221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
665346
Vinaconex: Ngã từ vũng bùn nào, đứng dậy từ vũng bùn ấy
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vinaconex: Ngã từ vũng bùn nào, đứng dậy từ vũng bùn ấy
,

(VietNamNet) - Vinaconex là một thương hiệu lớn hiện nay ở Việt Nam nhưng thời gian vừa qua ở các công ty thành viên đã xảy ra 3 ''sự cố'': rút ruột nhà A2, bong trần nhà tái định cư Nhân Chính và sập tường bồn hoa công viên Hoàng Quốc Việt. TGĐ Vinaconex nói gì về các sự cố này?

''Cấm các đơn vị vì khánh thành, khai trương... mà làm sai quy trình!''

- Thưa ông, để có được thương hiệu hàng đầu như hiện nay, nghe nói Vinaconex đã bắt đầu chỉ với 6 người?

- Lúc ra đời Vinaconex khổ lắm! Chẳng có một cái gì trong tay. Vốn không, tài sản không. Lúc đầu chúng tôi chỉ có 6 người, xuất phát từ XKLĐ, quản lý lực lượng lao động của Bộ Xây dựng ở nước ngoài. Sau khi Liên Xô, Đông Âu sụp đổ và chiến tranh vùng vịnh nổ ra, lao động từ nước ngoài trở về nước nhiều. Chúng tôi mượn được 4 gian nhà cấp 4 của công ty khác ở Hồ Tây để làm việc. Nói là làm việc nhưng không có việc, nhiều lúc thậm chí nhân viên, lao động phải đi dọn vệ sinh cho các cơ quan khác để kiếm tiền. Ai thuê cái gì làm cái đó, miễn là có tiền để nuôi nhau!

TGĐ Vinaconex Nguyễn Văn Tuân: ''Chúng tôi sẽ kiên quyết ngăn chặn những sự việc tương tự...!''

Vinaconex được thành lập năm 1988, khi đó là Cty Dịch vụ xây dựng và XKLĐ trực thuộc Bộ Xây dựng, có nhiệm vụ quản lý cán bộ, công nhân lao động nghành Xây dựng làm việc ở các nước Bungari, Nga, Tiệp Khắc (cũ), Iraq. Tháng 8/1991, Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) ra đời. Tháng 11/1995, Tổng công ty Vinaconex được Chính phủ quyết định trở thành một Tổng công ty của nhà nước (Tổng công ty 90) với nhiều thành viên mới là các công ty trực thuộc Bộ Xây dựng trước đây. Từ đó đến nay, nhiều công ty của các địa phương như Hải Phòng, Huế, Hà Nội, Đắc Lắc, Quảng Nam, Đồng Tháp, Hà Tây, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã gia nhập làm thành viên của Tổng công ty, cùng với nhiều công ty cổ phần thành lập mới, liên doanh cùng tạo nên một đại gia đình Vinaconex

Trải qua những năm tháng xây dựng và trưởng thành, cho đến nay, Vinaconex đã trở thành Tổng công ty đa doanh hàng đầu của Bộ Xây dựng, với chức năng chính là: xây lắp, tư vấn đầu tư - thiết kế - khảo sát quy hoạch, kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị, vật tư phục vụ nghành xây dựng và các nghành kinh tế khác, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng, xuất khẩu chuyên gia và lao động ra nước ngoài. Đặc biệt, đầu tư vào các lĩnh vực của nền kinh tế đang là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu nhằm chuyển đổi cơ cấu và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, xứng tầm với tập đoàn kinh tế mạnh.

- Trở lại 3 sai phạm vụ rút ruột công trình A2 Kim Giang, công viên Hoàng Quốc Việt và nhà tái định cư Trung Hoà - Nhân Chính của các đơn vị thành viên Vinaconex, ông có ý kiến như thế nào?

- Tôi đã nói ở trên về sự ra đời, phát triển và cố gắng của toàn bộ cán bộ công nhân viên Vinaconex từ khi thành lập đến nay để thấy sức mạnh tập thể giá trị như thế nào. Vừa rồi, có mấy sự việc xảy ra đối với các công ty thành viên của Vinaconex, đó là sự cảnh tỉnh đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, để làm tốt hơn nữa. Quan điểm của tôi là sai phạm ở đâu chỉ thẳng chỗ đó! Thương hiệu Vinaconex đang hiển hiện trên hơn 1.000 công trình đang thi công trên toàn quốc chứ không phải một vài công trình sai phạm đó.

Vụ rút ruột nhà A2 là vụ đầu tiên bị phát hiện ở Vinaconex, ai ăn cắp người đó phải chịu!  Còn vụ công viên Hoàng Quốc Việt ở Bắc Ninh, tôi khẳng định không phải là ''đổ cả công viên'' như nhiều người hiểu nhầm. Hạng mục bị đổ chỉ là bức tường hoa. Đây là yêu cầu của địa phương hoàn thành nhanh để kịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt. Vừa khánh thành xong 1 ngày đã bị đổ vì trời mưa. Giá trị của nó chỉ là 10 triệu đồng. Mà nó chỉ đổ 3 - 4m nhưng đã đổ rồi nên đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu dỡ luôn để làm lại.

- Có dư luận đặt ra câu hỏi liệu vụ công viên Hoàng Quốc Việt có phải do ''bệnh thành tích''?

