221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244719
Tự điều trị trước khi nhập viện, bệnh nhân cúm tử vong
0
Article
null
Tự điều trị trước khi nhập viện, bệnh nhân cúm tử vong
,

 – Chiều 5/11, Bộ Y tế thông báo Việt Nam có thêm 1 bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị ở nhà, đến khi nhập viện thì tình trạng đã trở nên nguy kịch và không qua khỏi.

 

Bệnh nhân này tử vong đã nâng tổng số bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong trên cả nước lên 39 người.

 

Bệnh nhân là nữ, 54 tuổi, trú tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đây là bệnh nhân đầu tiên của Sơn La tử vong vì cúm A/H1N1. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường phát hiện cách đây 1 tháng và bệnh viêm khớp.

 

Ngày 20/10, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho khan, hắt hơi, chảy nước mũi nên tự mua thuốc tự điều trị ở nhà nhưng không đỡ, tình trạng khó thở ngày một nặng.

 

Phải một tuần sau (ngày 27/10) bệnh nhân mới đến khám và nhập Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi.

 

Bệnh nhân được điều trị ngay Tamiflu, kháng sinh, hồi sức và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, ngày 28/10 có kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

 

Sau 5 ngày điều trị tích cực bệnh nhân được làm xét nghiệm lại, kết quả âm tính với cúm A/H1N1. Trong quá trình điều trị, tình trạng viêm phổi diễn tiến ngày càng nặng phải thở máy hỗ trợ trên cơ địa béo phì, đái tháo đường, điều trị viêm khớp kéo dài nhiều năm bằng Corticoid nên đến 17h50 ngày 2/11 bệnh nhân tử vong.

 

Hiện nay thời tiết đang chuyển sang mùa đông tạo điều kiện thuận lợi cho dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ tử vong cao.

 

Ngoài ra, dịch sốt xuất huyết vẫn đang hoành hành mạnh, đã xuất hiện những ca bệnh vừa bị nhiễm cúm A/H1N1, vừa bị sốt xuất huyết. “Việc này sẽ khiến tình hình bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ tử vong sẽ cao hơn”, ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia cho hay.

 

Ông Kính khuyến cáo: “Nếu có biểu hiện ho, sốt cao, bệnh nhân cần đi khám hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời”.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,