221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
647488
Đổ xô mua máy phát điện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
Đổ xô mua máy phát điện
,

(VietNamNet) - Bỏ ra tiền triệu để mua một chiếc máy phát điện cho hộ gia đình, cơ quan, văn phòng... đang là một thực tế diễn ra tại Hà Nội.
>> Xem videoclip tại đây

Trong hai tuần nay, các trung tâm, cửa hàng điện máy trên phố Trường Chinh, Bà Triệu, Lê Duẩn, Phố Huế… trở nên sôi động hẳn. Mặt hàng bán chạy nhất ở các cửa hàng này là máy phát điện. Nếu trước đây, khách hàng chủ yếu là các cơ quan, văn phòng, xí nghiệp… thì nay các hộ gia đình cũng rậm rịch trang bị máy. Thậm chí, nhiều gia đình các tỉnh lân cận như Hài Phòng, Quảng Ninh…cũng đến các cửa hàng tìm mua.

Trung tâm buôn bán máy phát điện (150 Trường Chinh) dành hẳn hai gian hàng gần 50m2 để trưng bày máy phát điện. Cửa hàng 12A Bà Triệu giao nhận hàng liên tục mà vẫn không kịp phục vụ cho khách hàng. Cửa hàng Điện lạnh Khang Liên (44 Thượng Đình), 178 Trường Chinh… cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Theo anh Hà Quế Anh (Trung tâm buôn bán máy phát điện thuộc Công ty TNHH Thiên Hoà An) thì người dân đi mua máy phát điện nhiều như hiện nay là do những thông tin về miền Bắc có thể bị cắt điện luân phiên trong thời gian tới. Anh cho biết thêm: “Máy phát điện bán chạy như tôm tươi, mấy ngày nay bán được hơn 100 máy một ngày. Theo dự đoán, thị trường máy phát điện còn có thể nóng hơn trong mấy ngày tới”.

Thị trường máy phát điện phong phú về chủng loại và xuất xứ từ nhiều nước khách nhau như Italia, Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Canada... Trong đó, phổ biến nhất là sản phẩm của các hãng Honda Elemax, Denyo, Onis visa… với giá dao động từ 2 đến vài trăm triệu đồng. Riêng loại máy dùng cho gia đình của hãng Honda Elemax mã hiệu EM 2-2,5 KW có công suất phát 2KW thì “cháy hàng” liên tục.

Thậm chí, nhiều khách hàng cẩn thận đặt cọc tiền trước cả mấy ngày nhưng hàng hết vẫn là chuyện bình thường. Một chủ cửa hàng trên phố Huế giải thích: loại máy này khá phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng của những hộ gia đình nhỏ lẻ nên “cháy hàng” là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo một số khách hàng cho biết thì mua máy phát điện chỉ là giải pháp tình thế. Không phải hộ gia đình nào cũng có ngay cả chục triệu để trang bị máy móc. Anh Nguyễn Ngọc Vinh (ngõ 41, phố Vọng) chia sẻ: “phải huy động “vốn” của cả mấy gia đình trong ngõ để mua máy phát điện về dùng chung. Nếu có máy thì đỡ lo hơn bởi quán cà phê của tôi mất điện thì không thể kinh doanh buôn bán được.” Còn chị Nguyễn Thị Hoà (sô2, Bùi Xương Trạch) thì than thở: “mất điện thì xưởng may của tôi đóng cửa. Nếu chạy máy phát có thể tốn tiền xăng dầu nhưng còn hơn là để mấy chị em trong xưởng nghỉ việc.”

Anh Đàm Duy Toản - Trung tâm buôn bán máy phát điện 150 Trường Chinh cho biết: thị trường máy phát điện hiện nay có loại mới (sản xuất trong nước và máy nhập ngoại) và loại đã qua sử dụng (chủ yếu là của Nhật). Máy phát điện của Trung Quốc giá tương đối rẻ nhưng không được khách hàng ưa chuộng. Máy tương đối cồng kềnh, máy nổ riêng, mô tơ phát điện riêng phải nối với nhau bằng dàn sắt xi. Thế nên, người tiêu dùng có xu hướng mua những loại máy nhập khẩu nguyên chiếc cho dù giá cao hơn.

Tuy nhiên, khi mua máy phát điện khách hàng nên tính toán công suất máy sau khi cộng tất cả các thiết bị điện đang sử dụng như bóng đèn, quạt, ti vi, tủ lạnh, điều hoà...để mua máy có công suất phù hợp. Một gia đình chỉ sử dụng đèn, quạt, tivi thì có thể mua máy có công suất 1.200 - 1.600W. Nếu sử dụng thêm tủ lạnh thì sử dụng máy có công suất 2.200W. Còn sử dụng máy lạnh phải trang bị máy có công suất từ 3.000W trở lên. Ngoài ra, khách hàng cũng nên mua máy có công suất lớn hơn các thiết bị điện sử dụng vì công suất máy dư sẽ giúp máy hoạt động nhẹ nhàng.

Muốn máy phát điện chạy êm, tiến ồn nhỏ, không có khói nên chọn máy phát điện 4 thì chạy xăng nguyên chất. Máy phát điện loại 2 thì có tiếng nổ to hơn 4 thì và có khói nhiều hơn khi khởi động máy.

Khi sử dụng nên đặt máy phát điện ở bên ngoài nhà, dưới hầm hay trong phòng riêng có đường dẫn ống khói ra phía bên ngoài.

  • Lê Thanh Bình

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,