221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1245400
Taxi bùng phát: "Thủ phạm" gây kẹt xe đáng gờm
1
Article
null
TP.HCM:
Taxi bùng phát: 'Thủ phạm' gây kẹt xe đáng gờm
,

 - Dù là phương tiện vận tải hành khách công cộng nhưng taxi đang “nở rộ” với số lượng ngày càng nhiều. Taxi bùng phát mạnh mẽ nhưng thiếu sự kiểm soát, điều tiết của thành phố khiến phương tiện này “góp công” không nhỏ vào việc gây kẹt xe tại TP.HCM. 

Ra ngõ đụng… taxi

Cùng với xe buýt, xe taxi được xem là phương tiện vận tải hành khách công cộng chính chở hành khách ở trung tâm thành phố. Và số lượng taxi đang bùng phát mạnh mẽ nhưng thiếu sự kiểm soát, điều tiết của thành phố khiến phương tiện này “góp công” không nhỏ vào việc gây kẹt xe. 

Hiện tại, TP.HCM có trên 10.000 xe taxi của các hãng như Mai Linh, Vinasun, Savico, Saigon Air, Hoàng Long, Future taxi… Đó là chưa kể khoảng 2.000 xe taxi “dù” hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng. Như vậy, số lượng taxi hoạt động trên địa bàn TP.HCM đang là con số khổng lồ so với quỹ đất ít ỏi dành cho giao thông. 

Chưa hết, gần đây, một số hãng taxi mới ra đời hoặc từ Hà Nội vào mở thêm chi nhánh ở thành phố như taxi Happy, Vạn Xuân… với số lượng vài trăm xe. 

Taxi đón, trả khách giữa đường. Ảnh: Thái Phương

Theo quan sát của PV VietNamNet, trên các trục đường lớn nhỏ như Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng… bất cứ đoạn đường nào tài xế taxi cũng đón trả khách rất vô tư, chỉ cần khách gọi là tài xế taxi sẵn sàng tấp vô lề đón khách bất chấp nguy hiểm...

Và trong dòng xe đứng nối đuôi chờ đèn đỏ trên nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố không ít phương tiện là taxi, có thời điểm lên tới hàng chục taxi một lúc. 

Ngoài ra, ở trước cổng một số bệnh viện (BV) như Chấn thương chỉnh hình, Từ Dũ, Chợ Rẫy,  Nhi Đồng 1, 2, Ung Bướu… hàng loạt xe taxi “dù” cạnh tranh với taxi của các hãng mời chào, chèo kéo khách tạo nên cảnh bát nháo, lộn xộn về giao thông.

Không có bến bãi, taxi phải dừng đậu dọc hai bên đường. Ảnh: Thái Phương

Trung bình mỗi ngày, một tài xế taxi chạy khoảng 120-130km khiến mật độ giao thông do loại phương tiện này tạo ra là rất lớn. Thế nhưng do thiếu bến bãi đậu xe nên phần lớn xe taxi dừng đậu dọc hai bên đường trong lúc chờ khách. Thậm chí chuyện thương lượng “ngầm”, mua chỗ ngay trước các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại lớn… giữa các hãng taxi cũng là bình thường.

Theo thống kê của Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM, đến thời điểm này, thành phố có 35 công ty, doanh nghiệp, HTX kinh doanh loại hình vận tải taxi với tổng số lượng tem đăng ký lên tới 11.758 chiếc. Trong đó dẫn đầu là Vinasun 3.089 tem và Mai Linh là 1.269 tem đăng ký cho số lượng xe taxi của hãng mình… 

“Quên” kiểm soát, quy hoạch taxi? 

Theo nhiều chuyên gia, hiện số lượng taxi ở TP.HCM đang bùng nổ một cách nhanh chóng. Nếu thành phố không sớm có biện pháp kiểm soát, điều tiết lại loại phương tiện này thì taxi sẽ là một trong những đối tượng chính gây ùn tắc giao thông.

Được biết, trong mục tiêu giảm ùn tắc, TNGT đến năm 2010, TP.HCM định hướng quy hoạch số lượng taxi trên địa bàn tối đa là 1.000 xe taxi/1 triệu dân. Thế nhưng số lượng taxi hiện hữu ở thành phố đang là gần 12.000 chiếc (lớn hơn nhiều so với trên 7 triệu dân). Và hiện tại, tổng số taxi ở thành phố cũng gần chạm ngưỡng dự báo loại phương tiện này vào năm 2020 là 12.700 chiếc.

Và taxi cũng đang "góp công" làm tình trạng ùn tắc ở TP.HCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Thái Phương

Một trong những biện pháp cấp bách và lâu dài của thành phố là đẩy nhanh phát triển hành khách công cộng gồm xe buýt, xe taxi, tàu điện ngầm, monorail… nhưng không nhắc đến quy hoạch taxi?

Mới đây nhất, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch 5678/KH-UBND về thực hiện một số biện pháp trước mắt nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố từ nay đến hết quý I/2010 chưa thấy đề cập đến việc kiểm soát xe taxi (!?)

Cũng trong kế hoạch trên, TP.HCM đã “bật đèn xanh” giao Sở GTVT chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch - Đầu tư, Viện Nghiên cứu phát triển và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu dự án đầu tư hệ thống kiểm soát và thu phí tự động với xe ô tô vào trung tâm thành phố.

Theo một số chuyên gia, xe ô tô con đang là nguyên nhân gây kẹt xe nên cần phải thu phí, đánh vào ý thức hành vi của người tham gia giao thông khi đi vào các khu vực hay ùn tắc (không loại trừ xe taxi).

Mới đây, Sở GTVT đã kiến nghị UBND thành phố hạn chế cấp phép cho những hãng taxi mới, đồng thời khống chế số lượng đầu xe taxi của các hãng taxi hiện hữu trong điều kiện xe taxi tăng thiếu kiểm soát.

Cùng quan điểm, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển giao thông, Viện Quy hoạch quản lý giao thông vận tải cho rằng nên xem xét đưa xe taxi vào đối tượng cần phải được điều tiết, kiểm soát. Theo đó, các chính sách liên quan đến thu phí sử dụng đường, thu phí đỗ xe trong trung tâm thành phố… cũng cần “quan tâm” đến đối tượng này.

  • Thái Phương

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,