221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1255122
Tàu xe Tết Dương lịch: Cầm chắc tắc đường
0
Article
null
Tàu xe Tết Dương lịch: Cầm chắc tắc đường
,

- Ngành giao thông nhận định hành khách trong dịp Tết Dương lịch sẽ tăng nhiều, nhưng không lo thiếu vé, mà chỉ lo ùn tắc tại các cửa ngõ như các dịp lễ trước.

 

Không lo thiếu vé tàu ở "điểm nóng" Sa Pa

Sáng 30/12, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Trưởng ga Hà Nội cho hay, ga Hà Nội vẫn còn gần 1000 vé tàu đi Sa Pa, đi Vinh trong dịp Tết Dương lịch, bởi đợt này Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội đã tăng cường 6 đoàn tàu chạy Sa Pa, đi Vinh và ngược lại.

 

Cụ thể, tuyến Hà Nội  - Sa Pa có 4 đoàn, với 15 toa mỗi đoàn, (một đoàn có sức chứa gần 800 khách), đó là các tàu LC9, LC11, SV5, SV9 đi Lào Cai trong chiều và đêm 31/12.

 

Mô tả ảnh.
Hành khách sẽ không lo thiếu vé tàu đi Sa Pa, Vinh hay các chặng ngắn trong dịp Tết Dương lịch này.  Ảnh:H.L
Trong ngày 31/12, tuyến Hà Nội - Vinh có 2 chuyến. “Ngược lại, chiều về trong ngày 3/1 cũng sẽ không lo thiếu tàu”, bà Hà khẳng định.

Nói về số vé đã bán, bà Hà cho hay, có khoảng 50% là bán cho các tập thể, nhà trường với số lượng vài chục vé.

 

Bà Hà cũng thông tin thêm, đợt này, chủ yếu là khách đi chặng ngắn, ví dụ như chuyến Vinh, Đồng Hới, Huế… mà chủ yếu là khách về nghỉ Tết, vì thế, ga phải “xé lẻ” vé chặng dài đi Nha Trang, Sài Gòn để bán vé chặng ngắn. Do đó, dù khách có đông nhưng tỷ lệ khách/km lại đạt thấp.

 

Cũng theo bà Hà, mặc dù có thông tin “kinh tế phục hồi, khách du lịch đi các nước láng giềng tăng, nhưng thực tế, trong dịp này, hai chuyến tàu liên vận quốc tế từ Hà Nội đi Nam Ninh và Hà Nội đi Bắc Kinh cũng rất ít khách, số ghế chỉ đạt khoảng 50%”.

 

Tập trung các tuyến ngắn

Với lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng đường bộ, theo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội: Dịp Tết Dương lịch 2010, kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày, do đó sẽ có nhiều người tranh thủ về quê thăm gia đình, đi du lịch nên lượng khách sẽ tăng từ 40 – 50% so với ngày thường, tập trung trên các tuyến đường ngắn.

 

“Với số lượng phương tiện đang hoạt động hàng ngày, cơ bản vẫn giải quyết được nhu cầu đi lại của hành khách”, ông Nguyễn Công Bằng, Phó GĐ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội nói.

 

Tuy nhiên, điều ông Bằng “hơi băn khoăn” là phải tránh ùn tắc tại các cửa ngõ để xe về bến kịp quay vòng.


Lượng người tập trung đi lại dịp Tết Dương lịch tại các bến xe tăng cao. Ảnh: VNN
“Kinh nghiệm từ các dịp, lễ Tết trước vẫn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô, có thể dẫn tới các đơn vị không giải tỏa được lượng hành khách ùn ứ trong khu vực bến. Vì vậy, Công ty quản lý bến xe khách Hà Nội đang tích cực phối hợp với đơn vị chức năng khác khắc phục triệt để tình trạng trên”, ông Bằng cho hay.

 

Về vấn đề này, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nôi, ông Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Rút kinh nghiệm từ dịp lễ 30/4, đợt này, phòng đã có kế hoạch chỉ đạo các đội, đơn vị địa bàn cửa ngõ như đội CSGT số 4 ở cửa ngõ phía Nam, đội 5 ở cửa ngõ phía Đông… phải tăng cường lực lượng tối đa, điều tiết tránh tình trạng ùn tắc.
 
Sáng 30/12, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, sẽ có hơn 500 xe phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp tết Canh Dần 2010.

d
Ngành giao thông không lo thiếu vé vào dịp Tết dương lịch...
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe miền Đông nhận định, lượng khách năm nay tại bến xe miền Đông sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

“Những ngày cao điểm từ 26 đến 28 âm lịch có từ 50-55.000 lượng khách mỗi ngày. Do đó, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chúng tôi sẽ tăng cường thêm 300 xe buýt, sẽ điều động lượng xe này khi cần thiết” – ông Hải nói.

Riêng tại bến xe miền Tây, ông Huỳnh Hải Oanh, Phó Giám đốc bến xe miền Tây cho hay, lượng khách năm nay tăng 10% so với năm 2008. Trong những ngày cao điểm 28, 29 âm lịch sẽ có khoảng 55-57.000 lượt khách mỗi ngày.

“Hiện chúng tôi có khoảng 2.500 xe, và sẽ tăng cường thêm 100 xe. Số lượng xe đó sẽ được điều động để đáp ứng kịp thời và tốt nhất nhu cầu người dân” – ông Oanh nói.

