221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
648316
Giữa tháng 6, hồ Hòa Bình mới đủ nước
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Giữa tháng 6, hồ Hòa Bình mới đủ nước
,
(VietNamNet) - VietNamNet vừa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Lan Châu, Phó GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về việc cứu nguy cho hồ Hòa Bình. Bà Châu cho biết, mưa lũ đầu mùa về khoảng ngày 10 - 15/6 mới đủ sức nâng mực nước hồ.

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

VietNamNet vừa có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Lan Châu, Phó GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về việc cứu nguy cho hồ Hòa Bình.

- Các nhà chuyên môn thường hy vọng lũ tiểu mãn về sẽ thêm nước cho hồ Hoà Bình. Vậy lũ tiểu mãn là gì và diễn ra như thế nào, thưa bà?

- Đó là một đợt mưa sinh ra vào thời kỳ tiết tiểu mãn, rơi vào ngày 21/5. Tuy nhiên, năm nay lũ tiểu mãn nhỏ, không đáng kể và xuất hiện ở những nơi nước không đổ về hồ Hòa Bình nên không cứu nguy được tình hình. Một số sông như sông Lô (1m), sông Cầu (2m) lũ tiểu mãn có xuất hiện nhưng lại không rơi vào khu vực cấp nước cho hồ Hòa Bình.

- Hôm qua (22/5), một cơn mưa khá to diễn ra trên diện rộng, có cứu vãn được tình hình thiếu nước hiện nay không?

- Lượng mưa trung bình ngày hôm qua đo được là 30mm, đây là lượng mưa không quá lớn. Tại Hòa Bình lượng mưa là 60mm nhưng chỉ diễn ra ở một số khu vực và không cải thiện được tình hình thiếu hụt nước. Khi nước về hồ Hoà Bình chỉ được 180m3/s. Mực nước đo được vẫn ở mức 79,35m, thấp hơn mức chết 65cm.

- Như vậy là lũ tiểu mãn đã qua mà nước hồ Hòa Bình vẫn ở mức chết. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thì bao giờ mới có đợt mưa mới?

- Theo dự báo của chúng tôi đến 27 - 28/5 sẽ có đợt mưa lớn hơn ngày hôm qua nhưng không đáng kể, mực nước cũng chỉ cao hơn 2-3m. Khoảng 10-15/6 có mưa lũ đầu mùa về mới giải quyết được nước cho hồ Hòa Bình.

Với tình trạng thiếu nước trầm trọng như hiện nay, lượng mưa phải đạt 150-200mm, mưa liên tiếp trong 4-5 ngày và đúng vào khu vực cần mới có thể cứu được hồ Hòa Bình.

- Xin cảm ơn bà!

  • Lệ Hà (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,