- “Trong điều kiện vượt sông, tác chiến nhanh, cầu phao bắc qua sông Hồng lần này có công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới mà ngay cả Nga, Mỹ cũng chưa thấy loại hiện đại hơn”,Thiếu tướng Dương Đức Hoà, Tư lệnh Binh chủng Công Binh (Bộ Quóc Phòng) cho biết.
Sáng 23/11, Đại tá Trần Hồng Minh, Lữ đoàn Trưởng Lữ 249 thông tin cho VietNamNet biết, loại cầu đang bắc là cầu phao PMP được sử dụng cho phép xe tải trọng từ 20-80 tấn qua cầu, nếu sử dụng làm phà thì có thể chở được xe 170 tấn.
“Đây là bộ cầu cơ động hiện đại nhất hiện nay do Nga sản xuất được quân đội ta nhập về, thời gian bắc một bộ cầu phao này (34 đốt) là 1 tiếng rưỡi”, Đại tá Minh nói.
Cầu phao phía bờ nam
Tuy nhiên, Thiếu tướng Dương Đức Hoà cho biết, vì triển khai trong điều kiện tác chiến nhanh nên cầu chỉ có thể chịu tải trọng 60 tấn.
Ông Hoà thông tin thêm, cầu dài gần 700m, gầm 2 nhánh, nối đường tạm giữa bãi bồi dài 400m. Cầu rộng 8m, trừ thành cầu còn 6,5m, đủ cho 2 làn xe. Như vậy, nếu xe cách nhau 30m thì xe 25 tấn vẫn có thể cùng lúc qua cầu từ 2 đầu.
Cũng theo ông Hoà, chiều 23/11 sẽ hoàn tất lắp cầu và có thể thông xe kỹ thuật vào lúc 16h.
Nối 2 đốt cầu
Dù vậy, ông Hoà lo ngại, đường dẫn lên hai đầu bãi bồi ở giữa bị bùn, lún, phải chờ Sở GTVT đổ đá thì xe to mới qua được, vì thế, có thể ngày mai (24/11) xe tải mới được đi qua cầu phao.
Trong thời gian đó, một đường tạm làm bằng dầm nhôm sẽ được bắc, chờ đường đá đổ tới đâu thì rút dầm nhôm tới đó. Dự kiến, mất khoảng 2 ngày để hoàn thành đường dẫn lên bãi giữa, cho xe tải qua cầu phao.
Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Xuân Tân cũng cho hay, dự kiến, xe 25 tấn trở xuống (trừ xe máy) sẽ được qua cầu phao. Theo đó, xe từ Nam Thăng Long sẽ đi đường đê xuống cầu, còn từ Bắc Thăng Long sẽ đi đường Đông Anh, qua đường 23 xuống bờ Bắc.
Hoàn thành lắp đặt các đốt cầu
Cũng theo Sở GTVT, trước mắt sẽ dùng khoảng 2 dàn đèn pha để rọi xuống cầu phao, chỉ dẫn cho xe qua cầu về đêm. Sau 23h, cầu sẽ tạm đóng để tàu bè qua lại.
Trước đó, để giảm tải cho cầu Thăng Long trong thời gian sửa cầu, chiều 21/11, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội bắc cầu phao vượt sông Hồng. Ngay trong đêm 21/11, hai lữ đoàn 239 v à 249 (Bộ Tư lệnh Công binh) đã vượt 80km từ nơi đóng quân tập kết tại bến Chèm.
Chiều 22/11, 350 chiến sỹ công binh thuộc Lữ đoàn 239 và 249 đã hạ thuỷ đốt cầu phao đầu tiên bắc qua sông Hồng tại bến Chèm 2, xã Đông Ngạc, Từ Liêm.
Một phần cầu phao, nhánh từ bãi bồi sang bờ Bắc, dài gần 100m, đã thông (Ảnh:C.Hiếu) |
Đến cuối ngày 22/11 lữ đoàn 249 đã hoàn thành bắc cầu phao dài 110m nối bờ bắc với bãi giữa, đoạn đường dài 400m ở bãi giữa sông Hồng cũng được san ủi cơ bản hoàn thành. Và đến 11h trưa ngày 23/11 tiếp tục bắc 300m cầu từ bãi giữa hướng về phía bờ nam để nối với phần cầu từ phía bờ nam do lữ đoàn công binh 239 bắc.
-
Chí Hiếu