221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
685516
EVN xin lỗi và cam kết bồi thường cho khách hàng!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ điện kế điện tử:
EVN xin lỗi và cam kết bồi thường cho khách hàng!
,

(VietNamNet) – Tại buổi họp báo sáng nay (23/07) ông Đặng Hùng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty điện lực Việt Nam  (EVN) thừa nhận có những sai phạm lớn trong quá trình đầu thầu và thực hiện hợp đồng mua 312.000 điện kế điện tử tại TPHCM. 

 

Tổng công ty điện lực Việt Nam thừa nhận có những sai phạm lớn 

 

Soạn: AM 494110 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Đặng Hùng: "EVN cam kết bồi thường cho hàng"
Theo ông Hùng, sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành có kết luận về chất lượng điện kế điện tử (ĐKĐT) 1 pha tại TPHCM.EVN đã có chỉ đạo bằng văn bản số 3846/CV chỉ đạo Cty điện lực TPHCM tạm đình chỉ sử dụng toàn bộ ĐKĐT 1 pha LTE66 của công ty Linkton Vina lắp đặt trên địa bàn TPHCM. Xây dựng quy trình thay thế ĐKĐT 1 pha LTE66 (kiểm định điện kế, chuẩn bị điện kế cơ thay thế, thực hiện thoái hoàn tiền cho khách ..) Có biện pháp xử lý đối với công ty Linkton Singapore về trách nhiệm pháp lý và kinh tế liên quan tới hợp đồng.  
 

Cũng theo ông Đặng Hùng, quá trình mua sắm ĐKĐT một pha LTE666 tại Cty Điện lực TPHCM có các sai phạm lớn trong quá trình đấu thầu và thực hiện hợp đồng. Cụ thể, hồ sơ mời thầu: nhà thầu không có hoặc ít kinh nghiệm vẫn được tham gia dự thầu, trong quá trình đánh giá thầu: không đánh giá tư cách pháp lý của nhà thầu (giấy phép kinh doanh không chứng minh được nhà thầu có ngành nghề sản xuất kinh doanh ĐKĐT..) nhưng vẫn được Tổ chuyên gia xét thầu chấp nhận. Về hợp đồng có những thay đổi lớn so với điều kiện ghi trong hồ sơ mời thầu và tài liệu giao hàng, chứng từ thanh toán dẫn đến khó xác định được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa…

 

Hiện EVN đang chỉ đạo Thanh tra sớm có kết luận cuối cùng để tiến hành các bước xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đang tiến hành điều tra vụ việc tại Cty điện lực TPHCM, EVN đã chỉ đạo Cty Điện lực TP hợp tác, cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra

 

Soạn: AM 494024 gửi đến 996 để nhận ảnh này
             Toàn cảnh buổi họp báo do EVN tổ chức sáng nay.

Về trách nhiệm của lãnh đạo EVN, ông Đặng Hùng cho rằng có những thiếu sót “chưa quản lý sát sao dẫn đến những sai phạm của một số cán bộ và nhân viên trong vụ ĐKĐT. Mặt khác, dù đã trú trọng công tác thanh tra, kiểm tra nhưng do địa bàn quản lý rộng, khối lượng công việc nhiều…nên trong trường hợp cụ thể này, EVN đã chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn sai phạm”

 

“Qua vụ việc này, EVN thành thật xin lỗi khách hàng sử dụng điện và tin tưởng trong tương lai sẽ không để xảy ra những vụ việc tương tụ. EVN cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ thiệt hại do việc sử dụng ĐKĐT 1 pha LTE66 đã gây ra cho khách hàng”  - ông Hùng nói.  

 

Cũng trong buổi họp báo sáng nay, trước sự chứng kiến của lãnh đạo TP.HCM, Tổng công ty điện lực VN, ông Lê Minh Hoàng - Giám đốc Cty điện lực TPHCM cũng đã xin từ chức và hứa sớm khắc phục hậu quả của vụ việc.

 

Theo tính toán của EVN, xác định sai số ĐKĐT được thực hiện bằng một trong hai phương pháp sau: Kiểm định ĐKĐT bởi cơ quan kiểm định độc lập đủ tư cách và xác định bằng phương pháp đối chứng giữa ĐKĐT 1 pha LTE66 với kiện kế mới thay thế (trước khi lựa cho áp dụng cần có ý kiến thống nhất của UBND.TP sau khi lấy ý kiến góp ý của cơ quan chức năng và đại diện cho khách hàng sử dụng điện)

 

Cũng theo EVN, phương pháp tính thoái hoàn tiền điện cho khách hàng trong trường hợp ĐKĐT chạy nhanh được áp dụng: thời gian bồi hoàn tính từ khi lắp đặt đến khi tháo ĐKĐT LTE66. Điện năng bồi hoàn được tính theo mức độ sai số vượt ngoài phạm vi cho phép. Tiền bồi hoàn bằng tổng số tiền bồi hoàn tính toán của từng tháng tính theo bậc thang cao nhất trong tháng, cộng VAT và lãi suất vay ngân hàng. Trong trường hợp ĐKĐT chạy chậm: không truy thu tiền điện của khách hàng.

 

 
Ông Lê Minh Hoàng nói lời từ chức trong cuộc họp sáng nay.
 

Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM từ chức

 

Với tư cách người đứng đầu công ty điện lực thành phố cho phép tôi được thành thật xin lỗi các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan ban ngành và tất cả các khách hàng sử dụng điện thành phố cùng toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực TP.HCM và ngành điện VN vì đã để xảy ra sự cố vô cùng đáng tiếc vừa qua.

 

Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc đáng tiếc này. Tận đáy lòng tôi vô cùng hối tiếc vì vụ việc này đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi khách hàng sử dụng điện cũng như đã làm tổn hại không gì bù đắp được cho uy tín đã xây dựng suốt hơn 30 năm qua của Công ty Điện lực TP và của cá nhân tôi.

 

Soạn: AM 493942 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Kiểm tra điện kế điện tử.

Qua sự việc trên, với tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan và ý thức của người đảng viên, tôi tự cảm thấy mình đã không còn xứng đáng để đảm trách chức vụ hiện tại do đó tôi xin tự nguyện từ chức Giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM.

 

Rất mong các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đồng nghiệp và bà con thông hiểu và chấp nhận quyết định này của tôi. Điều đó cũng không có nghĩa là tôi sẽ không còn trách nhiệm nữa đối với vụ việc đã qua. Tôi xin hứa sẽ sát cánh cùng đồng chí đồng nghiệp tiếp tục giải quyết để sớm khắc phục hậu quả của vụ việc trong khả năng có thể của tôi.

 

Nói lời xin lỗi
Lời xin lỗi về vụ điện kế điện tử liệu có bao hàm lời hứa mà người dân mong đợi? Hay lại đành chờ những lần xin lỗi tương tự trong tương lai.

Cuối cùng tôi rất mong các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban ngành và bà con sử dụng điện thành phố cùng toàn thể cán bộ công nhân viên công ty Điện lực thành phố và ngành điện cả nước thông cảm rộng lòng lượng thứ và chấp nhận lời xin lỗi từ đáy lòng mình của tôi.

  • Thái Thiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,