221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
241483
Lừa đảo công nghệ cao qua máy của ACB
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lừa đảo công nghệ cao qua máy của ACB
,
Đã có nhiều vụ lừa đảo bằng thẻ tín dụng.
(VietNamNet) - Một cặp vợ chồng ngoại quốc mua đồ trang sức ở phố Thợ Nhuộm và thanh toán bằng thẻ Visa và MasterCard qua máy thanh toán của ACB. Hàng đã mang đi nhưng giao dịch trên chưa thực hiện được.

Máy đọc thẻ tín dụng của ACB tại tiệm trang sức báo tài khoản có đủ tiền và giao dịch thanh toán hợp lệ. Cặp vợ chồng lấy lại thẻ, lịch sự chào nhân viên bán hàng và... cầm đồ trang sức ra về.

Tổng giá trị của hai bộ trang sức đắt tiền và viên kim cương 4 ly vào khoảng hơn 8.000 USD, và chủ cửa hàng trang sức nói trên chỉ ''ngã ngửa'' ra khi biết giao dịch thanh toán nói trên chưa thực hiện được. Thông tin này chỉ tới được cửa hàng trang sức qua các nhân viên điều tra đến để thu thập thông tin. Theo lý giải ban đầu, giao dịch thanh toán không thực hiện được vì Ngân hàng ACB không thể rút tiền từ tài khoản mà cặp vợ chồng ngoại quốc nọ thanh toán để chuyển về tài khoản của cửa hàng.

Cơ quan điều tra cho cửa hàng biết, hiện tại ở Hà Nội đã có vài vụ lừa đảo tương tự, với nạn nhân vẫn là các cửa hàng kim hoàn cao cấp, và cùng thủ phạm được nhận dạng là cặp vợ chồng người Indonesia.

Máy thanh toán của ACB đặt tại cừa hàng .

Đây có thể là một hình thức lừa đảo cực kỳ tinh vi bằng thẻ tín dụng, với thủ đoạn và phương thức công nghệ của loại tội phạm có đẳng cấp quốc tế, nên khả năng thành công là rất cao. Các nạn nhân đều hoàn toàn tin tưởng khi máy đọc thẻ tín dụng thông báo tài khoản có đủ tiền để thanh toán và giao dịch thực hiện thành công. Còn phía ngân hàng thì không thể hoàn tất quá trình thanh toán do không rút nổi tiền từ tài khoản chuyển đi.

''Cửa hàng không phải chịu thiệt hại''

Trao đổi với phóng viên VietNamNet sáng nay, ông Lê Hữu Kỳ, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng ACB cho biết: vụ việc trên đang trong thời gian điều tra, xác minh nên Ngân hàng chưa thể công bố gì, song đã có dấu hiệu lừa đảo trong vụ việc này. Tuy nhiên nếu cửa hàng đã làm đúng các quy trình thanh toán thì không phải chịu thiệt hại gì hết.

Cũng theo ông Kỳ, đã có nhiều trường hợp bị lừa đảo theo kiểu này cả ở thế giới và Việt Nam, và đây chắc chắn chưa phải là lần cuối. Có những quy định rất rõ trong hệ thống ngân hàng. Đơn vị nào sai sót thì đơn vị đó chịu trách nhiệm.

ACB có bộ phận chuyên đi xử lý sự cố tương tự và coi đây là nghiệp vụ hằng ngày. Khi có nghi ngờ, Visa phát lệnh không thanh toán được.

Chủ cửa hàng lo sốt vó

Cửa hàng Vàng Pháp tại phố Thợ Nhuộm cho biết đã bán cho cặp ''vợ chồng'' nói là người Indonesia này một số đồ trang sức trị giá khoảng 1.000 USD. Chị Thuỷ, Giám đốc cửa hàng cho biết giao dịch đã được máy thanh toán ACB báo là tài khoản đủ tiền và thực hiện thanh toán thành công. Hiện tại, chị vẫn giữ phần liên hoá đơn của cửa hàng do máy thanh toán in ra.

Tờ hóa đơn.

Chị Thuỷ cho biết là chưa kiểm tra nên không rõ tiền của giao dịch trên đã về tài khoản của cửa hàng mình hay chưa(?). Theo lời chị, phía ngân hàng ACB đã có thông báo về trường hợp một cặp vợ chồng người nước ngoài dùng các thẻ tín dụng Visa Card và Master Card giả để thanh toán khi mua hàng, và đề nghị thông báo khi bắt gặp. Hiện tại, chị Thuỷ cho biết chưa thể kết luận gì trước khi có sự trả lời bằng văn bản từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, lúc PV VietnamNet tới, đã có hai nhân viên của ACB đang ngồi trao đổi với chị Thuỷ tại cửa hàng.

Cách đó không xa, cửa hàng thời trang An Phước cũng đã được cặp vợ chồng ngoại quốc này ''ghé thăm'', mua một số quần áo và thanh toán 560.000 đồng bằng thẻ tín dụng Visa Card. Các nhân viên của cửa hàng cho biết chưa thấy phía ngân hàng nói gì. PV VietnamNet đã chụp lại được hoá đơn của máy thanh toán in ra, có cả chữ ký của cặp vợ chồng lừa đảo. Một nhân viên tỏ ra lo lắng, còn hỏi chúng tôi rằng liệu có nên đề nghị phía ngân hàng trả lời không?

  • Bình Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,