Chưa tìm được nguyên nhân, mặt cầu Thăng Long tiếp tục nứt

Cập nhật lúc 21:24, 06/05/2010 (GMT+7)

- Báo cáo mới đây của Ban Quản lý dự án 2 (PMU2 - đại diện chủ đầu tư dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long) thừa nhận chưa tìm được nguyên nhân gây nứt mặt cầu, và lại có thêm một số vết nứt mới.

Tin liên quan:

>>Cầu Thăng Long càng nứt to sau khi vá
>>Cận cảnh các vết nứt, loang lổ ở cầu Thăng Long

Báo cáo ngày 29/4 của PMU 2 gửi Tổng Cục Đường bộ, Bộ GTVT cho hay, thời điểm 27/4, mặt cầu Thăng Long xuất hiện thêm 3 vết nứt mới phía thượng lưu và 1 vết nứt phía hạ lưu.

Như vậy, sau 3 tháng phát hiện vết nứt, các đơn vị liên quan chưa thể kết luận nguyên nhân gây ra nứt  mặt cầu, cũng như tìm được biện pháp xử lý triệt để.

Mô tả ảnh.
Các vết nứt đã được vá tạm, thảm lại khá đẹp, nhưng vẫn có những lo ngại diễn biến phức tạp vì thời tiết nắng nóng đang tới - Ảnh: C.Hiếu

PMU 2 cũng cho biết, trong quá trình sửa chữa phần mặt cầu hư hỏng, nhận thấy lớp bê tông nhựa SMA có độ rỗng thực tế lớn hơn thiết kế. Thực tế tại các hố đào, bằng mắt thường cũng có thể thấy có đọng nước và nước chảy rỉ qua hai lớp SMA. Dù cho, chất lượng lớp bê tông nhựa nóng SMA tại phạm vi nứt còn tương đối tốt, khó bị phá vỡ trong quá trình đục bỏ.

Bên cạnh đó lớp vật liệu dính bám kém dính bám với lớp vật liệu chống thấm Eliminator.

Theo PMU 2, Bộ GTVT cần chỉ đạo hoàn thành sớm việc thí nghiệm và kết luận việc dính bám của vật liệu Bond coast và lớp chống thấm Elimimator.

Báo cáo thừa nhận chưa thể tìm được nguyên nhân, chưa thể xử lý triệt để mà nhà thầu mới chỉ hoàn thành vá tạm các vết nứt.

Đại diện chủ đầu tư cũng lo ngại, với thời tiết mùa hè, biên độ nhiệt thay đổi lớn trong ngày cùng với việc xe tải nặng lưu thông nhiều sẽ làm sự rạn nứt lớp bê tông nhựa nóng SMA phủ mặt cầu có diễn biến phức tạp.

Bởi vậy, PMU2 cho rằng, trong khi chưa tìm được nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để các vết nứt, Bộ GTVT, Tổng Cụ Đường bộ cho phép nhà thầu được mua thêm vật liệu (Bond coast) nhằm dự trữ, để sửa chữa các vết nứt tiếp theo (nếu có) vì hiện nay, vật liệu này đã được dùng trám vá hết.

Ngoài ra, báo cáo cũng kiến nghị tiến hành sữa chữa thay thế lớp bê tông nhựa cũ hai bên lề người đi bộ trên mặt cầu Thăng Long để đồng bộ với lớp phủ mặt cầu SMA đã được thi công, nhằm đảm bảo khả năng thoát nước lâu dài vì hiện nay, việc nhà thầu xẻ rãnh dọc trên lớp bê tông nhựa cũ hai bên lề này để thoát nước chỉ là giải pháp tình thế.

  • Chí Hiếu

 

Tin liên quan

Các tin khác