221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
686294
Bộ Y tế sẽ tìm hiểu vụ việc Chinsu ở Bỉ 
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ Y tế sẽ tìm hiểu vụ việc Chinsu ở Bỉ 
,

(VietNamNet) - Sau khi nghe tin Cơ quan Chất lượng thực phẩm của Bỉ từ chối sản phẩm nước tương này, ngày 25/7 ông Chu Quốc Lập - Cục phó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ giấy tờ và làm việc với nhà sản xuất nước tương Chinsu. 

Soạn: AM 495407 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sản phẩm nước tương Chinsu ra đời mới đây nhưng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường. Ảnh: Hương Cát
Trao đổi với VietNamNet, ông Lập xác nhận, Cục An toàn thực phẩm có nghe thông tin Cơ quan Chất lượng thực phẩm của Bỉ vừa ra cảnh báo người dân không nên dùng nước tương Chinsu nhập từ Việt Nam vì trong đó chứa chất độc tố gây ung thư (3-MCPD hoặc 3-Cloropropanediol) với hàm lượng cao.


Phía Bỉ đã phân tích
lô hàng đóng trong chai nhựa 250ml, sản xuất ngày 18/2/2004, hạn sử dụng tới 17/2/2006. Kết quả cho thấy trong nước tương này có chứa chất 3-MCPD với tỷ lệ 86mg/kg, trong khi lượng cho phép chỉ giới hạn ở tỷ lệ 0,05 mg/kg.

Tuy nhiên, phía nhà sản xuất, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Chế biến thực phẩm VITECFOOD (đơn vị sản xuất nước tương Chinsu) khẳng định, tất cả các lô hàng xuất khẩu của Chinsu đều được kiểm định chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn đo lường sản phẩm, và nghi ngờ kết quả kiểm định của Bỉ.

Ông Lập cho biết: ''Năm 2004 VITECFOOD đã lấy theo tiêu chuẩn của Mỹ về hàm lượng chất 3-MCPD cho sản phẩm của mình, với mức 1mg/kg. Đến năm 2005 Bộ Y tế Việt Nam mới ban hành quy định này. Tiêu chuẩn Việt Nam ban hành tương đương với tiêu chuẩn của Mỹ. Trong khi đó, châu Âu đưa ra tiêu chuẩn hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương rất khắt khe, ở mức 0,05 mg/kg. Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào từng nước''.

Ông Lập khẳng định: "Đến thời điểm này chưa nhận được thông báo chính thức nào về sự việc trên. Tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục An toàn thực phẩm đã biết sự việc. Tại Việt Nam, tôi nhớ không chắc chắn nhưng có 1 hoặc 2 lần nhận được thông báo từ Cơ quan chất lượng thực phẩm Châu Âu về việc lô hàng nước tương, xì dầu có hàm lượng độc tố 3-MCPD vượt mức cho phép. Về Chinsu, đây là lần đầu tiên có thông tin này".

Cũng theo khẳng định của ông Lập, nếu xác nhận phía Bỉ phản ánh đúng Cục An toàn thực phẩm sẽ có biện pháp xử lý mạnh như huỷ lô hàng không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, Cục chưa vào cuộc bởi đây mới chỉ là thông tin trên báo chí; nhà sản xuất Chinsu phủ nhận việc sản phẩm của họ bị từ chối tại nước Bỉ; phía Cơ quan chất lượng thực phẩm Châu Âu cũng chưa có thông báo gì về vụ việc này. 

Ông Lập cho biết thêm, Cục An toàn thực phẩm sẽ kiểm tra lại hồ sơ và làm việc với cơ sở sản xuất nước tương Chinsu. Trong trường hợp cần thiết, Cục sẽ liên lạc với Cơ quan chất lượng thực phẩm Châu Âu, đề nghị họ xác minh xem sản phẩm đó có đúng là là Chinsu thật không. Do đây là việc tốn thời gian và tiền của, trước tiên Cục An toàn thực phẩm sẽ làm việc với cơ sở sản xuất, nếu cần sẽ lấy mẫu làm xét nghiệm.

  • Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,