221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
655690
Hà Tĩnh - tiêu huỷ thuốc nổ gây nổ lớn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Tĩnh - tiêu huỷ thuốc nổ gây nổ lớn
,

(VietNamNet) - Vào lúc 11h10 ngày 2/6 tại xã Hương Trạch huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ nổ lớn gây chấn động hàng ngàn mét, làm 5 người bị thương, hơn 60 ngôi nhà dân bị rung chuyển nứt vỡ cùng nhiều tài sản đồ dùng bị thiệt hại.

Hố do thuốc nổ và kíp mìn tạo ra.

Nguyên nhân là do Công ty quản lý công trình giao thông Hà Tĩnh phối hợp cùng cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh tiến hành tiêu huỷ thuốc nổ không đảm bảo quy trình.

3 tiếng đồng hồ sau vụ nổ, chúng tôi có mặt tại khu vực các xóm 5, 6, 7 - nơi trực tiếp chịu ảnh hưởng. Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng. Đường làng ngõ xóm nháo nhác. Nét hoảng loạn hiện rõ trên khuôn mặt của từng người dân. Mùi thuốc nổ khét lẹt, váng vất trong không gian.

Trong sự căng thẳng cao độ, chị Nguyễn Thị Thảo - một trong những nạn nhân kể với chúng tôi một cách đứt đoạn: "Tôi đang làm đồng đột nhiên một tiếng nổ dữ dội làm đất dưới chân rung lên, kèm theo đó là cột khói bốc cao hàng chục mét ở phía lèn đá...hoảng quá tôi chạy về nhà thì mái ngói đã vỡ tanh bành, nỗi niêu bát đĩa rơi vỡ ngổn ngang...".

Ngôi nhà của chị Thảo là một trong 60 ngôi nhà ở Hương Trạch bị nứt vỡ. Ngoài ra trụ sở UBND, trạm Y tế và 2 trường học trên địa bàn cũng bị giật tung cánh cửa, tường nhà nứt rạn...Trong số 5 người bị thương do sức ép, có 3 em nhỏ. Riêng trường hợp cháu bé con của chị Nguyễn Thị Cảnh ở xóm 7 mới sinh ra được 2 tuần chưa kịp đặt tên đã bị hất tung từ trên nôi xuống đất và chảy máu lỗ tai.

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng.

Theo tường trình của các bên liên quan: vụ nổ xảy ra khi Công ty quản lý xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh phối hợp cùng cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh tiến hành tiêu huỷ 630 kg thuốc nổ và 2.500 kíp mìn quá niên hạn sử dụng. Đây là số thuốc nổ và kíp mìn sót lại sau khi mỏ đá Hương Trạch của Công ty quản lý xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh ngừng khai thác.

Theo một số người trong cuộc phản ánh thì lực lượng xử lý đã chôn thuốc và kíp nổ vào một hố, lấp đất lên trên sau đó thu gom toàn bộ bao bì giấy vụn để đốt. Có thể do tác động của ngọn lửa, cũng có thể do áp lực của nền đất nên toàn bộ khối thuốc và kíp mìn đã nổ tung, khoét sâu thành một hố tròn có đường kính 4 mét, sâu 3 mét, chấn động trong phạm vi bán kính 1.500 mét. Hầu hết nhà cửa và tài sản trong phạm vi chấn động đều rung chuyển và nứt vỡ.

Được biết khu vực tiến hành tiêu huỷ chất nổ nằm dưới chân lèn đá chỉ cách nhà dân chưa đầy 300 mét. Quá trình tiến hành tiêu huỷ, chính quyền địa phương và nhân dân sở tại không hề hay biết. Điều này cho thấy các đơn vị hết sức tắc trách, cẩu thả trong xử lý vật liệu nổ, coi thường sự an toàn tính mạng của người dân.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, một số người dân do quá bức xúc đã xô sát với 2 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và giữ xe của Công ty quản lý công trình giao thông Hà Tĩnh. Tuy nhiên sự có mặt kịp thời của chính quyền xã, huyện đã phần nảo giải toả tâm lý, ổn định tình hình.

Hiện tại, các ngôi nhà bị hư hỏng đang được che tạm bằng bạt để ở, người bị thương đã được hỗ trợ kinh phí đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Sự việc đang được cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh điều tra xem xét giải quyết.

  • Trần Long - Đình Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,