221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
689326
Cơ quan chức năng ủng hộ lắp tiếp điện kế điện tử
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cơ quan chức năng ủng hộ lắp tiếp điện kế điện tử
,

(VietNamNet) - Lãnh đạo Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 cho rằng ĐKĐT của Cty Điện lực 3 được sản xuất và kiểm định hợp pháp, có tương lai lưu hành trên cả nước và hướng tới xuất khẩu.

 

Soạn: AM 503058 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các phóng viên đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm, quy trình kiểm định ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3


Đúng luật từ khâu nhập linh kiện đến kiểm định, lắp đặt

Tại cuộc họp báo sáng ngày 2/8, sau khi lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (PC3) và Trung tâm Máy tính PC3 trình bày về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm điện kế điện tử (ĐKĐT) của đơn vị, đã có hơn 20 câu hỏi được các phóng viên đưa ra. Trong đó xoáy vào nguồn gốc của các linh kiện điện tử được nhập khẩu, việc giám sát chất lượng sản phẩm khi thuê đơn vị nước ngoài gia công, việc Trung tâm Máy tính PC3 có tạm dừng sản xuất ĐKĐT hay không?... Tập trung nhất vẫn vấn đề kiểm định chất lượng sản phẩm ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất. Liệu cơ quan kiểm định, cán bộ kiểm định có đảm bảo tính hợp pháp? Quy trình kiểm định có tuân thủ theo đúng quy định và có đủ độ tin cậy?...

Để chứng minh việc nhập khẩu linh kiện của PC3 đảm bảo thủ tục của Nhà nước VN và thông lệ quốc tế, Giám đốc Trung tâm Máy tính PC3 Trần Dũng đưa ra hàng loạt tài liệu như hợp đồng ngoại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá, tờ khai hải quan, bảo hiểm hàng hoá... Ông khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng đón các cơ quan chức năng đến thanh tra, kiểm tra để chứng tỏ đơn vị làm đúng theo quy định của pháp luật!”.

Về việc thuê đơn vị nước ngoài gia công, ông Trần Dũng cho hay, trên cơ sở hồ sơ thiết kế của phía đặt hàng, họ phải làm sản phẩm mẫu để Trung tâm Máy tính PC3 kiểm tra, nếu thật sự đáp ứng yêu cầu thì mới cho sản xuất đại trà. Sau cùng, các sản phẩm đó lại phải qua kiểm tra kỹ thuật của Trung tâm Máy tính PC3, nếu đạt đúng tiêu chuẩn TCVN 6572 và IEC 1036 thì mới được chấp nhận.

Soạn: AM 503088 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Trần Đình Chiến: "Việc kiểm định ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất là hoàn toàn hợp pháp!"

Tuy nhiên trước khi ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 được lắp đặt lên lưới thì còn phải qua kiểm định của các Điện lực địa phương. Ông Huỳnh Tấn Thành, Trưởng Phòng kinh doanh điện nông thôn (PC3) cho hay:“Trung tâm Máy tính PC3 chỉ hiệu chỉnh, đóng gói sản phẩm. Còn tất cả các ĐKĐT trước khi lắp đặt cho khách hàng đều được Điện lực thực hiện kiểm định theo quy trình kiểm định ĐKĐT Điện lực VN 39 do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ban hành. Các kiểm định viên của các Điện lực tham gia kiểm định ĐKĐT đều có thẻ kiểm định viên, có chứng chỉ do cơ quan đo lường chất lượng cấp nên họ hoàn toàn có thẩm quyền kiểm định ĐKĐT!”.

Để làm rõ thêm vấn đề này, ông Trần Đình Chiến, Phó GĐ Trung tâm Đo lường chất lượng 2 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cho hay: “Trung tâm Máy tính PC3 có 5 kiểm định viên đã được đào tạo tại Trung tâm Đo lường chất lượng 2. Tuy nhiên Trung tâm Máy tính PC3 chỉ có thể thực hiện chức năng đo lường kỹ thuật đối với sản phẩm của mình, còn chức năng đo lường pháp quyền thuộc về cơ quan khác. Và việc các Điện lực địa phương kiểm định ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất là hoàn toàn hợp pháp!”.

