221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243832
Nam miền Trung đã sẵn sàng đón bão
0
Article
null
Nam miền Trung đã sẵn sàng đón bão
,

- Các tỉnh Nam miền Trung đang khẩn trương di dân và sẵn sàng đối phó với bão số 11.

Phú Yên: Còn 228 tàu thuyền đang hoạt động trên biển


Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên, đến 6h sáng ngày 1/11, tỉnh Phú Yên còn 228 phương tiện với 1.271 lao động đang hoạt động trên biển. Trong đó có 80 phương tiện với 745 lao động hành nghề câu cá ngừ đại dương, câu mực hoạt động đánh bắt xa bờ ở vùng biển từ 60 đến 80 vĩ độ Bắc, 109030’- 110030’ kinh độ Đông; 148 phương tiện với 526 lao động làm các nghề mành, giã cào, lưới rút ven bờ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi.

Bộ đội biên phòng Phú Yên đã sử dụng phương tiện thông tin liên lạc của đơn vị kết hợp với gia đình chủ phương tiện đã thông báo được 262 phương tiện với 1.736 lao động ở ngoài khơi, ngoài tỉnh biết vị trí hướng di chuyển của bão số 11 để chủ động phòng tránh, đồng thời đã yêu cầu vào nơi trú tránh, không đi vào vùng nguy hiểm.

Đến sáng ngày 1/11, gia đình của thuyền trưởng Nguyễn Viết Đài (sinh năm 1956) ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), chủ tàu PY 90412 TS vẫn chưa nhận được thông tin gì về chiếc tàu này. Hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Phú Yên đang tiếp tục theo dõi nắm tình hình.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên triển khai cuộc họp cấp bách ứng phó cơn bão số 11.

Trước đó, vào lúc 7h ngày 30/10, thuyền trưởng của chiếc tàu nói trên chở theo 9 lao động hành nghề câu cá ngừ đại dương bị hỏng máy cần cứu hộ khẩn cấp. Khoảng 15h30 ngày 31/10, chiếc tàu này vẫn còn ở tọa độ 70 vĩ độ Bắc, 1100 kinh độ Đông, cách bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 285 hải lý về hướng đông nam. Gia đình của ông Đài nhận được liên lạc với phương tiện trên theo tần số 7959000 USB nên đã nhờ lực lượng cứu hộ và các phương tiện gần đó đến cứu giúp.

Đến sáng 1/11, Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã liên lạc với Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị giúp đỡ phương tiện tàu cá PY 90388 TS do ông Huỳnh Minh Thuận làm thuyền trưởng cùng 7 lao động đều ở phường 6 (TP Tuy Hoà).

Tàu ông Thuận đang hành nghề ở vùng biển có toạ độ 9040’ vĩ độ Bắc, 108038’ kinh độ Đông, cách bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 70 hải lý về hướng đông nam thì lao động Nguyễn Văn Trưởng bị đau nặng (nghi bị xuất huyết dạ dày) đang trên đường vào đất liền để cấp cứu nhưng bị mất phương hướng. Đến 7 giờ sáng 1/11, Bộ đội Biên phòng Phú Yên mới liên lạc được với phương tiện có người bị nạn.

Để đối phó với cơn bão số 11, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCLB-TKCN) tỉnh Phú Yên đã chủ trì cuộc họp nhanh triển khai công tác phòng tránh cơn bão số 11.

Tại cuộc họp, BCH PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các địa phương kiểm đếm số lượng tàu thuyền, số lao động, vị trí tàu thuyền hiện nay chưa vào nơi trú ẩn và bằng mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền khẩn trương về nơi tránh, trú an toàn.

UBND tỉnh Phú Yên cũng chỉ đạo chính quyền địa phương không được để người dân ở lại các ao, đìa, lồng, bè nuôi thuỷ sản đặc biệt các lồng bè trên biển. Việc sơ tán phải hoàn thành trước 18h ngày 1/11.

Riêng Công ty Cổ phần Thuỷ điện Sông Ba Hạ và Nhà máy thuỷ điện Sông Hinh theo dõi sát tình hình có báo cáo thường xuyên lượng nước tích trong hồ cho UBND tỉnh, BCH PCLB-TKCN tỉnh và đề xuất các biện pháp giải quyết phù hợp. 

Quảng Ngãi: Đã kêu gọi 47 tàu tìm nơi trú bão an toàn

Đến chiều 1/11, tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi 325 tàu thuyền, với 2.263 lao động đang còn hoạt động trên biển vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn khẩn cấp.  

Ngư dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đưa phương tiện lên bờ trú bão (ảnh chụp lúc 16 giờ 1/11).

 

Chiều 1/11, trên vùng biển Quảng Ngãi gió đã mạnh lên cấp 7, cấp 8, biển động rất mạnh. Trong chiều 1/11, ngư dân các xã ven biển cũng đã đưa tàu thuyền tìm nơi trú bão an toàn.

 

Ngoài ra, chính quyền địa phương các xã ven biển cũng đã đôn đốc người dân tự giằng chống nhà cửa, bảo vệ tài sản, đồng thời lên phương án sẵn sàng sơ tán dân đến nơi an toàn khi có lệnh.  

Khánh Hoà: Đã cấm mọi tàu thuyền ra khơi

Sáng 1/11 Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có mặt tại Khánh Hòa để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 11 (bão Mirinae). Sau khi thị sát một số cảng cá ở Nha Trang, Bộ trưởng Phát đã có cuộc họp khẩn cấp với BCH PCLB tỉnh Khánh Hòa.

Tại cuộc họp, đoàn công tác nghe báo cáo cập nhật của đại diện cơ quan khí tượng thủy văn và báo cáo công tác PCLB của tỉnh, Bộ trưởng Cao Đức Phát lưu ý Khánh Hòa cần đặc biệt chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn cho các tàu chở người dân và du khách, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như ở Hạ Long vừa qua.

Khánh Hòa là địa phương có hoạt động du lịch sôi động, du khách nước ngoài rất đông, có thương cảng nhiều tàu bè qua lại, càng phải chú ý. Rút kinh nghiệm cơn bão số 10 trong năm 2008, Khánh Hòa phải kiên quyết không để người dân chủ quan, qua lại những khu vực nước chảy xiết. Trường hợp thật cần thiết qua lại, nếu mức độ nguy hiểm không lớn, việc qua lại phải có lực lượng hỗ trợ.

Theo báo cáo của BCH PCLB Khánh Hòa, công tác sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm sẽ hoàn thành trước 20h ngày 1/11. Toàn tỉnh có 10.101 phương tiện đánh bắt thủy hải sản. Đến 7h15, Bộ đội biên phòng tỉnh đã liên lạc được với toàn bộ 120 tàu (1.013 ngư dân) còn hoạt động xa bờ, hướng dẫn nơi trú, trước giờ bão đến. Từ tối 31/11, đã ra lệnh cấm mọi tàu thuyền ra khơi.
 
Các phương án ứng cứu được chuẩn bị sẵn. Trong đó, Bội đội biên phòng huy động 150 cán bộ, chiến sĩ. Khu vực vịnh Vân Phong có sự phối hợp của các phương tiện của Huyndai-Vinashin. Khu vực vịnh Nha Trang, có sự phối hợp của các phương tiện của khu du lịch Vinpearl.

  • H. Nam- N. Chung - Trà Giang - V.T
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,