221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
567378
Gia cầm lậu đã “ngán” vào TP.HCM?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Gia cầm lậu đã “ngán” vào TP.HCM?
,

(VietNamNet) - Việc bố trí các trạm kiểm soát liên ngành ở 4 cửa ngõ TP đã cho thấy tác dụng tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ để người chăn nuôi TP thực sự yên tâm.

 

 
Soạn: AM 247595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Thu giữ gia cầm vận chuyển không phép.  

Ngày 17/1, tại bốn cửa ngõ vào TP, từ các tỉnh  ĐBSCL lên qua huyện Bình Chánh, quận 8, Bình Tân; từ Tây Nam xuống Củ Chi, Hóc Môn, Q.12; từ miền Đông qua Q.2, Q.9, Thủ Đức; và hướng từ Nhà Bè, Cần Giờ lên… đã vắng bóng gia cầm không kiểm dịch do lực lượng kiểm soát hoạt động khá gắt gao.

 

Có mặt tại chốt kiểm soát liên ngành hướng từ ĐBSCL vào địa bàn TP qua Bình Chánh, Bình Tân từ 23h khuya ngày 17/1 đến 5h sáng ngày 18/1, P.V VietNamNet ghi nhận không khí làm việc nghiêm túc của đoàn liên ngành (gồm cán bộ thú y,  QLTT, Cảnh sát 113); dù đã kiểm tra rất nhiều xe khách, xe lam vào TP nhưng chỉ phát hiện số “gia cầm lậu” rất khiêm tốn: 5 con gà đá, 100 quả trứng không có giấy kiểm dịch. Một số trường hợp khác vận chuyển gia cầm nhưng đã sử dụng xe chuyên dùng và thực hiện khai báo kiểm dịch. Trong đêm, Đoàn liên ngành cũng đã xử lý 2 vụ vận chuyển không rõ xuất xứ hàng trăm kilogam thịt heo trên xe khách.                      

 

 
Soạn: AM 247601 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Lực lượng kiểm soát liên ngành đang làm nhiệm vụ. (Ảnh chụp lúc 3h sáng ngày 18/01) 

Đến cuối buổi chiều ngày 18/1, theo Chi cục Quản lý thị trường, TP vẫn chưa có số liệu thống kê số lượng gia cầm bị thu giữ trong ngày, tuy nhiên theo nhận xét của một cán bộ QLTT thì số vụ bắt rất thấp. Đây là tín hiệu tốt cho công tác phòng chống dịch cúm trên địa bàn TP; gia cầm đã không còn vận chuyển ào ạt như trước, số lượng gia cầm cũng giảm đi nhiều so với trước đây. Đặc biệt người dân đã ý thức được việc vận chuyển gia cầm xuất xứ là vi phạm quy định của TP...              

  

Soạn: AM 247605 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dịch cúm gia cầm trở lại đã đẩy người nông dân vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".  

Trong khi đó, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn TP đang rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Trường hợp anh nông dân Hồ Văn Hải ở phường Thạnh Lộc, quận 12 là một ví dụ. Anh Lộc nuôi 15.000 con gà nhưng từ khi cúm gia cầm bùng phát trở lại thì gà bán không được; thương lái thờ ơ hoặc trả với giá rất rẻ. Hàng ngày anh Hải phải chi tới 4 triệu đồng để duy trì đàn gà đã 7 tuần tuổi (đủ để xuất chuồng), không biết bán cho ai?

 

Anh cho biết “Giá gà tam hoàng chỉ còn 11.000 đồng/kg; gà công nghiệp chỉ có 4.000 đồng/kg, trứng 100 đồng/trái, chim cút thì bán không được... trong khi giá thành sản xuất lên tới 16.000 - 20.000 đồng/kg” . Tình hình hiện nay theo anh Hải - đang đẩy người nông dân vào tình thế bế tắc.

 

Cũng là một nghịch lý, theo quy định chỉ có gia cầm bệnh mới được xin tiêu hủy, nhận hỗ trợ; trường hợp đàn gia cầm chưa bị bệnh thì không biết xoay sở ra sao, vì bán là lỗ nặng. Hiện nhiều nông dân có tâm lý buông xuôi, không tiêu độc khử trùng cho gia cầm như thường lệ. Trong khi theo người dân, đàn gia cầm càng để quá tuần tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao?!

 

  • Thái Thiện                                    
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,