Ông Trần Đình Chiến cũng nói thêm, trong công tác kiểm định thì không ai dám nói sản phẩm tốt hay xấu mà chỉ có thể xem xét sản phẩm đó đạt tiêu chuẩn hay không? Đạt theo tiêu chuẩn nào? Đối với ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất, đã được Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 kiểm định và được Tổng cục Đo lường chất lượng ra hai quyết định cho phép sản xuất. Sai số của sản phẩm hoàn toàn nằm trong khung cho phép. Về chất lượng sản phẩm, cho đến nay chỉ còn thiếu tiêu chuẩn sóng từ trường tác động đến con người (như sóng từ trường của điện thoại di động tác động đến não bộ của người sử dụng) là chưa kiểm định được vì ở VN chưa có cơ quan nào có đủ khả năng thực hiện. Ngoài ra, tất cả các tiêu chuẩn khác của ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất đều đạt và vượt yêu cầu. 

Soạn: AM 503090 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Anh Tuấn: "PC3 cần công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá cho ĐKĐT!"


Ông Trần Đình Chiến đặc biệt nhấn mạnh:“Một tiêu chuẩn hết sức khó khăn đối với các sản phẩm điện tử là kiểm định trong tủ thử khí hậu từ - 300 đến + 600 và độ ẩm 100%. Song chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy ĐKĐT này vẫn hoạt động tốt trong môi trường khắc nghiệt như vậy. Kể cả việc thay công nghệ hàn bằng công nghệ dán chip vào mạch cũng bổ sung thêm cho chúng tôi kiến thức để kiểm định về sau!”.

Không dừng lắp đặt điện kế điện tử

Tại buổi họp báo sáng 2/8, có một số ý kiến nhắc nhở Trung tâm Máy tính PC3 tiếp tục hoàn tất các hồ sơ thủ tục cho ĐKĐT mà phát biểu của ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Chi cục Đo lường chất lượng Đà Nẵng là một ví dụ: “Chi cục Đo lường chất lượng Đà Nẵng chưa nhận được hồ sơ của PC3 về việc chính thức công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá hay hàng hoá phù hợp chất lượng tiêu chuẩn. Đề nghị PC3 cần tiến hành ngay việc này". 

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, nhờ việc công bố này, ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 sẽ không chỉ lưu hành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên mà còn lan rộng ra cả nước và hướng tới xuất khẩu!
 

Soạn: AM 503092 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Trần Đình Thanh: "Việc sản xuất ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 vẫn đang tiếp tục bình thường!"


Giám đốc PC Trần Đình Thanh cũng khẳng định, ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 là sản phẩm trí tuệ mang tính bản quyền của đơn vị. Tuy nhiên ông thừa nhận chưa quan tâm đúng mức đến việc quảng bá sản phẩm ĐKĐT và hứa sẽ xúc tiến ngay việc này trong thời gian tới.

Ông Thanh cũng khẳng định lại, cho đến nay, PC3 chỉ mới lắp ĐKĐT 1 pha cho 1.769 khách hàng ở Đà Nẵng và TT-Huế chứ chưa lắp đặt cho khách hàng ở Gia Lai, Quảng Nam. Việc sản xuất ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 cũng đang tiếp tục bình thường chứ không hề tạm dừng như một số báo đã thông tin. PC3 sẽ cấp thêm ĐKĐT này cho Điện lực Đà Nẵng (đủ 2.000 cái), TT-Huế (đủ 2.000 cái) và Gia Lai (1.000 cái), đồng thời tiếp tục triển khai rộng rãi ở 13 Điện lực tỉnh, thành trong khu vực. 

"Chỉ trừ trường hợp các cơ quan chức năng có thẩm quyền bảo không cho lắp đặt ĐKĐT nữa mà chỉ lắp đặt điện kế cơ thì chúng tôi mới dừng lại!” - ông Thanh nói.

Ông Trần Dũng, Giám đốc Trung tâm Máy tính PC3:

"Sử dụng ĐKĐT thì tổn hao không tải chỉ 0,5W so với 2W của ĐK cơ. Nếu nhân với 8 triệu khách hàng dùng điện trong cả nước thì sử dụng ĐKĐT sẽ tiết kiệm được 12MW suất tổn hao không tải trên các ĐK, tương đương với một nhà máy điện trị giá 13,2 triệu USD. Con số này cũng tương đương với việc tiết kiệm trên 105 triệu KWh điện/năm, bằng 89,1 tỉ đồng/năm".

  •  Hải Châu

Bạn nghĩ gì về nhận định của nhà sản xuất và cơ quan chức năng về tương lai của sản phẩm điện kế điện tử?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,