(VietNamNet) - Xuất hiện trên thị trường trước uống NONI, một loại thực phẩm có tên Herbalife vẫn đang được các nhà phân phối quảng cáo khá ồn ào về công dụng trị nhiều bệnh.
Cuộc hội thảo ấn tượng
Sáng 18/6 Hội trường tầng 2 của Trung tâm Hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong với sức chứa 800 người không còn một chỗ trống, dù người dự đều phải mua vé. Tất cả háo hức với hội thảo Các nhà phân phối viên của Herbalife, do Công ty Đầu tư công nghệ y học - KCB (trụ sở ở phố Kim Giang) tổ chức, sắp diễn ra.
Thấy tôi xin vào, một người trong Ban tổ chức cho biết: ''Đây là hội thảo cho các phân phối viên, nếu muốn mua hàng thì phải gặp phân phối viên chứ không thể vào đây!''. Lân la làm quen một đại biểu - phân phối viên, tôi cũng kiếm được một vé vào cửa với giá... 70.000 đồng.
Tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Viết Lượng, theo giới thiệu, hiện công tác tại Viện Bỏng Quốc gia phát biểu: Herbalife là thực phẩm không phải thuốc. Ông cho biết, thực phẩm bổ sung Herbalife là một loại thực phẩm khô cao cấp, giàu hàm lượng các vi chất dinh dưỡng, đầy đủ và cân đối với các vi chất dinh dưỡng nhưng không giàu năng lượng, có nguồn gốc thảo dược...
Tuy nhiên, trong phần phát biểu về cách thức kinh doanh sản phẩm, TS. Lượng lại khuyên các phân phối viên hướng vào hai nhóm đối tượng là người có bệnh và cả người khỏe mạnh. Ông nói: "Hãy nói với khách hàng: bỏ ra 1 triệu một lúc thấy đắt nhưng nếu có bệnh phải vào viện thì số tiền này quả là không nhiều... Các bạn hãy cho khách hàng biết rằng dù không có bệnh cũng nên dùng sản phẩm kết hợp với tập luyện. Hãy nói với họ: kết quả sử dụng sản phẩm của Herbalife có thể chưa rõ ngay nhưng về lâu dài, sẽ thấy hiệu quả...". Và ông khẳng định: Mỗi nhà phân phối chỉ cần 3 - 5 khách hàng thì việc kinh doanh đã có kết quả!
Sau mỗi bài phát biểu, các đại biểu dự hội thảo lại đứng tại chỗ tập bài thể dục giữa giờ, như để minh chứng: dùng Herbalife phải kết hợp tập luyện mới có kết quả(!).
Tiếp sau TS. Nguyễn Viết Lượng, những người tham gia vào gia đình Herbalife lâu năm, trong đó có nhiều bác sĩ làm phân phối viên độc lập cho hãng cũng tham gia thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm "vàng ngọc" cho các phân phối viên và hết lời ca ngợi sản phẩm. Bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền Nguyễn Thế Huy (32 tuổi) cho biết, năm 2003 anh biết đến Herbalife; sau nửa năm sử dụng đã lên 5kg. BS Lê Xuân Mạnh (theo giới thiệu: 54 tuổi, công tác tại BV Y học cổ truyền Bộ Công an(?) cũng khoe: Trước đây sức khỏe giảm sút, sau một thời gian dùng Herbalife thấy khỏe lên. Ngay cả những người trong gia đình BS Mạnh cũng dùng Herbalife và thấy kết quả rất khả quan. Như vợ ông bị chứng thoái hóa cột sống, trước đây thấy rất khó chịu khi đứng giảng bài; sau khi dùng Herbalife có thể đứng liền trong 4 giờ...
Hàng trăm phân phối viên tham gia hội thảo. |
Một nhà phân phối có tên V.Đ.Q. khi thấy tôi ngỏ ý muốn tăng cân, khẳng định: Herbalife giúp được. Anh này cho biết anh đang dùng sản phẩm tăng cân và đưa cho tôi xem thuốc. Để tôi tin, anh này còn đưa ngay 1 viên Herbalife vào miệng nhai ngon lành...
