221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
454348
''Thi hành Luật Đất đai không cần chờ hướng dẫn''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
''Thi hành Luật Đất đai không cần chờ hướng dẫn''
,

(VietNamNet)- ''Trong khi chưa có văn bản hướng dẫn thi hành Luật, những hướng dẫn đang có không trái với Luật Đất đai mới đều có hiệu lực thi hành''- Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực vừa cho biết. 

Trong khi Nghị định chưa ban hành thì những điều khoản trong Luật Đất đai không giao Chính phủ quy định cụ thể hoặc hướng dẫn, đều có hiệu lực.
Trong phiên họp thường kỳ tháng 6, Chính phủ đã cho ý kiến dự thảo Nghị định về thi hành Luật Đất đai. Do đất đai là vấn đề nhạy cảm, phức tạp nên Chính phủ đã chọn một số vấn đề chưa thống nhất ý kiến để tiếp nhận đóng góp từ các địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ TN&MT tiến hành lấy ý kiến lãnh đạo các tỉnh trong 1-2 ngày tới.

Về phía mình, Bộ TN&MT đang gấp rút hoàn chỉnh Nghị định Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai theo đề xuất của Chính phủ. Trong khi Chính phủ chưa ban hành nghị định này, ngày 2/7 Bộ TN&MTsẽ gửi UBND và Sở TN&MT các tỉnh văn bản hướng dẫn thi hành một số quy định trong Luật Đất đai, như thực hiện thẩm quyền giao đất, cho thuê đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công bố quy hoạch đất đai, thu hồi đất sử dụng quá thời hạn theo quy định của Luật...

Theo Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội, trong ngày đầu tiên Luật Đất đai có hiệu lực, hoạt động của Sở về lĩnh vực đất đai vẫn diễn ra bình thường, không có biến động.

Lâu nay, việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật  thường rất chậm, có nghị định hướng dẫn ra đời một số năm sau khi luật có hiệu lực. Luật Đất đai là một luật đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội nên Dự thảo Nghị định thi hành luật đã được trình Chính phủ từ giữa tháng 5/2004. Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, Bộ đang khẩn trương lấy ý kiến lần cuối để cố gắng ban hành Nghị định trong tháng 7/2004. Trong khi Nghị định chưa ban hành, các điều khoản không giao Chính phủ quy định cụ thể hoặc hướng dẫn đều có hiệu lực.

Được biết, cùng với việc cố gắng hoàn thành Nghị định về thi hành Luật đất đai do Bộ TN&MT chủ trì soạn thảo, dự thảo các nghị định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất, về thu tiền sử dụng đất cũng đang được Bộ Tài chính hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét ban hành.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,