- Vụ đổ tường hoa công viên Hoàng Quốc Việt, hàng trăm công nhân Công ty cổ phần xây dựng số 11 (trực thuộc Vinaconex) đã làm việc ngày đêm, không kể nắng mưa. Trước đó, chúng tôi xác định, việc xây dựng công viên Hoàng Quốc Việt rất có ý nghĩa. Trước ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt, lãnh đạo ngành, tỉnh liên tục ra động viên công nhân để hoàn thành các hạng mục trước ngày kỉ niệm. Tôi nghĩ cái tâm của công nhân ở đây rất trong sáng nhưng cũng chỉ vì nôn nóng nên mới xảy ra như vậy. Vừa xây xong hôm trước thì hôm sau mưa, tường chưa kịp khô đã đổ. Trong khi đó, các hạng mục thoát nước chưa có, nên mưa xuống, bao nhiêu nước đổ dồn vào đó. Họ làm hoàn toàn vì động cơ tốt, không phải bệnh thành tích như nhiều người nghĩ!

- Đơn vị thi công công viên Hoàng Quốc Việt như thế nào ?

- Các công trình của Công ty này luôn được đánh giá rất cao. Tôi đã nói động cơ của họ rất tốt, nhưng đó cũng là một bài học. Còn vì sao họ lại phải xây tạm? Trước đó, đơn vị thi công đã có văn bản gửi chủ đầu tư cho xây tạm tường này để kịp ngày khánh thành! Tôi nghĩ tất cả là do nóng vội! Hiện nay, đoạn tường này đã được xây lại. Sự việc nó chỉ có thế thôi nhưng nhiều khi cứ trao đi đổi lại nó thành ra khác. Chúng tôi đang cho khắc phục, rút kinh nghiệm và phê bình, kiểm điểm những người có liên quan. Tôi cũng đã cấm các đơn vị thành viên không vì chuyện khai trương, khánh thành mà làm sai quy trình, cứ phải đúng quy trình mà làm!

''Kiên quyết ngăn chặn rút ruột công trình!''

- Còn vụ nhà tái định cư A2 Kim Giang?

- Sau khi sự việc bị cơ quan điều tra phát hiện, nhà A2 đang phải qua giám định cụ thể để biết rõ thêm. Ngoài những đối tượng ăn cắp vật liệu, lỗi của những người khác là không sát sao kiểm tra, các phòng ban kỹ thuật cũng phải chịu trách nhiệm bởi lẽ ra phải sâu sát thi công... Cơ quan điều tra đã khởi tố những người có liên quan, còn TCT tạm ngừng điều hành ông giám đốc, những người có liên quan khác.

Sau khi biết tin, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị kiên quyết ngăn chặn các hành vi tiêu cực như trên phát sinh, khắc phục nhanh nhất sai phạm, đảm bảo công trình đạt chất lượng theo đúng yêu cầu thiết kế.

Vụ "rút ruột" công trình: Khởi tố "nhân vật" thứ 5

(VietNamNet) - Cơ quan CSĐT CA TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Đình Lộc, PGĐ BQLDA quận Thanh Xuân về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

- Cũng là nhà tái định cư, khu tập thể Trung Hoà - Nhân chính lại bị bong trần khi mới đưa vào sử dụng hơn 1 tháng?

- Khu nhà này Vinaconex đã bàn giao cho UBND TP.Hà Nội để bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời xây cầu vượt Ngã Tư Sở. Khu nhà này mắc sai phạm về công tác hoàn thiện, cụ thể là bị bong vữa trần (chỉ có 1 ít trần của 1 căn hộ bị bong chứ không phải là nhiều). Tôi đồng ý đó là chất lượng. Qua kiểm tra cho thấy, công nhân đã trát sai quy trình, không cẩn thận. Cụ thể, khi đổ bê tông bằng cốt pha quá nhẵn công nhân không làm vệ sinh bề mặt thành dạng thô để vữa bám theo đúng nguyên tắc. Còn kết cấu, tôi khẳng định không có vấn đề gì!

Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã kiên quyết kiểm điểm những cá nhân, đơn bị liên quan. Tổ nào, đội nào, cá nhân nào làm phải thẳng thắn nhận trách nhiệm. Đích thân Thứ trưởng Bộ Xây dựng và tôi đã đến tận nơi giải thích rõ để người dân hiểu và thông cảm.

''Ngã từ vũng bùn nào, đứng dậy từ vũng bùn ấy!''

- Sau 3 sự việc trên, điều thiệt nhất của Vinaconex là ảnh hưởng đến uy tín...?

Sau 3 sự cố, Vinaconex yêu cầu các đơn vị thành viên không vì khánh thành hay kỉ niệm, khai trương mà làm sai quy trình

- Đúng như vậy! Với một Tổng Công ty lớn như Vinaconex, thiệt hại lớn nhất là ảnh hưởng về thương hiệu. Điều này quan trọng lắm! Như tôi đã nói ở trên, sau khi có kết quả điều tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị, Tổng công ty Vinaconex sẽ chỉ đạo kiểm điểm và có hình thức xử lý thích đáng các cá nhân, đơn vị theo quy định hiện hành của pháp luật nhằm giữ gìn uy tín, thương hiệu Vinaconex đã có và công ăn việc làm của gần 40.000 lao động. 

- Vinaconex sẽ làm gì để tiếp tục xây dựng uy tín của mình sau 3 ''sự cố'' trên?

- Đã ngã từ vũng bùn nào thì đứng dậy từ vũng bùn ấy! Sai đâu phải nhận đấy, sửa đấy. Đó là điều cơ bản để lấy lại uy tín với người dân và đối tác. Chúng tôi chủ trương phải khắc phục từng nấc, từng cấp một, chứ không chỉ xử lý những ai sai phạm đâu. Kể cả tôi cũng phải tự rút kinh nghiệm. Tất cả phải được nhìn nhận bằng một thái độ khách quan và trách nhiệm đối với những vấn đề xảy.

- Xin cám ơn ông!

  • Sa Hằng (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,