221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1255341
Tết dương “phượt” vùng cao
0
Article
null
Tết dương “phượt” vùng cao
,

 – Tết dương lịch 2010 “rơi” trúng ngày cuối tuần, giới trẻ đã không bỏ qua cơ hội tổ chức những chuyến “phượt” 3 ngày lên vùng cao đón Tết.

 

“Đổi gió”

 

Tết dương lịch đúng vào ngày thứ 6 và tiếp theo là 2 ngày cuối tuần đã trở thành cơ hội hiếm hoi cho nhiều bạn trẻ tổ chức “phượt” Tết vùng cao.

 

Sơn Bách – sinh viên Trường Học viện BCTT, quê Nam Định, tự hào khoe: “Nhóm em tụ tập 4 xe “dã chiến” để “phượt” trắng 3 ngày. Đích đến là Xín Mần - Hoàng Su Phì (Hà Giang). Mọi người muốn “đổi gió”. Hơn nữa, chúng em muốn tận dụng cơ hội đi thực tế của sinh viên báo chí khi sắp ra trường.

 

Mô tả ảnh.

Đối với dân "phượt" Tết dương, mơ ước của họ là được cảm nhận sự chuyển mình của đất trời vùng biên viễn lúc sang xuân...


Kế hoạch của nhóm Sơn Bách đã được lên cách đây cả tháng. Xe được mang đi bảo dưỡng, đảm bảo cho một chuyến đi an toàn. Kinh phí cho chuyến đi cũng được một “phó nhóm phụ trách đời sống” lên danh sách để mọi người chủ động “nhịn ăn nhịn tiêu”, máy ảnh, thẻ nhớ, giầy dã chiến… “Có bạn còn cẩn thận mang theo cả bộ phụ tùng sửa xe máy!” – Bách cho biết.

 

Để chuẩn bị cho chuyến đi, trưởng nhóm Sơn Bách đã lên mạng internet để tìm hiểu về Hoàng Su Phì và Xín Mần, đường xá đi lại, các địa danh đẹp “không thể bỏ qua” và giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.

 

Mô tả ảnh.

Say mê giữa biển mây nơi miền đất lạ...

 

“Đi và cảm nhận, nhưng thú vị nhất là nó rơi vào đúng thời điểm đầu năm 2010. Thời điểm này đẹp nhất trong năm, và đi lại cũng “an toàn” nhất trong năm, vì không có mưa lũ…” – Hương, sinh viên năm cuối trường Báo, cởi mở.

 

Nhóm của Sơn Bách chỉ là một trong rất nhiều các nhóm “dân chơi” có kế hoạch phượt Tết vùng cao. Đây không phải là dân “phượt” chuyên nghiệp như các “đàn anh chị”, cứ cách tháng lại “nhớ rừng” xách xe “bụi” vài ngày.

 

Đoàn Lan Phương, nhân viên của Công ty du lịch Trâu Việt (phố Mã Mây) cho biết: “Bạn bè em không có ai về quê cả. Mọi người đều có kế hoạch đi chơi xa. Nhiều người đã book vé đi Lào, Thái Lan hay Cambodia từ vài tháng trước. Tụi nó lên mạng “rình” mua vé máy bay giá rẻ. Nhưng đa số rủ nhau tham gia các chuyến đi miền núi ngắn ngày!”.

 

Nóng diễn đàn tìm bạn “phượt”

 

Những comment “Tìm bạn “phượt” Tết dương lịch 2010”, “tìm bạn đồng hành Tết dương”… đã xuất hiện trên mạng, trên các forum nhiều tuần trước đó.

 

Dân “phượt đường dài” không ai bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một khi ngày nghỉ kéo dài như thế. Thông điệp họ “thả” trên diễn đàn, đều nhanh chóng có tín hiệu "bắt sóng". Dù không quen biết nhau, nhưng cùng có chung một lý do “ăn Tết trên núi”, vậy cũng đủ để sẵn sàng vác balo lên đường.

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

...hay bị mê hoặc bởi cuộc sống sinh hoạt của vùng cao...


