221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
538204
TP.HCM chỉ được dùng 2/3 lượng nước sạch
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM chỉ được dùng 2/3 lượng nước sạch
,

(VietNamNet) - Theo Công ty Cấp nước TP.HCM, tỉ lệ thất thoát nước trung bình hiện nay là 34,02%. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đây chưa phải là con số phản ánh đúng sự thật.

 

Trong buổi làm việc sáng nay (28/10) giữa Công ty Cấp nước với Đoàn đại biểu của HĐND, các nguyên nhân gây thất thoát nước sạch với khối lượng lớn được chỉ ra như: ống bể, rò rỉ… Từ tháng 9 đến  nay, qua thám sát 257.460m đường ống, Công ty Cấp nước đã phát hiện có đến 305 điểm rò rỉ nước.

Soạn: AM 181285 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Bể ống nước, một trong những nguyên nhân gây thất thoát nước tại TP.HCM. Ảnh: P.P.H

 

Ông Nguyễn Minh Hoàng (Trưởng ban Kinh tế, Ngân sách HĐND TP) bày tỏ quan điểm: Một số cơ quan chưa tin tỉ lệ thất thoát nước mà Công ty Cấp nước đưa ra. Theo ông, chắc  chắn trong thực tế, tỉ lệ thất thoát nước còn cao hơn so với con số được công bố. Tuy nhiên, ông Võ Dũng (Giám đốc Công ty Cấp nước) cho rằng, con số được công bố khá xác thực, việc xả nước qua các ống cứu hỏa không xem là nước thất thoát mà chỉ là nước xúc rửa đường ống.

 

Để chống thất thoát nước, từ năm 2003 đến nay, Công ty Cấp nước đã lắp đặt 180 đồng hồ tổng để xác định lượng nước qua từng khu vực, bấm chì 124.000 đồng hồ nước, thay đồng hồ nước theo định kỳ hoặc thay những đồng hồ nước nghi ngờ hoạt động không chính xác… Tuy nhiên, để kéo giảm tỉ lệ thất thoát nước xuống còn 31% vào cuối năm nay theo ông Võ Dũng là khó thực hiện được.

 

Hiện nay, tỉ lệ cung cấp nước sạch cho nhân dân thành phố đạt 79%, vẫn còn thiếu 300.000m3 nước so với nhu cầu. Một nghịch lý xảy ra bắt nguồn từ việc không đồng bộ giữa nguồn và mạng lưới cấp nước, dẫn đến tình trạng có nước sẵn nhưng lại không có mạng, đường ống dẫn nước vào nhà dân. Mặc dù từ cuối năm 2003, Công ty Cấp nước đã lắp đặt 700km đường ống nhưng không thấm tháp vào đâu. Theo quy hoạch phát triển thành phố, nhu cầu tiêu dùng nước đến năm 2005 là 1,6 triệu m3/ngày.

 

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,