221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
513308
Tai nạn sau 4 tiếng ký hợp đồng bảo hiểm với AIA
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tai nạn sau 4 tiếng ký hợp đồng bảo hiểm với AIA
,
Soạn: AM 142952 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Nguyễn Sơn Ca trước phần mộ Đặng Tuấn Việt

(VietNamNet) - Đặng Tuấn Việt ký vào hồ sơ cùng phiếu thu phí bảo hiểm đầu tiên lúc 19h thì đến 23h cùng ngày, anh bị tai nạn giao thông. Trưa hôm sau, anh mất. Đặng Tuấn Việt hội đủ điều kiện để được ''bồi thường một khoản bằng mức bảo hiểm định mua hoặc tới 100 triệu đồng'' theo đúng THỎA THUẬN TẠM THỜI với Công ty TNHH Bảo hiểm Quốc tế Mỹ Việt Nam (AIA). Song đã hơn 4 tháng trôi qua,  AIA chưa bồi thường cho gia đình người vắn số, mà thay vào đó là hàng loạt chuyện bi hài...

Nào ai học được chữ NGỜ...

Phóng viên VietNamNet đã đến phường Nông Trang, Việt Trì (Phú Thọ) gặp gỡ gia đình nạn nhân Đặng Tuấn Việt. Ông Nguyễn Sơn Ca - ông trẻ của nạn nhân Việt, người được ủy quyền đứng ra giải quyết toàn bộ vấn đề này (Giấy ủy quyền do cha nạn nhân Việt lập, có xác nhận của chính quyền địa phương), cho biết: Đặng Tuấn Việt sinh năm 1980, là một quân nhân vừa hoàn thành nghĩa vụ trở về. Vì quá nể nang, ái ngại trước sự nhiệt tình đi lại rất nhiều lần của đại lý bảo hiểm Nguyễn Mạnh Quỳnh (trú cùng phường) để thuyết phục mình mua bảo hiểm nhân thọ của Công ty AIA Việt Nam, Việt đã đồng ý tham gia. Thậm chí, đại lý Nguyễn Mạnh Quỳnh (mã số 89620) sẵn sàng ứng tiền ''túi'' cho anh vay để đóng phí bảo hiểm đầu tiên nếu anh thiếu, miễn anh kí tên tham gia là được!

Thế là Việt vừa trở thành người mua bảo hiểm, vừa trở thành người được bảo hiểm với thời hạn hợp đồng 20 năm, mức phí bảo hiểm đầu tiên là 5.616.000 đồng. Anh đã hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và cùng đại lý Nguyễn Mạnh Quỳnh kí tên vào Phiếu thu phí bảo hiểm đầu tiên (hợp đồng bảo hiểm số C100652358 với AIA Việt Nam) lúc 19h ngày 9/5/2004. Trên thực tế, lúc này Việt mới chỉ đưa cho đại lý 3 triệu đồng, số còn lại cá nhân ông Quỳnh cho vay. Tuy nhiên, gia đình Việt đã trả hết số tiền còn thiếu cho ông Quỳnh ngay sáng hôm sau (10/5).

Rủi ro cho Việt, sau 4 tiếng đồng hồ kí hợp đồng bảo hiểm với AIA Việt Nam, anh bị tai nạn xe máy, bất tỉnh. Lúc đó là 23h ngày 9/5/2004. Việt được đưa ngay đến bệnh viện Việt - Đức cấp cứu. 11h30 trưa hôm sau (10/5/2004), Việt trút hơi thở cuối cùng. Đám tang Đặng Tuấn Việt có vài người của Công ty AIA Việt Nam tới đặt vòng hoa và phúng 100.000 đồng. Nhiều bà con dự đám tang hôm đó còn nhớ rõ lời hứa của các nhân viên công ty bảo hiểm này trước linh cữu của Việt rằng sẽ bảo đảm quyền lợi cho anh.

