221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
508916
TP.HCM: Bị ép tăng ca, gần 700 công nhân đình công
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Bị ép tăng ca, gần 700 công nhân đình công
,

(VietNamNet) Sáng 7/9/2004, 680 công nhân Công ty giày B/S (100% vốn nước ngoài) tại Bình Trị Đông, Bình Tân, TP.HCM đã đình công vì bị ép tăng ca liên tục và ''xén'' lương.
 

Nhiều cuộc đình công đều có chung một nguyên nhân: bị ép tăng ta, lương, thưởng không công bằng.

Theo phản ánh của công nhân (CN), Công ty phát lương tháng 8 nhưng cắt tiền A, B, C của người lao động cụ thể ở các mức 45.000, 30.000 và 15.000đ/người/tháng, không cho CN tiền cơm làm đêm, buộc người lao động tăng ca liên tục khiến nhiều lao động bị kiệt sức…

 

Trong buổi hòa giải có đại diện Liên đoàn lao động, ông Park - Giám đốc sản xuất Công ty cho rằng “có sự hiểu nhầm” giữa CN và Công ty. Thực chất không có chuyện cắt tiền A, B, C mà do cách tính chưa thống nhất, Công ty đang kiểm tra để điều chỉnh lại cho hợp lý. Theo ông Park, thiếu sót của Công ty là không thông báo sự việc trên cho CN nên “nhiều người không hiểu và thông cảm cho Công ty”. Riêng tiền cơm ca đêm bị trễ do các xưởng mới gửi lên, Ban Giám đốc đang xem xét và giải quyết vào đầu tuần sau.

 

Về phía Hội đồng hòa giải, có ý kiến cho rằng việc thưởng A, B, C dựa trên các tiêu chí: tay nghề, thâm niên, kỹ thuật còn nhiều điểm chưa hợp lý. Hội đồng yêu cầu Công ty xem xét lại quy chế trả lương, thưởng cho người lao động; từ tháng 9 tách tiền lương, tiền thưởng riêng, xây dựng lại quy chế thưởng, giải quyết tiền cơm (ca đêm) cho CN chậm nhất vào 14/9.

 

Cơ quan chức năng cho rằng Công ty B/S cần dừng ngay việc tăng ca quá mức, không tăng ca quá 300 giờ/năm và không quá 4 giờ/ngày; trường hợp tăng ca phải thỏa thuận trước với CN.

 

Đại diện Công ty B/S hứa thống nhất trả thưởng A, B, C và tiền cơm tăng ca cho CN ngay trong chiều 7/9. Sau khi đạt được thỏa thuận, số CN đình công đã đồng ý đi làm trở lại.

 

  • Thái Thiện

                                         

                                                                       

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,