221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1249902
Đã đánh giá xong tác động gây ô nhiễm của Vedan
1
Article
null
Đồng Nai:
Đã đánh giá xong tác động gây ô nhiễm của Vedan
,

 - Đã xác định được phạm vi thiệt hại, khu vực ô nhiễm, hậu quả của việc xả thải và trách nhiệm của các tổ chức gây ô nhiễm trên sông Thị Vải, trong đó có Công ty Vedan Việt Nam. 

Ngày 2/12, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) cho biết, Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc Đại học quốc gia TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đã hoàn thành kết quả đánh giá tác động gây ô nhiễm trên sông Thị Vải, trong đó có đánh giá liên quan đến việc Công ty Vedan Việt Nam (tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) xả thải ô nhiễm ra sông Thị Vải, gây thiệt hại cho nông dân 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM. 

Còn rất lâu, chất lượng nước sông Thị Vải mới được phục hồi... 

Theo kết quả đánh giá, sông Thị Vải đã thành dòng sông chết do mỗi ngày phải tiếp nhận gần 94.000 m3/ngày/đêm từ các khu công nghiệp thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt là hiện tượng ô nhiễm các chất hữu cơ khu vực thượng lưu trải dài khoảng 7km trong tổng số 76km.

Kết quả kiểm tra cho thấy chỉ số DO thấp dưới giới hạn cho phép, hàm lượng COD vượt tiêu chuẩn cho phép 2-5 lần, hàm lượng N-NH3 vượt từ 4-8 lần tiêu chuẩn cho phép. Chất lượng nước sông hiện nay không thể dùng cho mục đích sinh hoạt, nên chủ yếu để khai thác giao thông, nuôi trồng thuỷ sản và không thể phục vụ việc tưới tiêu thuỷ lợi theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt. 

Ông Bùi Cách Tuyến, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết: nội dung bản đánh của Tổng cục chủ yếu xác định phạm vi thiệt hại trên sông Thị Vải, khu vực ô nhiễm, xác định hậu quả của việc xả thải, xác định trách nhiệm của các tổ chức gây ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông… còn thiệt hại cụ thể ở địa phương sẽ do các địa phương đảm nhiệm. 

Dự kiến kết quả đánh giá này sẽ được Tổng cục Môi trường công bố trong tháng 12/2009.

  •  Vĩnh Minh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,