Soạn: AM 142962 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đại diện gia đình anh Việt, ông Nguyễn Sơn Ca (trái) đang trao đổi với phóng viên VietNamNet

Gia đình, bạn bè người xấu số đều rất tin tưởng bởi biết rằng ''ngày có hiệu lực của hợp đồng là ngày bên mua bảo hiểm hoàn tất hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đóng đủ phí bảo hiểm đầu tiên''. Trong trường hợp này, đại lý Nguyễn Mạnh Quỳnh đã lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm cho Việt, đã thu tiền và anh đã kí vào Phiếu thu phí bảo hiểm đầu tiên. Trên phiếu thu có phần dành ghi Giờ thanh toán: 19h. Vậy, hợp đồng này đã có hiệu lực kể từ 19h ngày 9/5/2004.

Đặng Tuấn Việt và gia đình đã có trong tay ''Thỏa thuận bảo hiểm tạm thời''. Theo đó, ''khi người dự định được bảo hiểm bị tử vong do tai nạn trước khi thỏa thuận này chấm dứt, Công ty sẽ bồi thường một khoản bằng mức bảo hiểm định mua hoặc tới 100 triệu đồng Việt Nam, tùy thuộc giá trị nào nhỏ hơn với điều kiện là Công ty đã nhận được đầy đủ Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đã được hoàn chỉnh và kí bởi người nộp hồ sơ và Công ty đã nhận được đầy đủ khoản thanh toán phí bảo hiểm đầu tiên''.

Bị từ chối vì khi xin mua bảo hiểm, Việt đã không kê khai thông tin anh sẽ bị tai nạn sau đó?

Theo ông Ca, trong những ngày tang gia bối rối ấy, gia đình vẫn hoàn toàn tin tưởng Công ty AIA Việt Nam sẽ bồi thường theo đúng qui định và không mảy may nghi ngờ khi các ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Nguyễn Văn Thống (đại lý của AIA, đồng thời là chỗ quen biết với gia đình) đến gặp họ vào chiều 17/5/2004. Các đại lý này nói với gia đình nạn nhân Việt rằng, vì vụ tai nạn xảy ra quá sát với thời điểm hợp đồng bảo hiểm được lập nên khó có thể nhận được bồi thường. Họ khuyên gia đình, tốt nhất nên viết đơn xin hủy hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực để ''vớt vát'' lại số phí bảo hiểm đầu tiên.

Gia đình còn chưa hiểu đầu xuôi đuôi ngược thế nào thì các đại lý này đã chìa ra 1 mẫu đơn do chính tay ông Thống viết sẵn, yêu cầu gia đình cứ thế chép vào và kí. Nguyên văn ''bản thảo'' của ông Thống: ''Tên tôi: Đặng Văn Biên, sinh năm 1954, là bố cháu Đặng Tuấn Việt. Ngày 9/5/2004, cháu Việt không may gặp rủi ro tai nạn - trong lúc đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, do chưa thật hiểu về quyền lợi trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm nhân thọ - biết bác Nguyễn Mạnh Quỳnh là đại lý của công ty, gia đình tôi đã đề nghị tha thiết yêu cầu năn nỉ bác Quỳnh. Là người nhà, bác Quỳnh quá nể tôi nên đã làm cho cháu hợp đồng bảo hiểm số C100652358. Nay sau khi bình tĩnh lại, bác Quỳnh và anh em đại lý khác đến giải thích, gia đình tôi hiểu ra và làm đơn này đề nghị công ty cho hủy hồ sơ và hợp đồng bảo hiểm trên, vì cháu đã qua đời ngày 10/5/2004''.

