221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
689220
Nhà sản xuất: "Điện kế điện tử là sản phẩm hợp pháp"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhà sản xuất: 'Điện kế điện tử là sản phẩm hợp pháp'
,

(VietNamNet) - Sau khi có dư luận ồn ào về chất lượng điện kế điện tử (ĐKĐT) do Trung tâm Máy tính Công ty Điện lực 3 (PC3) sản xuất, sáng 2/8 cơ quan này đã tổ chức họp báo rộng rãi để khẳng định tính hợp pháp, độ tin cậy của sản phẩm này.

 

Soạn: AM 502820 gửi đến 996 để nhận ảnh này
PC3 tổ chức họp báo về chất lượng của ĐKĐT do Trung tâm máy tính PC3 sản xuất


Tại buổi họp báo, Giám đốc PC3 Trần Đình Thanh khẳng định, việc sản xuất và sử dụng ĐKĐT thay ĐK cơ tại PC3 là hướng đi đúng về áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, phát huy nội lực của doanh nghiệp; phù hợp xu thế chung của khu vực và thế giới. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn đầu tư nên quy mô nhà xưởng còn khiêm tốn, sản lượng sản phẩm chưa nhiều, một số máy móc thiết bị hiện đại chưa trang bị được. Vì vậy, đơn vị phải hợp đồng với các đối tác nước ngoài để gia công một số chi tiết có đòi hỏi tính chính xác cao nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về độ tin cậy và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm...

 

Tuy mới ở giai đoạn đầu song ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất cũng đã tham gia triển lãm quốc tế về năng lượng Powerr Gen Asia do Bộ Công nghiệp tổ chức tại TP.HCM (7/2003), triển lãm công nghệ Texmax tại Hà Nội (10/2003), triển lãm thành tựu khoa học công nghệ tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên...

Soạn: AM 502828 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mẫu ĐKĐT do Trung tâm Máy tính PC3 sản xuất


Giám đốc Trung tâm Máy tính PC3 Trần Dũng cho biết thêm, đơn vị đã xúc tiến việc nghiên cứu sản xuất ĐKĐT từ năm 2000. Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng về kỹ thuật và các tiêu chí khác để chọn giải pháp, Trung tâm Máy tính PC3 quyết định chọn công nghệ của Analog Device (Mỹ) là hãng điện tử hàng đầu thế giới về chế tạo chip cho ĐKĐT. Sau đó, đơn vị nghiên cứu, thiết kế chế tạo thử nghiệm thành công 5 mẫu ĐKĐT 1 pha và 3 pha. Qua đó, PC3 phê duyệt cho sản xuất thử nghiệm 100 ĐKĐT dựa trên công nghệ đã lựa chọn.

 

Với số ĐKĐT này, Trung tâm Máy tính PC3 lắp đặt thử nghiệm 33 cái tại nhà của khách hàng là CBCNV trong ngành điện, dưới hình thức lắp song song với ĐK cơ để đối chiếu chỉ số, kiểm tra tính ổn định và đã ghi nhận kết quả đáng tin cậy, sai số của ĐKĐT không ngoài giải cho phép. Số  còn lại được thử nghiệm với các điều kiện khắc nghiệt nhất về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm và kết quả cũng cho thấy các ĐTĐK này hoạt động ổn định.

 

Cùng lúc, Trung tâm Máy tính PC3 gửi mẫu tới Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 để kiểm định và thử nghiệm. Toàn bộ các mẫu thử đều thoả mãn theo tiêu chuẩn IEC 1036 và TCVN 6572, được cơ quan này đánh giá cao và cấp giấy chứng nhận kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu.

 

Soạn: AM 502838 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giám đốc Trung tâm Máy tính PC3: "ĐKĐT của chúng tôi đã được Tổng cục Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận!"


Từ các kết quả này, PC3 đã báo cáo và được Tổng Công ty Điện lực VN (EVN) cho phép bổ sung ngành nghề sản xuất kinh doanh ĐKĐT từ tháng 6/2003. Trung tâm Máy tính đã được PC3 uỷ quyền hành nghề sản xuất, lắp ráp ĐKĐT từ tháng 9/2003 và được Sở KH-ĐT Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

 

Thực hiện quy định của Pháp lệnh đo lường về việc phê duyệt mẫu phương tiện đo, Trung tâm Máy tính PC3 đã hoàn tất hồ sơ đề nghị và được Tổng cục Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận phê duyệt mẫu, phê duyệt quy trình thử nghiệm xuất xướng đối với sản phẩm ĐKĐT 1 pha ký hiệu DT-01P và 3 pha ký hiệu DT-03P tại Quyết định 888/QĐ-TĐC (31/12/2003); ĐKĐT 1 pha ký hiệu DT-01P/16 và 1 pha ký hiệu DT-01P/08 tại Quyết định số 286/QĐ-TĐC (21/4/2005). Sau khi thực hiện đầy đủ thủ tục đúng quy định, PC3 mới chính thức giao cho Trung tâm Máy tính sản xuất 5.000 ĐKĐT 1 pha từ ngày 31/12/2003.

