221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
648420
Tường thuật từ... dưới mực nước chết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tường thuật từ... dưới mực nước chết
,

(VietNamNet) - Sáng 23/5, ngày thứ 2 hồ Hoà Bình xuống dưới mực nước chết, cả nhà máy luôn làm việc trong không khí căng thẳng nhất. Không mưa, mực nước càng giảm, sự lo âu trên gương mặt những người thợ điện càng tăng...

Từ cửa xả nước

 

Khát khao... lũ

25/5: 4 triệu kWh/ngày mới ra được đến miền Bắc

Ông Trần Anh Thái, Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia về việc thực hiện truyền tải điện từ miền Nam ra miền Bắc cho biết, do khối lượng công việc quá lớn trong khi các cán bộ công nhân viên điện lực phải dựng thêm 2 cột nữa nên nguồn tiếp ứng khoảng 4 triệu kWh điện/ngày sẽ không ra kịp miền Bắc trong ngày 24/5. Việc cắt điện sẽ vẫn tiếp tục vì trong thực tế, lượng điện 4 triệu kWh/ngày chỉ tương đương lượng điện cỡ một tổ máy của Thủy điện Hòa Bình. Số điện này chỉ giúp làm giảm bớt một phần sức ép thiếu điện chứ không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân miền Bắc.

Chúng tôi có mặt tại Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình sáng 23/5. Đập vào mắt là dòng Đà giang cạn kiệt, cách xa mực nước cũ trên mép cầu Hoà Bình tới hàng chục mét. Thuyền bè làng chài trên con sông nằm uốn quanh thị xã nhỏ bé vẫn lờ lững trôi. Bên kia dòng sông là Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, nơi đóng góp 14,6% sản lượng điện trên toàn hệ thống và 43,7% công suất đỉnh của hệ thống điện miền Bắc. Một không khí lao động khẩn trương, căng thẳng ở tất cả các bộ phận, phòng ban trong nhà máy.

Từ ngày mực nước hồ Hoà Bình giảm dần theo những ngày không mưa, phòng Thuỷ văn (Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình) luôn được quan tâm nhất. Đây là nơi làm nhiệm vụ đo và phân tích mực nước vào, ra, mực nước hiện tại hồ Hoà Bình. Lúc bình thường, 7h đồng hồ trạm quan trắc trên hồ báo mực nước một lần. Từ mấy tuần ''nước sôi lửa bỏng'' gần đây, cứ 3 giờ trạm quan trắc báo về một lần, thậm chí có ngày 1 giờ báo về một lần.

Không khí làm việc căng thẳng

Theo thông báo của KS Hoàng Văn Lợi (Phòng Thuỷ văn), vào lúc 10h sáng 23/4, mực nước trên hồ Hoà Bình là 79,32m (dưới mực nước chết 0,68m), lưu lượng nước vào hồ là 170m3/s.

Ông Lợi cho biết, phòng Thuỷ văn vừa phải điều động thêm người thay nhau làm việc ngày đêm. Đã mấy tuần nay, lượng nước càng xuống thì sự lo âu càng tăng trên gương mặt những người trực tiếp nắm giữ thông tin về mực nước lên, xuống.

Trên tấm bảng treo tường, nét bút dạ còn mới về mực nước hồ Hoà Bình. Ngày 23/5 là một ngày mực nước hồ liên tục tụt. Lúc 1h sáng là 79,43m (lượng nước về hồ là 165m3/s), lúc 4h sáng là 79,40m (lượng nước về hồ là 165m3/s), lúc 7h sáng 79,35m (lượng nước về hồ là 165m3/s) và lúc 10h sáng là 79,32m (lượng nước về hồ là 170m3/s). Về đêm, chỉ chạy ít tổ máy nhưng lượng nước vẫn giảm. Sự căng thẳng bao trùm trong căn phòng nhỏ.

KS Hoàng Văn Lợi: Vào thời điểm này năm ngoái đã có lũ tiểu mãn về...!

Ông Đậu Công Tú là một nhân viên phòng Thuỷ văn đã có 34 năm làm nghề điều tiết hồ. Đã 62 tuổi nhưng tóc ông bạc trắng. Ông kể, cách đây vài năm mực nước trên hồ Hoà Bình cũng đã xuống thê thảm. Năm 1997, nước hồ xuống còn 75,70m, năm 1995 xuống còn 77,29m, năm 1998 là 79,47m. Năm 1997 là năm nước hồ xuống thấp nhất kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động.

Ông Tú còn nhớ, thời điểm này phải bổ sung thêm người để đo nhiệt độ các tổ máy  và đo nước liên tục. Tình trạng này kéo dài từ đầu tháng 4/1997 đến trung tuần tháng 6 mới hết. Khi đó, nhà máy cũng đã phải phát điện cầm chừng.

