221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
657388
Điện kế điện tử: sai sót ở nhiều nơi
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Điện kế điện tử: sai sót ở nhiều nơi
,

Đông đảo bạn đọc ở nhiều quận, huyện khác trong TP.HCM đã phản ánh đến tòa soạn báo cho biết từ khi lắp điện kế điện tử, tiền điện bỗng tăng gấp hai, thậm chí gấp nhiều lần... 

Cắn răng nộp tiền

Soạn: AM 430013 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Công nhân gắn đồng hồ điện tử cho một hộ dân ở quận Gò Vấp, TP.HCM

Không chỉ hàng trăm hộ dân tại các phường Long Thạnh Mỹ, Tân Phú (quận 9, TP.HCM) khiếu nại tiền điện cao từ khi sử dụng điện kế điện tử mà một số nơi khác trong thành phố, các hộ dân phải đóng tiền sử dụng điện tăng đột ngột.

Tại phường 18, quận 4, nhiều hộ than van vì tiền điện tháng 4, tháng 5-2005 bỗng dưng tăng vọt. Hộ 58/1D Tôn Thất Thuyết chỉ có hai bà cháu sống với nhau. Bà Báu, 73 tuổi, bức xúc: “Từ hơn một năm nay đều đặn tôi trả tiền điện mỗi tháng trên dưới 200.000 đồng. Tháng 3-2005 (là tháng trước khi thay điện kế điện tử) tôi trả tiền điện 211.900 đồng. Tháng 4-2005 có đồng hồ mới, tiền điện lên tới 645.000 đồng. Đến kỳ thanh toán điện của tháng 5-2005, tiền điện tăng gấp năm lần với con số xấp xỉ 1 triệu đồng (995.490 đồng)”.

Bà Báu nói: “Tôi già thế này có đến được điện lực đâu. Tôi sợ không đóng tiền sẽ bị cắt điện. Nhiều khi phải cắn răng đóng tiền để được sử dụng điện”. Bà Báu cho biết đã nhiều lần gọi đến Điện lực Tân Thuận để nhờ kiểm tra thì không ai bắt máy. Gia đình không thể tự kiểm tra đồng hồ điện vì nhân viên ghi điện không đưa giấy báo tiền điện, chỉ đến thu tiền giao hóa đơn tiền điện.

Không hỏi dân

Mấy chục hộ dân khác thuộc tổ 201, đường Tân Sơn, phường 12, Gò Vấp cũng than trời vì phải trả tiền điện tháng năm tăng 100-120 kWh so với nhiều tháng trước. Ông Bùi Hữu Lâm (11/33 Tân Sơn) khẳng định tháng vừa qua gia đình ông phải trả tiền điện tăng 100 kWh khi điện sử dụng cho sinh hoạt trong gia đình không có gì thay đổi. Theo các hộ dân tại đây, mức điện sử dụng của từng hộ có thể dao động vài chục kWh, chứ không thể cả xóm đều bị thay đổi với mức như nhau trên 100 kWh.

Trên tuyến đường Nguyễn Sơn Hà, phường 5, quận 3, hầu hết hộ dân đều cho biết họ rất bất bình vì tiền điện tăng bất hợp lý trong hai tháng 4 và 5-2005 - từ khi thay điện kế điện tử. Hộ 63 Nguyễn Sơn Hà trong hai tháng mới đây chỉ số điện đã tăng trên 100 kWh mỗi tháng, tăng mức tiền phải đóng là 238.900 đồng (thay vì 154.000 đồng như cũ). Gọi điện đến điện lực thì điện lực yêu cầu đến làm đơn!

Tại ấp 4, xã Phong Phú, Bình Chánh nhiều hộ dân than phiền tiền điện tăng, nhân viên lắp điện kế điện tử cao quá, gần đụng trần nhà, có cái cao trên 2m làm sao người dân kiểm tra, giám sát số điện mình sử dụng trong tháng được. Nhiều hộ tại quận 5, quận 8 cũng thắc mắc về loại điện kế này.

Các hộ dân tại nhiều quận, huyện TP còn than phiền đội ngũ nhân viên điện lực đi lắp điện kế điện tử không hề hỏi người dân có đồng ý hay không, trong khi Công ty Điện lực TP khẳng định việc lắp đặt điện kế điện tử không bắt buộc, nếu người dân không đồng ý có quyền từ chối.

Sẽ trả lại tiền điện thu dư

Soạn: AM 430017 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những ngày qua, khách hàng tiếp tục phản ảnh ngành điện thu tiền dư so với lượng điện sử dụng thực tế. Ông Nguyễn Ngọc Hồ, trưởng phòng kinh doanh
 Công ty Điện lực TP.HCM, giải thích:

- Việc thu dư tiền điện của khách hàng do trục trặc khâu nhập số liệu từ máy ghi chỉ số điện sang máy tính in ra hóa đơn. Nguyên nhân có thể do khi nhấp chuột đọc số, nhân viên đã nhấp hai lần hoặc con chuột bị dính nên số tiền điện của khách hàng khi nhập vào máy đã tăng lên gấp đôi.

Chúng tôi đang cho kiểm tra lại khâu nhập số. Một nguyên nhân khác là do Tổng công ty Điện lực đang triển khai chương trình quản lý khách hàng mới nên quá trình thực hiện còn trục trặc, máy tính chưa hiểu. Công ty đã cho khắc phục tình trạng này. Đây là những nguyên nhân dẫn đến hiểu lầm của khách hàng là do điện kế điện tử đo đếm không chính xác.

* Vậy các khách hàng bị thu dư tiền được giải quyết ra sao?

- Theo thống kê của Điện lực Thủ Thiêm, có 148 khách hàng tại khu Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 bị ảnh hưởng. Ngay trong ngày 2-6, sau khi khách hàng phản ảnh, Điện lực Thủ Thiêm đã hủy hóa đơn in sai và cho in lại hóa đơn mới. Có chín khách hàng đã đóng tiền được nhân viên Điện lực Thủ Thiêm đến tận nhà hoàn trả trong ngày 3-6.

* Tại các điện lực khác cũng xảy ra tình trạng như vậy do nhập sai tiền điện?

- Ngoài Điện lực Thủ Thiêm (quản lý quận 2, 9), các điện lực khác cũng đang triển khai chương trình này là Điện lực Chợ Lớn (quận 5, 8), Phú Thọ (10, 11), Điện lực Hóc Môn (quận 12, huyện Hóc Môn), Điện lực Thủ Đức (quận Thủ Đức), Điện lực Gò Vấp (quận Gò Vấp) cũng đang triển khai chương trình quản lý khách hàng mới. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sự cố tại khu vực quận 9, các điện lực khác cho kiểm tra lại và đã khắc phục kịp thời, chưa phát hành hóa đơn tiền điện.

Trường hợp khách hàng phát hiện những sai sót khác vui lòng phản ảnh đến các điện lực khu vực. Trong vòng một ngày, các điện lực sẽ cho kiểm tra và khắc phục ngay, nếu thu dư tiền điện sẽ hoàn trả lại.

* Dường như sự cố chỉ xảy ra ở khu vực sử dụng điện kế điện tử, còn điện kế cơ thì không?

- Đây là do lỗi của khâu nhập số và sử dụng chương trình mới, hoàn toàn không do khách hàng sử dụng điện kế cơ hay điện kế điện tử.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,