221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
559982
TP.HCM: Bến xe Miền Đông gồng mình chờ Tết
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Bến xe Miền Đông gồng mình chờ Tết
,

(VietNamNet) - Trong hoàn cảnh nhiều hành khách không mua nổi vé tàu, chuyển qua đi xe đò, Bến xe Miền Đông ráo riết lên kế hoạch điều xe, phân tuyến và bán vé sớm nhằm giải quyết tình trạng "quá tải" hành khách diễn ra hàng năm.

Soạn: AM 232559 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bến xe Miền Đông, TP.HCM.

Lo xe - bán vé: Nhiệm vụ song hành
 
Do đảm trách vận chuyển hành khách từ TP.HCM đến các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, Bến xe miền Đông (BXMĐ), vẫn là một điểm “nóng” dịp Tết Ất Dậu. Theo ban lãnh đạo bến xe, để chủ động đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách, ngoài 1.000 xe hiện có, BXMĐ đã huy động các doanh nghiệp (DN) vận tải đưa thêm từ 1.600-2.000 xe vào phục vụ Tết. Ngoài ra, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) còn hứa sẽ hỗ trợ thêm khoảng 500 xe buýt/ngày vào các ngày cao điểm cho BXMĐ.
 
Tuy vậy, số xe tăng cường trên cũng chỉ đáp ứng vừa đủ nhu cầu của người dân. Vì vậy, BXMĐ yêu cầu các DN vận tải tăng vòng quay của phương tiện trên tuyến, tăng cường phương tiện của tuyến ít khách sang tuyến đông khách hoặc liên kết với các DN vận tải khác nhằm đảm bảo cung ứng đủ xe, giải tỏa khách kịp thời.
 
Ngay từ đầu tháng 10/2005, các bến xe tại TP.HCM đã chủ động xây dựng kế hoạch và đưa ra nhiều mô hình bán vé để hành khách dễ dàng lựa chọn. Việc làm này vừa giúp giải quyết tình trạng ùn ứ hành khách tại bến trong các ngày cao điểm, vừa gây tâm lý thoải mái cho hành khách”.

Để tránh lượng hành khách quá đông tập trung tại bến xe, Ban giám đốc BXMĐ cho biết sẽ thực hiện hình thức bán vé trước cho tập thể (bắt đầu từ ngày 10/1 đến 19/1/2005). Giờ bán vé từ 7-16h hàng ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật tại các quầy vé trước BXMĐ.
 
Theo thông tin từ BXMĐ, các công ty, xí nghiệp và trường học đến mua vé tập thể chỉ cần mang theo giấy giới thiệu, kèm theo danh sách người mua. Trường hợp có yêu cầu, bến sẽ cử người đến tận nơi bán vé. Nếu số lượng hành khách trên 30 người/chuyến, bến sẽ đưa xe đến đón miễn phí. Bến còn tổ chức 8 điểm bán vé trước cho cá nhân mua vé lẻ (từ ngày 20/1 đến 29/1/2005) tại 6 điểm lưu động. Trong các ngày cao điểm (từ 24-28 Tết), bến còn tổ chức bán vé đi ngay cho hành khách (tại nhà ga BXMĐ) từ 4h-24h trên tất cả các tuyến. Lượng hành khách đăng ký tại các điểm bán vé sẽ giúp bến chủ động điều hành xe để giải tỏa.

 

Soạn: AM 232563 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngày thường, hành khách qua BXMĐ không đông, nhưng có thể tăng đột biến vào những ngày giáp Tết.

Ất Dậu: Hết cảnh chen chúc chống cằm đợi xe?
 
Theo thông lệ, vào những ngày giáp Tết, lượng khách về quê ăn Tết tại BXMĐ tăng 3- 4 lần so với ngày thường. Thế nên một số chủ xe đã vào quầy mua vé rồi bán lại cho hành khách với giá chêch lệch khá cao. Một số xe khác không chịu xuất bến khi hết giờ quy định mà cố tình “câu giờ” khiến hành khách rất bực bội khó chịu. Ngoài ra, hàng hóa, quà cáp cũng như xe gắn máy mà hành khách mang về quê đều bị chủ xe chèn ép, lấy cước cao hơn thường ngày.
 
Theo ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc BXMĐ, kinh nghiệm mọi năm cho thấy các nhóm đối tượng như sinh viên và công nhân từ các tỉnh đến TP.HCM làm việc, học tập thường chọn các ngày giáp Tết như 26, 27 và 28 để mua vé về quê. Nếu số lượng khách này “dồn” về BXMĐ cùng một lúc, cộng thêm với số khách vãng lai, thì chắc chắn bến sẽ quá tải.

Ông Nguyễn Duy Long - Phó giám đốc BXMĐ cũng cho biết, 3 ngày cao điểm của dịp Tết Âm lịch, lượng khách tập trung tại bến vào lúc đông nhất có thể lên đến 50.000 người/ngày, tăng từ 10 - 15% so với ngày thường. Các tuyến có lượng hành khách đông là TP.HCM đến các tỉnh Miền Trung và Miền Bắc. Có những nguyên nhân khiến nhiều người dự đoán lượng hành khách năm nay qua bến tăng: Lượng hành khách không mua được vé tàu Tết sẽ dồn vế bến; tình trạng “xe dù” đã được chấn chỉnh; nhiều nhà xe đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ hành khách.

Qua những ý kiến thăm dò của PV VietNamNet, hành khách vẫn tỏ ra e ngại viễn cảnh dồn ứ tại các bến xe như mọi năm. Nhiều hành khách đi xe đò hồi Tết năm ngoái vẫn còn bị ám ảnh cảnh chen chúc, dồn khách, ép khách ở một số chuyến xe. Anh Đỗ Hữu Vinh (quê Quảng Ngãi) tỏ ra không mấy tin tưởng: “Họ nói vậy thôi! Chứ khi Tết đến, mọi chuyện lại lộn xộn cho coi!”.

BXMĐ đang đợi giờ "thử lửa".

9 địa điểm bán vé trước của bến xe Miền Đông và Miền Tây

- Quầy bán vé trước BXMĐ (292 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, Quận Bình Thạnh)
- 14C, Cách Mạng Tháng 8 - Quận 1 (trước cổng Công viên Văn hóa Tao Đàn)
- 286 Lê Hồng Phong, Quận 5 (Văn phòng Ban Thanh tra GTCC)
- 86  Trang Tử, Quận 6
- 592 Cộng Hòa, Quận Tân Bình (bãi xe buýt thuộc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng)
- 719 Quốc lộ 13 (UBND phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức)
- Trạm xe buýt tại Công trường Quách Thị Trang (trước chợ Bến Thành)
- Bến xe Chợ Lớn (phòng vé Tân Thanh)
- Bến xe Miền Tây (phòng vé số 3)
 (Nguồn: Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn)

  • Trần Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,