Anh Q. tiết lộ: các nhà phân phối của Herbalife được phân thành nhiều cấp. Mỗi cấp tương ứng với một số điểm nhất định. Trước khi tham gia, phân phối viên phải đóng 170USD và nhận bộ sản phẩm (F1-F2-F3) của Herbalife. Bán được nhiều hàng, điểm sẽ tăng và dĩ nhiên thu nhập cũng tăng! Như anh Q., mới bước lên cấp super visor nhưng nếu làm tốt lên tới 4.000 điểm, thu nhập có thể đạt tới 85 triệu đồng/tháng (?).
Kết thúc buổi nói chuyện, anh Q. không quên đưa tôi số điện thoại và hẹn hò liên hệ với anh.
''Thần dược'' Herbalife?
Theo cuốn sách Thông tin về sản phẩm Herbalife do TS. Nguyễn Viết Lượng dịch và biên soạn thì Công ty Herbalife được sáng lập vào năm 1980 với hơn 60 chi nhánh. Sản phẩm của Công ty được hơn 25 triệu người khắp thế giới sử dụng/ngày với hơn 20 loại (được phân bậc từ F1 đến F5), chưa kể các loại trà sinh nhiệt, kem dưỡng da có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý từ tuần hoàn, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, trí não, xương khớp, giúp tăng cường thải độc, giảm cân...
Một trong những sản phẩm của Herbalife. |
Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet TS Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng quốc gia) cho biết: ''Tôi có dịch tài liệu gốc của Herbalife để xem nhưng có thể những tài liệu mà phân phối viên photo phát ra đã có sửa. Tôi không thể đảm bảo những cuốn sách được truyền tay là bản gốc do tôi dịch''. TS Nguyễn Viết Lượng cũng khẳng định: ''Tôi được mời đến hội thảo ngày 18/6 của Herbalife. Gia đình tôi dùng Herbalife từ 3 năm nay để bổ sung chất dinh dưỡng thiếu hụt, hỗ trợ chế độ ăn kiêng. Sản phẩm có thực sự tốt thì người dùng cảm nhận, tôi nói ra không ai thể tin hết''.
Được biết, Herbalife vào Việt Nam và được kinh doanh theo hình thức đa cấp, bán với giá 11 - 66 USD/lọ. Hiện nay, tại Việt Nam Herbalife được nhập khẩu qua Công ty Đầu tư công nghệ y học - KCB (trụ sở ở phố Kim Giang, Hà Nội). Mặc dù Herbalife khẳng định đây không phải là thuốc mà chỉ là sản phẩm dinh dưỡng nhưng theo những lời quảng cáo trong tài liệu cũng như các nhà phân phối thì Herbalife có tác dụng như thần dược.
Ví dụ, muốn tăng cân cần sử dụng Herbal Aloe nước chiết từ cây Lô Hội và cây cúc Lamã có tác dụng giảm đau đại tràng, táo bón, đầy hơi, cải thiện đường tiêu hóa... cộng thêm với bột coktail F1, hỗn hợp bột dinh dưỡng giàu protein sẽ có tác dụng tốt cho người gày yếu... Việc dùng sản phẩm này phải theo quy định, kiên trì và kèm theo tập luyện...
Cơ quan chức năng nói gì?
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng đăng ký và cấp phép Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: ''Herbalife có 24 sản phẩm được công bố chất lượng tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Đây thực chất là các thực phẩm dinh dưỡng chứ không phải là thuốc điều trị''.
Còn Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, TS. Trần Đáng khẳng định: ''Herbalife chỉ là thực phẩm dinh dưỡng đã đăng ký chất lượng''.
Herbalife được kinh doanh theo hình thức đa cấp, hứa hẹn những món lời hấp dẫn cho nhà phân phối. Ai có thể dám chắc các nhà phân phối không "tâng bốc" sản phẩm thành "thần dược" để kiếm lời? Các lớp đào tạo phân phối viên không hề khẳng định Herbalife là thuốc nhưng ai cũng cố ''nhồi" vào phần công dụng hàng loạt tên bệnh có thể trị khỏi. Khách hàng một lần nữa lại tần ngần trước những lời quảng cáo ngọt ngào nhưng mập mờ, như với "thần dược" NONI!
-
Thu Linh