221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
558622
Thêm nhiều thuận lợi cho Việt kiều về VN mua nhà
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thêm nhiều thuận lợi cho Việt kiều về VN mua nhà
,

(VietNamNet) - Người VN ở nước ngoài về VN tạm trú liên tục từ 3 tháng trở lên; người cao tuổi được nước bạn cho hưởng chế độ hưu trí... sẽ được mua nhà ở tại VN. Tuy nhiên, cần trình Giấy chứng nhận tạm trú hoặc Thị thực xuất nhập cảnh vào VN từ 3 tháng trở lên.

Soạn: AM 228970 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Dự thảo có nhiều quy định thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam.

Bộ Xây dựng vừa vừa gửi Chính phủ tờ trình về Dự thảo Nghị định về việc người Việt Nam (VN) ở nước ngoài mua nhà ở tại VN (thay thế Nghị định 81/2001/NĐ-CP). Theo đó, đối tượng được mua và sở hữu một nhà ở tại VN gồm người VN ở nước ngoài có nhu cầu về sống ổn định tại VN được cơ quan Đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài hoặc Bộ Công an chấp thuận; người cao tuổi được Chính phủ nước sở tại cho hưởng chế độ hưu trí hoặc chế độ bảo hiểm xã hội; người VN ở nước ngoài về VN tạm trú liên tục từ 3 tháng trở lên.

Dự thảo cũng nêu một diện đối tượng nữa được mua nhà và sở hữu nhà ở tại VN gồm người về đầu tư lâu dài tại VN; người có công đóng góp với đất nước; các nhà văn hoá, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại VN.

3 năm triển khai NĐ 81 của Chính phủ về việc người VN ở nước ngoài  mua nhà ở tại VN, chỉ khoảng 60 trường hợp người VN định cư tại nước ngoài mua nhà ở tại VN, trong đó tại TP.HCM có khoảng 45 trường hợp. Nhiều bà con Việt kiều đề nghị Chính phủ có chính sách về mua nhà thông thoáng hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về tham gia đầu tư, làm ăn, sinh sống hoặc thăm quê hương đất nước.

Theo Ban Soạn thảo, Nghị định sửa đổi này không mở rộng đối tượng mà chỉ mở rộng giới hạn được mua và sở hữu nhà ở tại VN; đồng thời quy định cụ thể đối tượng ''người về đầu tư lâu dài tại VN'' để các địa phương dễ dàng áp dụng. Đối với các diện được mua và sở hữu nhà như công dân VN ở trong nước (có thể được mua không chỉ một nhà ở tại VN), quy định này đáp ứng nguyện vọng của nhiều nhà đầu tư hoặc nhà khoa học, giúp họ khỏi phải thuê nhà khi về đầu tư làm ăn, hoặc làm chuyên gia tại nhiều địa phương khác nhau. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho bà con Việt kiều có nhu cầu về sống ổn định tại VN không phân biệt mục đích trở về VN là để đầu tư, làm ăn, sinh sống, hoặc thăm người thân đều được mua nhà để ở cho bản thân và cho gia đình.

Ngoài những điều kiện đã quy định ở NĐ 81 của Chính phủ (có hộ chiếu hợp lệ của VN, giấy chứng nhận quốc tịch VN, giấy chứng nhận đăng ký công dân kèm theo giấy tờ chứng minh bản thân thuộc một trong các đối tượng được mua nhà ở...), Dự thảo lần này bổ sung thêm điều kiện người mua nhà phải có Giấy chứng nhận tạm trú hoặc Thị thực xuất nhập cảnh vào VN từ 3 tháng trở lên.

Để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, Dự thảo cũng bổ sung quy định về đối tượng được bán nhà ở cho người VN ở nước ngoài là cá nhân có sở hữu nhà ở hợp pháp hoặc các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản nhà ở. Những người đã mua nhà ở trước đây, nếu thuộc diện được mua nhà ở tại VN theo quy định của NĐ này, cũng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,