221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244522
Sống trên nóc nhà nhiều giờ chống chọi lũ
0
Article
null
Sống trên nóc nhà nhiều giờ chống chọi lũ
,

- Cơn bão số 11 ập vào kèm theo trận lũ kinh hoàng. Trận lũ mà theo nhiều người dân ở huyện miền núi Đồng Xuân, Phú Yên là lớn nhất trong vòng 100 năm qua. Nước lớn lên nhanh quá bất ngờ, nhiều người không kịp thoát đã phải “sống” trên nóc nhà ròng rã suốt nhiều giờ liền.

Nhiều tiếng kêu cứu

23 giờ ngày 2/11, đang nằm, ông Sáu Nhu (56 tuổi) ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) thấy giường lung lay. Bước chân xuống đất “đụng” nước, ông vội leo lên bàn sát vách hậu, đang loay hoay cố kéo thêm một số vật dụng nằm dưới chân bàn lên thì nước lũ “đuổi” theo.

Cái bàn chao nghiêng, ông kịp quơ hai tay đu lên cây đà ngang ngồi, chưa định thần thì nước lũ tràn lên đến chỗ ông ngồi. Quá bàng hoàng, ông đẩy mạnh nóc nhà cho tấm tôn bật ra, ông thò đầu ra ngồi thở. Lúc đó hàng xóm nghe tiếng kêu cứu của ông Sáu Nhu, kèm theo đó là tiếng gõ tôn. Trong đêm tối, tiếng kêu la của ông làm quặn thắt ruột gan bà con lối xóm nhưng đành …chịu.

Ông Sáu Nhu được bà con hàng xóm cứu ra khỏi cơn lũ dữ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam
Ông Sáu Nhu được bà con hàng xóm cứu ra khỏi cơn lũ dữ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam


Anh Tạ Văn Tám, một người ở cùng xóm với ông Sáu Nhu kể lại, nghe tiếng kêu la nhưng không thể nào ra được, nước bao vây tứ phía, trời tối đen như mực, gió giật ào ào.

30 phút sau, hàng xóm lại nghe tiếng kêu la của ông Chín Lụa. Gia đình ông Chín Lụa có 5 người “kẹt” lưng chừng mái nhà. Không có võng, mọi người bàn cùng nhau đi chặt chuối kết bè để đưa gia đình ông vào nhưng do nước chảy xiết, chiếc bè ra đến cửa ngõ rồi tròng trành tấp vào cây keo.

Ngôi nhà của ông Chín Lụa ngập sâu trong nước. Nơi ấy, ông và gia đình ở trú trên nóc suốt 19 tiếng đồng hồ. Ảnh: Mạnh Hoài Nam


Mưa vẫn như trút, trời tối đen như mực. Anh Huỳnh Văn Tuấn kể lại: “Bè chuối không thể vào sâu được. Lúc đó tôi gọi lớn tiếng để gia đình ông tháo ngói ra nhưng đêm tối nước sâu và chảy mạnh ông cùng vợ và con ngồi co ro trên nóc nhà.

19 giờ đồng hồ sống trên nóc nhà

8 giờ ngày 3/11, Anh Huỳnh Ngọc Lâm (40 tuổi) từ trên trần nhà mình lao xuống dòng nước bạc, không có một phương tiện nào bơi trong lũ, sẵn thân cây dừa khô chặt bỏ lâu ngày trôi lềnh đềnh, anh vội đu vào dùng nó như cái phao tiếp cận nhà ông Sáu Nhu và đưa ông vào nơi an toàn.

Sáu Nhu kể, lúc dỡ nóc nhà “thò” đầu được ra ngoài thì mưa xối xả. Giật cái bao tải trên vách, ông lấy trùm đầu chống lại nước mưa, nhờ vậy ông “chịu” cho đến sáng. Ròng rã 10 tiếng đồng hồ “sống” trên nóc nhà, khi vào đến nơi an toàn da ông tái nhợt.

Người hàng xóm thấy vậy cho ông mượn quần áo, đưa cho ông gói mì tôm ăn đỡ đói. Ông Sáu Nhu nói: “Cái nhà tôi đang ở trên nền đất này đã trải qua 4 lớp nhà nhưng chưa năm nào lũ lớn nhanh và mực nước “chạm” nóc như năm nay”.

Cơn bão số 11 đã làm người dân Phú Yên gánh chịu nhiều thiệt hại. Ảnh: Dương Thanh Xuân


Tại nhà ông Chín Lụa, 4 giờ sáng, chiếc bè chuối vẫn kiên trì bám trụ trước nhà ông, lúc này nước đang rút chậm. Đến 8 giờ, cánh cửa nhà ông Lụa vẫn chưa mở được. Người trong xóm cử hai thanh niên khỏe mạnh mang thức ăn đến cho nhà ông bằng cách tháo dỡ ngói đưa vào. Đến 16 giờ, nước rút hẳn, cả gia đình ông chân mới “chạm” được nền nhà. 5 người trong gia đình ông Chín Lụa “sống” trên lưng chừng mái nhà ròng rã 19 giờ đồng hồ chống chọi với bão lũ.

Ông Đặng Văn Trọng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển ông thôn, Phó Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đồng Xuân cho biết: “Đây là trận lũ lớn quá kinh hoàng. Địa phương đã vận động dân đi sơ tán nhưng do nước lớn nhanh không thoát kịp”.

  • Mạnh Hoài Nam
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,