221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
646366
Thiếu điện: Hà Nội ngột ngạt
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thiếu điện: Hà Nội ngột ngạt
,

(VietNamNet) - Ngày đầu mất điện trên diện rộng, cuộc sống của người Hà Nội đã bị thay đổi ít nhiều. Nhưng theo khuyến cáo, đây chỉ là chuyện bình thường do thời tiết khắc nghiệt, thiếu điện và người dân cần quen với sự thay đổi này.

Tắc đường vì mất điện

Cắt điện đèn tín hiệu ngã tư Kim Mã - Daewoo không hoạt động khiến đường tắc

Chiều 21/5, văn phòng báo Pháp Luật TP.HCM đang làm việc cho số báo tới thì mất điện, toàn bộ hệ thống điện thoại không hoạt động được nên các phóng viên ngồi thẫn thờ trước tin bài đang viết dở, thông tin đi và đến qua chiếc điện thọai cũng im lìm. Một phóng viên nói: ''Chẳng khác gì đang ở trong ốc đảo vậy!''.

 

Đây cũng là tình trạng chung của các cơ quan nằm trong khu vực bị cắt giảm tải điện trong mấy ngày qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chung cảnh cắt điện của khu vực Đại Cồ Việt. Bước vào tòa nhà 4 tầng thấy khung cảnh nhập nhoạng dù đang ở thời điểm giữa trưa.

Phóng viên VietNamNet cho biết, khi đến tìm hiểu thông tin, rất ngạc nhiên khi một Bộ ''to đoành'' đang trong giai đoạn bận rộn nhất về kỳ thi tốt nghiệp PTTH và kỳ thi Đại học sắp tới mà phòng nào cũng trong cảnh ''lung linh ánh nến'' vì mất điện. Cũng như cơ quan báo chí khi bị cắt điện, toàn bộ hệ thống fax của Bộ im lìm, mọi thông tin đi và đến tê liệt.

Trời nắng lại mất điện các bệnh nhân Viện Y học cổ truyền Trung ương trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm đổ ra hành lang ngồi hóng mát

Cũng thời điểm này, hệ thống đèn đỏ ở một số nơi trong trung tâm thành phố ngừng hoạt động. Tại ngã tư Daewoo tắc nghẹt, dù có cảnh sát giao thông cũng  điều khiển nổi hàng trăm người đang dồn lại trên con đường đẹp nhất Thủ đô.

Dồn về bể bơi

Sáng sớm, khu Xuân Phương (Từ Liêm) đã cắt điện từ 5h, mặc dù được báo trước nhưng gia đình anh Phúc hầu như đảo lộn sinh hoạt ngày thường. Cô con gái nhỏ hàng ngày vẫn được gửi ở nhà trẻ gần nhà nhưng hôm nay do mất điện, hai vợ chồng anh gọi lên nhà cô em gái ở làng Cót (Cầu Giấy) để đem con lên gửi.

Anh Phúc nói, tối nay thay vì ăn cơm nhà, gia đình anh sẽ ăn cơm bụi vì hai vợ chồng đi làm về muộn, nấu ăn không biết lúc nào mới xong và còn có sức để ăn nữa không sau khi vật lộn trong cái nóng để mò mẫm nấu ăn bằng bếp ga. Nếu tiếp tục mất điện, chắc chắn các nhà hàng, quán ăn sẽ đắt khách hơn ngày thường vì có đồ ăn sẵn, có quạt mát...

Nắng nóng, mất điện bể bơi làng quốc tế Thăng Long trở nên đông hơn
Hôm nay là ngày nghỉ nên một số gia đình nằm trong khu vực cắt điện đã lên lịch trình sẵn, đi đâu làm gì những cuối ngày nhất định đến... bể bơi. Mới 5h chiều mà một số bể bơi khu vực Cầu Giấy đã nhộn nhịp người lớn, trẻ em. Bể bơi làng quốc tế Thăng Long chật cứng người, người ta đến không phải bơi nữa, mà đứng, ngồi, hoặc ngâm mình trong một diện tích nước hết sức khiêm tốn, miễn là gần nước.

Đổ bộ ra cơm bụi

Anh Lê Đình Huy ở thôn Lâm Du (phường Bồ Đề- quận Long Biên- HN) cho biết trong tuần này mất điện 2 đêm liền, từ 23h đến 3h30 sáng. Ngày hôm nay (21/5), khu vực thôn Lâm Du, Ái Mộ, Cầu Cá... bị mất từ 4h sáng đến bây giờ chưa có. Anh Huy bực dọc, 2 vợ chồng còn chịu được nóng, nhưng con nhỏ thì không chịu được. Hai vợ chồng thay nhau quạt cho con suốt đêm. Mất điện, bữa trưa và bữa tối gia đình anh phải đi ăn cơm hàng, nóng quá thì đi bộ ra hồ mãi khuya mới về ngủ.

Mất điện, đường bụi cũng là nơi lý tưởng hóng mát

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, phố Nguyễn Ngọc Nại (phường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân- HN) mất điện từ 15h chiều nay, mãi tới 19h mới có lại. Chị Cẩm Tú (phố Nguyễn Ngọc Nại) cho biết, việc mất điện đã làm cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị đảo lộn đáng kể. Không có điện, đến giờ cơm cả nhà phải đi ăn hàng, một điều ít khi xảy ra trong gia đình. May mấy hôm nay thời tiết dễ chịu hơn. Nhưng mất điện, gia đình mất hết thói quen xem TV, không làm được việc ở nhà vì máy tính không hoạt động...

Anh Lê Ngọc Hưng (khu Hạ Đình- Thanh Xuân) phản ánh với VietNamNet, tại khu vực này điện mất từ 4h sáng đến 14h chiều. Đây là khu có nhiều nhà trọ sinh viên, lại đang là mùa ôn thi học kỳ nên rất khó khăn cho sinh viên.

Dân buôn xăng tranh thủ

Vào chiều tối nay, thông tín viên của VietNamNet tại thị xã Sơn Tây cho biết, toàn thị xã Sơn Tây bị mất điện từ 17h chiều, mất đột xuất, không theo lịch cắt điện và không thông báo cho nhân dân biết.

Trên đường Láng- Hoà Lạc, nhiều trạm xăng ngừng hoạt động do mất điện. Tuyến đường  dài, nhiều xe ô tô, xe máy hết xăng đã phải chấp nhận mua xăng với giá cao để tiếp tục hành trình.  Dừng lại khoảng 5 phút trên đoạn đầu ... đã thấy có khoảng 5-7 người mua xăng của ''cò'' với giá 15.000 đồng/lít.

Đưa cháu xuống đường cho mát

Ngày đầu áp dụng cắt điện trên diện rộng tại Hà Nội, cuộc sống của nhiều người dân đã có đảo lộn chút ít. Nhưng theo khuyến cáo của ngành điện, đây là chuyện bình thường, người dân cần thông cảm, tiết kiệm điện và quen dần cảnh thiếu điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như năm nay.

  • Thế Vinh - Kiều Minh - Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,