221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1251059
“Đã có căn cứ quan trọng để khởi kiện Vedan”
1
Article
null
“Đã có căn cứ quan trọng để khởi kiện Vedan”
,

 – Đó là ý kiến của Luật sư Nguyễn Văn Hậu, người trợ giúp pháp lý cho nông dân TP HCM sau thông tin từ Tổng cục Môi trường công bố Vedan thải 90% lượng nước “độc” ra sông Thị Vải.  

Ngày 8/12, đại diện Công ty Vedan Việt Nam tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết Vedan đã không ký tên vào biên bản làm việc ngày 7/12 vì không đồng ý với kết quả xác định 90% Vedan là thủ phạm “giết” sông Thị Vải và 2.600 ha vùng nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại là do Vedan gây ra. 

Còn rất lâu, chất lượng nước sông Thị Vải mới được phục hồi... 

Trước đó chiều ngày 7/12, lãnh đạo Công ty Vedan Việt Nam đã đề nghị Viện Tài nguyên và Môi trường (thuộc Đại học quốc gia TP. HCM) cho xem lại toàn bộ nội dung đề án, cách thức lấy mẫu, thống kê, xác định vùng ô nhiễm tại thời điểm Vedan xả thải và xác định đường biên ô nhiễm vùng mặt nước. 

Đại diện Vedan cho rằng cách làm như trên chưa thuyết phục, chưa đủ căn cứ buộc tội Vedan. Công ty đang chờ Viện Tài nguyên và Môi trường gửi văn bản kết luận buổi làm việc (dự kiến nhận được vào ngày 9/12) từ đó sẽ có kiến nghị cụ thể gửi Tổng cục Môi trường và Bộ TN&MT đề nghị xem xét lại các “cáo buộc” trên.

Trước đó, 3 cơ quan hội nông dân (HND) đã có thống kê từ 11.000 đơn khiếu nại ở các địa phương cho thấy mức tiền yêu cầu Vedan Việt Nam bồi thường lên đến 2.000 tỷ đồng.

Cụ thể, nông dân huyện Cần Giờ (TP.HCM) bị thiệt hại 567 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) 2.095 tỷ đồng, riêng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành việc thống kê.

Tuy nhiên sau đó có một phương án khác được đưa ra, HND 3 tỉnh chỉ yêu cầu Vedan VN hỗ trợ 569 tỷ đồng. Trong đó, Đồng Nai hơn 120 tỷ đồng, TP.HCM trên 135,5 tỷ đồng và BR-VT 296 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù chỉ yêu cầu mức 569 tỷ đồng, thay vì 2.000 tỷ đồng, tại cuộc họp ngày 25/9 giữa Vedan và các HND, Tổng GĐ Vedan VN - ông Yang Kun Hsiang cho rằng, khoản tiền mà nông dân đưa ra là: “quá lớn và không có cơ sở” bởi đây là số liệu do dân tự thống kê và chưa có cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận, do vậy có thể xem đây không phải là thiệt hại thực tế.

Đến nay, theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, người trợ giúp pháp lý cho nông dân huyện Cần Giờ, TP HCM, khi Tổng cục môi trường công bố kết quả đánh giá thiệt hại sông Thị Vải và xác định được mức thiệt hại kinh tế, môi trường và được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đây là căn cứ quan trọng để nông dân khởi kiện Vedan. 

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,