Soạn: AM 142968 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
''Bản thảo'' đơn xin huỷ hợp đồng do ông Thống thảo ''mẫu'' cho gia đình

Đơn này, các đại lý còn nhiệt tình hướng dẫn gia đình nạn nhân Việt đem đến xin xác nhận của UBND xã Nông Trang. Quá tin tưởng, gia đình chỉ biết răm rắp làm theo. Một thời gian ngắn sau, vào ngày 22/6/2004, Công ty AIA Việt Nam gửi một văn bản tới gia đình họ. Nội dung ghi rõ: ''Chúng tôi đã tiến hành việc điều tra xem xét hồ sơ có liên quan đến trường hợp này và thấy rằng người được bảo hiểm bị tai nạn ngày 9/5/2004 và thông tin này đã không được kê khai khi xin mua hợp đồng bảo hiểm nói trên. Nếu biết được những thông tin trên, quyết định thẩm định để chúng tôi phát hành bảo hiểm hẳn đã khác đi. Chúng tôi tin rằng thông tin bị bỏ sót là rất quan trọng và trong những trường hợp như vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc phải thông báo rằng chúng tôi không thể thực hiện việc giải quyết yêu cầu bồi thường của ông và phải đơn phương đình chỉ việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm nói trên''.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện gia đình nạn nhân Việt - ông Nguyễn Sơn Ca nói: ''Sau này bình tĩnh lại, được nhiều bạn bè tốt tư vấn, gia đình mới hiểu ra là cháu Việt đủ điều kiện được đền bù theo đúng qui định chứ không phải chỉ xin được bồi hoàn số phí bảo hiểm đầu tiên. Chúng tôi nhiều lần đề nghị Công ty AIA Việt Nam xem xét lại nhưng không có hồi âm. Tôi đã tới tận trụ sở công ty, gặp chị Lê Thị Thu Hà, cán bộ giám sát phòng bồi thường Công ty TNHH Bảo hiểm Quốc tế Mỹ Việt Nam (AIA), đưa giấy ủy quyền có xác nhận của chính quyền địa phương nhưng chị Hà bảo: Anh không đủ điều kiện và tư cách làm việc với tôi! Bức xúc, tôi đã gửi nhiều đơn khiếu nại, kêu cứu đi tổng cộng là 17 cơ quan, đơn vị. Gần đây nhất, khi biết trường hợp của chúng tôi đã được báo chí quan tâm, hơn 9h sáng 15/9/2004, nhân viên AIA Việt Nam đã gọi từ số máy 04.8337047 vào số máy di động của tôi (09....2915) bảo tôi đến công ty nhận lại phí bảo hiểm đầu tiên (hơn 5 triệu đồng). Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết này của AIA Việt Nam''.

Theo lý giải của gia đình nạn nhân Việt, lý do AIA Việt Nam từ chối bồi thường vì ''người được bảo hiểm bị tai nạn ngày 9/5/2004 và thông tin này đã không được kê khai khi xin mua hợp đồng bảo hiểm nói trên'' là không chính xác. Khi kê khai Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (cho chính bản thân mình) và kí nhận ''Thỏa thuận bảo hiểm tạm thời'' vào 19h ngày 9/5/2004, làm sao Đặng Tuấn Việt biết anh sẽ bị tai nạn vào 23h khuya hôm đó để kê khai? Việt càng không thể biết anh sẽ qua đời vào 11h30 trưa 10/5/2004. Với từng khách hàng, đại lý bảo hiểm chính là hình ảnh, là đại diện của Công ty, tóm lại - là Công ty. Việt chỉ biết hoàn tất thủ tục với đại lý Nguyễn Mạnh Quỳnh, còn việc khi nào đại lý sẽ thông báo, chuyển giao Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của anh về Công ty - thì  không phải phần việc, cũng như trách nhiệm của Việt.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin những diễn biến của câu chuyện này tới bạn đọc.

Trong khi chờ ý kiến từ AIA và những bên liên quan, mời quý vị bày tỏ ý kiến của mình trên VietNamNet bằng cách gửi ý kiến về địa chỉ: hotnews@vasc.com.vn

  • Hoàng Huy - Bình Thành

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,