''Vào thời điểm này năm ngoái đã có lũ tiểu mãn về. Năm nay theo dự báo thời tiết đến mãi 25/5 mới có lũ tiểu mãn, nhưng bây giờ đã là 23/5 vẫn không thấy gì vì trên thượng nguồn chưa có mưa...''- ông Hoàng Văn Lợi âu lo.

"Sẽ phát điện đến giọt nước cuối cùng"

Khi nước hồ cạn, ngoài sự lo âu của ngành điện, của cả nước là sự không an toàn cho các tổ máy nếu phát điện dưới mực nước chết.

10h sáng 23/5, mực nước hồ Hoà Bình xuống còn 79,32m

Theo nguyên tắc, mực nước chết (80m) là mực nước có thể phát điện. Nếu mực nước xuống mức 75m thì các tổ máy không thể vận hành. Nhưng có một điều, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình vẫn không ngừng mà sẽ phát điện bằng lượng nước trên thượng nguồn về, được bao nhiêu phát bấy nhiêu để cầm cự, chờ lũ về.

KS Nguyễn Văn Hưng, trưởng kíp Phân xưởng vận hành cho biết, với mực nước thấp như hiện nay, yếu tố an toàn khi vận hành các tổ máy là điều rất đáng lo ngại. Khi vận hành máy ở dưới mực nước chết, các yếu tố như độ ma sát, độ rung và nhiệt độ đều có xu hướng cao hơn so với mực nước bình thường. Đặc biệt, nguy cơ các bánh răng của tuốc-bin bị xâm thực là rất lớn. Do vậy, nhà máy thường chỉ vận hành 2 đến 4 tổ máy.

Tuy nhiên, do yêu cầu đảm bảo an toàn mạng lưới điện quốc gia, có những thời điểm Thuỷ điện Hoà Bình vẫn phải vận hành cả 8 tổ máy nhưng cũng chỉ ở công suất rất nhỏ. Trong khi đó, công suất điện truyền tải từ miền Nam ra Bắc là rất lớn. Nếu trong quá trình truyền tải điện gặp một sự cố sẽ xảy ra rã lưới, gây mất điện toàn miền Bắc. Trên thực tế, từ ngày 21/5 đến nay đã xảy ra 2 lần rã lưới.

Tại phân xưởng vận hành, bên ngoài hàng rào an toàn vẫn có từng đoàn khách du lịch, học sinh đến tham quan Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Trong gian điều hành bên cạnh, các kỹ sư vẫn đang bận rộn với máy móc, sổ sách. Một không khí làm việc cẩn thận, căng thẳng bên 8 tổ máy. Khi chạy máy dưới mực nước chết, cán bộ trực tiếp vận hành tổ máy phải tăng cường kiểm tra, theo dõi từng phút.

Kíp trưởng Phân xưởng Vận hành Nguyễn Văn Hưng: Với mực nước thấp như hiện nay, yếu tố an toàn khi vận hành các tổ máy là điều rất đáng lo ngại!

Trong gian phòng chỉ huy, ca trưởng xưởng Vận hành Nguyễn Tuấn Phương không thể dừng một phút để nói chuyện với chúng tôi. Đôi kính cận dày cộp dán chặt vào màn hình vi tính. Điện thoại các nơi liên tục báo về. Tất cả dành cho công việc. Không chỉ anh, đã mấy tuần nay hầu như tất cả cán bộ, công nhân nhà máy luôn trong tình trạng sẵn sàng phục vụ hết mình...

Chiều 23/5 PV VietNamNet có mặt tại cửa nhận nước của thuỷ điện Hoà Bình. Từ trên cửa xả nước, xe ô tô có thể đi thẳng xuống chân cửa nhận nước. Nơi mà cách đây mấy tháng, nước ngập cao hàng chục mét. Dưới những khối bê tông chắc nịch bây giờ chỉ còn trơ lại những đống củi khô mục, dấu vết của ''thời hưng thịnh'' nước hồ Hoà Bình.

Mực nước hiện tại cách quá xa nền đất cửa nhận nước, sâu hoăm hoắm. Trên đỉnh cửa nhận nước, những vệt phớt vàng bám vào thành bê tông đang phai dần theo cái nắng nóng của tiết trời tháng 5. Đó cũng là dấu tích con nước hồ Hoà Bình cách đây vài tháng...

Soạn: AM 411965 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411969 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411973 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411975 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411979 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411985 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411989 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411993 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 412149 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 411997 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 412001 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 412003 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,