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Vận tải công nghiệp (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, với lượng khách tăng từ 5-10% thì khả năng thành phố thiếu khoảng 70-100 xe.

Người dân tập trung mua vé xe tết tại bến xe miền Đông. Ảnh: Tử Trực
Để giải quyết lượng xe thiếu này, ông Tính nói, sẽ có văn bản điều động, bổ sung thêm lượng xe đó vào. “Hiện đã có 500-600 doanh nghiệp đăng ký vận tải nên việc thiếu xe là rất khó xảy ra”.

Đồng thời, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng khuyến cáo người dân nên mua vé trước bằng cách đến trực tiếp bến xe, tránh tình trạng cò vé. Đồng thời trung tâm cũng chủ động hơn trong việc liên lạc, điều động xe. Tránh tình trạng như năm ngoái, lượng xe được điều động nhiều nhưng sử dụng không bao nhiêu.

Tăng cường xe buýt đi các khu giải trí

Tại TP.HCM, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết sẽ tăng thêm số lượng xe ở các tuyến xe buýt đi Đầm Sen, Suối Tiên… để phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết Dương lịch.

Tại Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng cho biết, dự kiến, lưu lượng khách trong dịp Tết Dương lịch 2010 sẽ tăng cao hơn so với ngày thường trên một số tuyến buýt có điểm đầu cuối hoặc lộ trình tuyến đi qua các bến xe, bến tàu, … và các tuyến buýt có lộ trình đi qua các khu vui chơi giải trí của thủ đô Hà Nội,
TCT đã chủ động lên kế hoạch đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Các đơn vị nghiệp vụ của TCT đã lên kế hoạch phân công trực điều hành tại các "điểm nóng" trên các tuyến. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã bố trí các lực lượng điều hành giám sát trực cơ động theo dõi trên tuyến để xử lý kịp thời các sự cố phát sinh trên các tuyến đơn vị quản lý.

Các xí nghiệp xe buýt cũng sẽ bố trí nhân lực ứng trực, tăng cường, hướng dẫn tại các đầu bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm… và một số điểm nóng trên tuyến để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ các đơn vị điều động phương tiện dự phòng giải tỏa hành khách khi cần thiết.

Dịch vụ thuê xe đắt hàng

Đối với dịch vụ thuê xe ôtô tại TP.HCM, trong những ngày này đi đến đâu cũng đều nhận được những cái lắc đầu từ các chủ doanh nghiệp. Chị Thu Nga, chủ cửa hàng cho thuê xe Thiên An tại đường Cách mạng tháng 8 cho biết: “cách đây hơn 1 tuần, nhiều người đã đặt xe thuê trước trong 3 ngày (1, 2 và 3) của Tết Dương lịch, nên bây giờ không còn một xe nào còn trống”.

Theo khảo sát của chúng tôi, rất nhiều địa điểm cho thuê xe tự lái khác cũng không còn xe để cho thuê, hầu hết đã được đặt từ trước. 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Các cơ sở cho thuê ôtô tự lái đều đã kín hợp đồng từ trước Tết dương lịch cả tháng.
Dịch vụ cho thuê xe tự lái vào dịp lễ tết tại TP.HCM trong nhiều năm qua đã thu hút rất đông khách hàng. Tuy nhiên, vào những dịp lễ tết, năm nào cũng luôn có tình cảnh người thuê nhiều nhưng xe ít .

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quý Đức, chủ cơ sở cho thuê xe tự lái T&Đ đường Trần Khát Chân (Hà Nội) cho hay, cơ sở này có tổng cộng 8 đầu xe thì 7 chiếc đã có khách đặt thuê tự lái từ nửa tháng trước.  

Chiếc Innova chậm nhất cũng đã được đặt cọc cách đây hơn 1 tuần, khách thuê đi Yên Bái trong cả 3 ngày từ mùng 1-3/1/2010.

 

Về mặt giá cả, ông Đức cho hay: giá áp cho chiếc Matiz ngày thường chỉ khoảng 250.000-300.000 đồng/ngày. Nếu khách thuê vào dịp cuối tuần có thể tăng thêm 50.000 đồng, nhưng hiện nay tăng lên 450.000 -  550.000 đồng/ngày/xe cho dịp Tết dương lịch. 

Tương tự, các dòng xe cao cấp hơn một chút như Getz, Vios cũng tăng giá thêm khoảng 200.000 đồng, lên mức 700.000-800.000 đồng/ngày/xe.

 

Tại cơ sở cho thuê xe tự lái Văn Mỹ đường Láng, giá cho thuê xe được niêm yết khá rõ ràng: xe loại Civic, Altis: 900.000/24h/200km; xe InnovaG, For Everest:700.000/24h/250km; xe Lacetti, Gentra, Getz :500.000/24h/250km. Thời gian giao xe từ 18h30 đến 20h ngày hôm trước hoặc từ 6h30 đến 8h00, trả xe trước 20h cùng ngày.

 

Tuy nhiên, đấy chỉ là giá cho thuê ngày thường, vào dịp Tết dương lịch này tất cả các loại xe đều tăng giá cho thuê từ 20-30% và cũng không còn xe để thuê. Một nhân viên của cơ sở này cho hay: Dù đã hết xe từ cách đây cả nửa tháng, nhưng mỗi ngày đều có hàng chục cuộc điện thoại gọi đến hỏi thuê xe.  

  • H.Lê - Tử Trực - Đỗ Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,