 

Ông Trần Dũng nói thành thật: “Từ trước đến nay chúng tôi cứ đúng theo quy trình, quy định của pháp luật mà làm chứ không nghĩ làm để đối phó với dư luận, càng không nghĩ hôm nay mình sẽ trình bày những thủ tục này trước báo chí!”.

 

Soạn: AM 502846 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mạch chính của ĐKĐT được Trung tâm máy tính PC3 thuê gia công ở nước ngoài


Ông Dũng đưa ra một xấp hồ sơ dày, gồm chứng nhận xuất xứ hàng hoá, tờ khai hải quan... và khẳng định, đơn vị đã tiến hành thủ tục nhập linh kiện phục vụ sản xuất số ĐKĐT trên theo đúng quy định của Nhà nước. Tất cả các linh kiện sử dụng đều được chọn mua từ các nhà cung cấp có uy tín. Chất lượng linh kiện đầu vào được kiểm tra khắc khe theo tiêu chuẩn công nghiệp. Toàn bộ ĐKĐT được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt. Do không tìm được nhà máy trong nước đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật nên mạch in PCB có yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng được đơn vị thuê gia công tại các nhà máy điện tử nước ngoài trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Sản phẩm ĐKĐT sau cùng phải qua hiệu chuẩn, kiểm định tại Trung tâm Máy tính PC3, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 6572 và IEC 1036 thì mới được chấp nhận.

 

Cũng theo ông Trần Dũng, tất cả các thiết bị đo lường liên quan đến quá trình sản xuất ĐKĐT của đơn vị đều được cơ quan quản lý đo lường Nhà nước kiểm tra, dán tem và cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn yêu cầu. Tất cả lao động tham gia vào dây chuyền hiệu chuẩn, kiểm định ĐKĐT đều được đào tạo, cấp giấy chứng nhận đã qua đào tạo kiểm định viên đo lường; được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ra quyết định chứng nhận và cấp thẻ kiểm định viên ĐKĐT.

 

Ông Trần Dũng khẳng định: “Quá trình sản xuất ĐKĐT của Trung tâm Máy tính PC3 tuân thủ đúng trình tự, quy trình và được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9001 - 2000 mà đơn vị đã được Tổ chức BVQI của Vương quốc Anh cấp chứng nhận!”. Ông cho hay, để sản xuất ĐKĐT đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, PC3 đã đầu tư 2,5 tỉ đồng trang bị cho Trung tâm Máy tính các thiết bị rất hiện đại như bộ nguồn kỹ thuật số đa chức năng của hãng MTE (Đức), thiết bị kiểm tra ĐKĐT kỹ thuật số cấp chính cao của MTE, các mẫu ĐKĐT chuẩn của Mỹ, các bàn kiểm định, hiệu chuẩn đuợc điều khiển, tính toán sai số tự động thông qua hệ thống máy vi tính, các thiết bị hiện sóng để sửa chữa và nhiều thiết bị phụ trợ hiện đại khác...

 

 

Mô phỏng hệ thống đọc chỉ số ĐKĐT bằng sóng vô tuyến

 

Đến nay, Trung tâm Máy tính PC3 đã sản xuất được 5.500 ĐKĐT 1 pha ký hiệu DT-01P. Trong đó, PC3 đã cấp cho 2.000 cái cho Điện lực Đà Nẵng (đã lắp đặt cho 1.619 khách hàng) và 1.000 cái cho Điện lực TT-Huế (đã lắp đặt cho 150 khách hàng). Hiện Trung tâm Máy tính PC3 đang tiếp tục sản xuất lô hàng 10.000 ĐKĐT 1 pha trong kế hoạch sản xuất 50.000 ĐKĐT của năm 2005.

 

Một điểm đặc biệt nữa là, trên cơ sở thành công của ĐKĐT do đơn vị sản xuất, Trung tâm Máy tính PC3 đã và đang tiếp tục hoàn thiện những giải pháp công nghệ mới để tích hợp khả năng đọc chỉ số ĐKĐT tự động từ xa và ĐKĐT hiện có và bước đầu đã có kết quả rất khả quan.

 

Hệ thống này sẽ ứng dụng vào những vấn đề như: giám sát phụ tải, xây dựng hệ thống MINISCADA, đọc và ghi tự động chỉ số ĐK qua thiết bị máy tính cầm tay (Pocket PC), sau đó tích hợp vào hệ thống tính tiền điện, in hoá đơn và in phiếu báo điện ngay tại nhà khách hàng để thông báo cho khách hàng. 

  • Hải Châu 

Kỳ 2: Cơ quan chức năng ủng hộ lắp đặt tiếp ĐKĐT

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,