Thành viên Nhím của phuot.com “than vãn” trên diễn đàn: “Lâu lắm em không được đi phượt, lý do là nhóm phượt của em sau một thời gian hoạt động đã... yêu nhau và lấy nhau gần hết. Vì vậy giờ em thành "vô gia cư phượt". Lâu quá ko được đi phượt, thấy ngứa ngáy quá. Các bác có nhóm nào đi phượt lên Thung Nai/ A pa Chải (hay đại loại là lên mấy vùng cao) vào đợt Tết dương lịch này thì cho em gia nhập với…”. Ngay lập tức, không dưới 10 comment mời gia nhập đoàn.

 

Quang Thái – hướng dẫn viên du lịch các tuyến du lịch khám phá được dân phượt đặt cho nick-name là “con ma phượt”. Trừ thời gian phải dẫn tour, máy điện thoại của Thái luôn trong tình trạng “lên núi chao sóng”.

 

Lý do mà nhiều nhóm bạn trẻ đưa ra để “ăn Tết dương vùng cao”, ngoài việc “đổi gió”, trốn cái lạnh Hà Nội với khói bụi, xăng xe, tắc đường… để tranh thủ không khí trong lành của miền núi, còn có lý do “đỡ phải đối mặt với cảnh nhồi nhét của các chuyến xe tuyến tỉnh!”.

 

“Tết dương năm ngoái em về quê Ninh Bình, phải đi xe tuyến Thanh Hóa, không có chỗ ngồi, phải đứng… một chân vì anh phụ xe tham khách quá. Đã thế còn bị “chém đẹp!” – Lan Phương than phiền.

 

Nhóm của Lan Phương sẽ khởi hành trong chiều nay (31/12) ngay sau khi giờ làm việc kết thúc. Đích đến là cung đường đẹp nhất vùng miền núi phía Bắc: Phù Yên – Trạm Tấu – Nghĩa Lộ - Ô Quy Hồ.

 

Mô tả ảnh.

Hay một khoảnh khắc bất ngờ đến trữ tình...

 

“Tụi em sẽ nghỉ đêm ở Phù Yên, sau khi cắt 120km đường 37 qua cầu Hà Trung. Cung đường này, đang thời điểm mùa xuân, sẽ cảm nhận được không khí vào mùa mới trên từng cây số, thú vị lắm!” – Phương phấn chấn.

 

Cả nhóm sẽ căn để đón giao thừa trên Nghĩa Lộ. Chặng về, nếu đủ thời gian sẽ cắt từ Ô Quy Hồ sang Hoàng Su Phì (Hà Giang). Mùa này, những nương ruộng bậc thang đã thu hoạch hết lúa, nhưng đẹp nhất khi ruộng bậc thang đổ nước. Nhìn từ trên cao, nó như những bức tranh thủy mặc!”.

 

Là dân phượt chuyên nghiệp, Lan Phương có nhiều kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi: đi thế nào để giữ sức cho cả xe, cả người, địa điểm nào đẹp, góc chụp nào tốt… “Dù bất cứ giá nào đều phải ngủ đêm, nếu không sẽ mau kiệt sức và sẽ không an toàn!”.

 

Nhiều nhóm phượt chuyên nghiệp, để tiết kiệm tối thiểu chi phí, không bao giờ xài nhà nghỉ, khách sạn. Tuy chưa từng dám dựng lều bạt để ngủ bên đường, nhưng tụi em vào nhà dân trong bản, xin ngủ nhờ, nấu nhờ cơm… Sáng mai mình biếu họ một chút tiền, vừa tiết kiệm lại hiểu thêm được đời sống của đồng bào dân tộc!” – Phương am hiểu.

 

Trào lưu “phượt đường trường” không còn xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên, Tết dương lịch năm nay đã trở thành cơ hội hiếm có cho những nhóm “phượt” mới ra đời, bắt đầu từ sự kiện “phượt 3 ngày” đầu năm 2010.

  • Bài: Thái Linh
    Ảnh: Song Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,