221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1251742
Vedan phủ nhận tỷ lệ 89% gây ô nhiễm sông Thị Vải
0
Article
null
Vedan phủ nhận tỷ lệ 89% gây ô nhiễm sông Thị Vải
,

 – Phạm vi ô nhiễm chúng tôi đã thừa nhận. Còn nồng độ gây ô nhiễm thì chúng tôi phải xác định lại. Viện Môi trường–Tài nguyên đưa ra con số 89%, chúng tôi chưa biết căn cứ vào đâu và dựa trên tài liệu nào- Ông Yang Kun Hsiang, Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vedan - ông Yang Kun Hsiang.

 

Vedan phủ nhận con số 89% tỷ lệ gây ô nhiễm sông Thị Vải tại buổi làm việc ngày 11/12 với Tổng Cục Môi trường. 

 

“Xử lý” Vedan tại Hà Nội

 

Buổi làm việc này nhằm thống nhất các nội dung liên quan đến kết quả xác định phạm vi, mức độ gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường do hành vi gây ô nhiễm sông Thị Vải của Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan. 

 

Do bất đồng về cách đánh giá mức độ ô nhiễm sông Thị Vải nên cuộc gặp này có nhiều thành phần tham gia: Tổng cục trưởng Tổng Cục Môi trường Bùi Cách Tuyến; Phó Chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Tổng cục Lương Duy Hanh; ông Trần Văn Cường – Phó GĐ Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ông Bùi Văn Hết – Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Đồng Nai; ông Bùi Văn Phước – Phó GĐ Sở TNMT T.p Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng.

 

Mô tả ảnh.

Vedan xả thải gây ô nhiễm môi trường 11 km sông Thị Vải.

Đại diện của Vedan Việt Nam có ông Yang Kun Hsiang – Phó chủ tịch HĐQT, TGĐ Vedan; Yeh Sheau Yeh – Giám đốc văn phòng TGĐ; ông Kuo Ting Hung (trưởng đại diện Vedan tại Hà Nội).

 

Viện Môi trường và Tài Nguyên (ĐH Quốc gia t.p Hồ Chí Minh) và Viện Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ VN) là hai cơ quan khoa học báo cáo kết quả quan trắc.

 

Kết luận tại buổi làm việc, các bên tham dự buổi họp đã thống nhất nội dung chất lượng nước sông Thị Vải dòng chính và sông nhánh đã được cải thiện sau khi vụ việc vi phạm của Vedan bị phát hiện và ngăn chặn. Cụ thể: nồng độ oxy hòa tan DO trong nước đảm bảo tiêu chuẩn cho phép (đo liên tục tại tuyến sông Thị Vải ngày 3-4/11/2009) dao động từ 4,5 mg/lít đến 8/mg/lít và có xu hướng tăng dần từ thượng nguồn đến vùng cửa sông (Cái Mép). Các thông số lý hóa của nước và trầm tích khác đảm bảo tiêu chuẩn cho phép đối với nước mặt sử dụng cho mục đích bảo vệ thủy sinh; không còn các đoạn sông ô nhiễm, “sông chết” như trước đây.

 

Đoạn nhánh sông ở phía thượng nguồn (Nhơn Trạch) hiện vẫn bị ô nhiễm (DO từ 1 – 4,5 mg/lít) do nước thải của các cơ sở và KCN (đã được xử lý nhưng một số chưa đạt tiêu chuẩn cho phép).

 

Vedan đã thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm theo yêu cầu của bộ TNMT và tỉnh Đồng Nai. Theo cam kết đến hết tháng 12/2009, các công trình xử lý chất thải và bảo vệ TNMTY sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động đúng với công suất hoạt động của Vedan.

 

Vedan cũng đã nộp đầy đủ số tiền phí bảo vệ môi trường (trên 127 tỷ đồng) và đang phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết đền bù thiệt hại kinh tế và môi trường cho nông dân.

 

Vedan phủ nhận tỷ lệ 89% gây ô nhiễm sông Thị Vải

 

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng phòng TNMT lưu vực sông (Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐHQG T.p HCM):

“Họ thừa nhận gây ô nhiễm cho sông Thị Vải 10–11km tại dòng chính. Ngoài  dòng chính còn có các dòng nhánh, họ yêu cầu được xác định lại. Tỷ lệ gây ô nhiễm sẽ là căn cứ cho việc quy trách nhiệm và tỷ lệ phải bồi thường, nên họ rất thận trọng!”.

Phạm vi gây ô nhiễm trên sông Thị Vải của Vedan được xác định ảnh hưởng tới các huyện Nhơn Trạch (gồm các xã Phước An, Long Thọ) và huyện Long Thành (gồm xã Long Phước và Phước Thái) của tỉnh Đồng Nai; huyện Tân Thành (gồm xã Mỹ Xuân, Phước Hòa, Tân Phước và thị trấn Phú Mỹ) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; huyện Cần Giờ (Tp. Hồ Chí Minh).

 

Vedan thừa nhận gây ô nhiễm nặng dòng chính của sông Thị Vải từ 10 – 11 km. Việc xác định phạm vi gây ô nhiễm của Vedan đối với các dòng nhánh và các khu vực có liên quan, Vedan yêu cầu được tiếp tục phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH QG Tp. HCM) để làm rõ và xác định cụ thể.

 

Về mức độ ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường, kết quả đánh giá của Viện Môi trường và Tài nguyên đưa ra đã được Tổng Cục Môi trường và 3 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và T.p HCM thống nhất ở con số 89%.

 

Đại diện Vedan – ông Yang Kun Hsiang – Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vedan đã phủ nhận con số này. Vedan đề nghị được tiếp tục làm việc với Viện Môi trường và Tài nguyên và các cơ quan có liên quan để xác định mức độ tỷ lệ gây ô nhiễm cụ thể.

 

Phó Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vedan - ông Yang Kun Hsiang:

 

Tôi chưa biết căn cứ vào đâu và dựa trên tài liệu nào!

 

Dựa trên cơ sở nào mà Vedan không chấp nhận con số 89% do Viện MT – TN đưa ra?

 

- Phạm vi ô nhiễm chúng tôi đã thừa nhận. Còn nồng độ gây ô nhiễm thì chúng tôi phải xác định lại. Viện Môi trường–Tài nguyên đưa ra con số 89%, chúng tôi chưa biết căn cứ vào đâu và dựa trên tài liệu nào.

 

Từ khi bị cơ quan chức năng Việt Nam  phát hiện  gây ô nhiễm cho sông Thị Vải, Vedan có xác định mức độ gây ô nhiễm của mình qua các năm hay không?

 

- Chúng tôi có thu thập các tài liệu khoa học và tài liệu giám sát của từng năm.

 

Sau buổi làm việc hôm nay, Vedan xác định trách nhiệm của mình như thế nào cho đến khi có kết luận cuối cùng?

 

- Chúng tôi tuân thủ các kết luận của Bộ TNMT, Tổng Cục Môi trường và các cơ quan khoa học của Việt Nam.

 

Chủ động hơn, các ông có mong muốn sớm bồi thường cho người bị hại?

 

- Đó là đương nhiên, chúng tôi mong muốn được sớm bồi thường cho người nông dân bị thiệt hại về kinh tế do hậu quả gây ô nhiễm môi trường của Vedan.

  • Kiên Trung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,