221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244198
Lũ lên nhanh, nhiều địa phương bị cô lập
0
Article
null
Quảng Ngãi:
Lũ lên nhanh, nhiều địa phương bị cô lập
,

- Mưa lũ cũng đã làm cho hàng ngàn héc ta hoa màu mới trồng của người dân tỉnh Quảng Ngãi bị mất trắng hoàn toàn.

 

Do ảnh hưởng của bão số 11 nên trong ngày và tối 2/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to khiến mực nước ở các sông lên nhanh. Tính đến 8 giờ sáng 3/11, mực nước trên sông Trà Khúc đạt 7 mét (trên báo động 3 là 1,3 mét), sông Vệ lên 5,35 mét (trên báo động 3 là 1,24 mét). 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quảng Ngãi hiện mức nước có khả năng tiếp tục lên bởi hiện nay nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn mưa, đặc biệt là mưa ở thượng nguồn.

 

Lũ về trên sông Trà Khúc vượt báo động 3.

 

Lũ lên cao đã làm nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Nhiều địa phương bị lũ chia cắt, như tuyến đường từ Đức Thắng đi Đức Lợi (huyện Mộ Đức), tuyến đường từ phố Quảng Ngãi về các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi) và Nghĩa Hòa, Nghĩa An, Nghĩa Phú (huyện Tư Nghĩa).

 

Người dân vớt củi, gỗ, bất chấp sự ngăn cản của cơ quan chức năng.

 

Lũ lên nhanh cũng làm cho hàng ngàn ngôi nhà ở TP Quảng Ngãi, các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ chìm trong nước. Trong chiều 2/11 đến sáng 3/11, tuyến quốc lộ 24B từ Sơn Tịnh đi các xã khu đông bị tê liệt hoàn toàn do tuyến đường này ngập sâu trong nước. 

Huyện Sơn Tây hiện bị cô lập, do nước lũ đã vượt cầu Sông Rin (Sơn Hà). Hiện hệ thống thông tin liên lạc cũng như điện chiếu sáng của huyện bị mất từ chiều ngày 2/11.

 

Nhiều ngôi nhà ven sông có khả năng làm mồi cho "hà bá" nếu nước tiếp tục lên cao.   

 

Do mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường đi các huyện miền núi bị sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt tại km 67 quốc lộ 24 km 67 đi Kon Tum bị sạt lở nhiều đoạn với khối lượng rất lớn. Tại xã Ba Khâm, huyện miền núi Ba Tơ, gió bão cũng đã làm tốc mái Trường THCS Ba Khâm. 

Gió bão đã làm 5 nhà ở xã Trà Sơn, huyện Trà Bồng bị sập hoàn toàn, 20 nhà dân ở xã Sơn Hải, và trụ sở làm việc của UBND xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà bị tốc mái. Mưa lũ cũng đã làm cho hàng ngàn héc ta hoa màu mới trồng của người dân các địa phương bị mất trắng hoàn toàn.

 

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn Quảng Ngãi bị ngập lụt nghiêm trọng...

 

Còn tại sông Trà Khúc, sáng 3/11, hàng chục người dân bất chấp nguy hiểm ra sông vớt củi. Mấy ngày nay, do nước lũ thượng nguồn đổ về kèm rất nhiều cây gỗ to, nên người dân tới tìm cách vớt củi, gỗ, bất chấp cảnh báo và nỗ lực ngăn cản của chính quyền địa phương, công an và lực lượng dân quân... 

Người chết, bị thương do bão số 11 tiếp tục tăng

So với báo cáo lúc 7 giờ sáng, số người chết tại Bình Định đã tăng thêm 4 người, số người bị thương tăng thêm 10 người.

Ông Nguyễn Văn Hòa, chuyên viên Chi cục thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định cho biết: “Bão đã qua nhưng nước lũ dâng cao nhanh chóng đang chia cắt xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, huyện Vân Canh và 2 phường Nhơn Bình, Nhơn Phú của TP. Quy Nhơn”.

f
Nhiều ngôi nhà ở Phú Yên chỉ còn nhìn thấy nóc - Ảnh: Thanh Xuân
Hiện nay, hạ lưu sông Hà Thanh đang bị ngập nặng từ 1 đến 5 m. Mực nước đo được tại sông Hà Thanh và sông Kôn đã vượt mức báo động 3 khoảng trên 1,5 m. Tại sông Lại Giang, An Hòa mực nước đã dâng vượt mức báo động 2 khoảng 0,16m và tiếp tục dâng thêm.

Ông Hòa cho biết: “Tỉnh đã huy động các lực lượng quân đội, công an vào tiếp cận các địa bàn đang bị chia cắt từ đêm qua. Song do mất điện, trời rất tối, nước lũ lại dâng nhanh nên đến 8h sáng nay (3/11) vẫn chưa thể tiếp cận được các hộ dân sống trong vùng bị cô lập”. Huyện Tuy Phước và 2 quận của TP Quy Nhơn cũng đang là điểm nóng nhất của toàn tỉnh Bình Định.

Đến 15 giờ chiều 3/11, UBND tỉnh đã xin trực thăng hỗ trợ để tiếp cận những người nằm trong vùng bị cô lập.

Lũ dâng cao đã khiến giao thông từ Tuy Phước đi Quy Nhơn bị tê liệt hoàn toàn. Khoảng vài chục cây số đường bộ cũng như các đoạn đường sắt nối liền từ huyện lên TP đã chìm nghỉm trong nước. 

Hiện toàn bộ tỉnh Phú Yên đang bị mất điện, chỉ có đường điện thoại vẫn được duy trì để đảm bảo thông tin liên lạc.
Tỉnh Bình Định đã có 116 phòng học bị hư hỏng, 127 ngôi nhà bị sập và gần 5.000 ngôi nhà bị hư hỏng. Gần 1.400 ha hoa màu, lúa bị ngập úng trong nước.

Ông Đỗ Thành Quang, chuyên viên chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Yên cho hay: “Hiện tỉnh cần sơ tán người dân ra khỏi 2 khu vực này nhưng mới thực hiện sơ tán được một phần nhỏ do bị chia cắt và không đủ phương tiện vận chuyển nên không thể đáp ứng được”.

Báo cáo lúc 15 giờ chiều ngày 3/11 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên cho thấy đã có 11 người bị thương (tăng 3 người so với báo cáo lúc 7 giờ sáng nay). Đã có 143 phương tiện hành nghề cá bị chìm, mất thuyền. Giao thông liên lạc bị cắt đứt hoàn toàn.

Mưa lũ cũng khiến 2 cây cầu ở Phú Yên bị sập hoàn toàn, 1 hồ tôm bị vỡ, 68 ngôi nhà bị sập và hơn 900 ngôi nhà khác bị tốc mái, hơn 1.600m tường bao trường học bị đổ vỡ. 

(Cẩm Quyên)

  • Trà Giang

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,