221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1244711
Đại tang ở xóm Trường
1
Article
null
Đại tang ở xóm Trường
,

- Chỉ riêng xóm Trường thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân-Phú Yên) đã có 18 người chết vì lũ. Tiếng khóc vang lên khắp xóm nghèo mênh mông nước và rác. Những ngôi mộ đắp vội còn ẩm ướt khiến những người ở lại càng thêm quặn lòng.

Thực hiện : Nhóm PV VietNamNet

Dân xóm trường đang tìm người thân dưới đống đổ nát. Ảnh: Dương Thanh Xuân.
Dân xóm trường đang tìm người thân dưới đống đổ nát. Ảnh: Dương Thanh Xuân.
11h sáng, chúng tôi mới lội đến được xóm Trường. Cả xóm Trường có 41 ngôi nhà giờ đây chỉ còn duy nhất một ngôi nhà trụ lại được sau cơn lũ lịch sử đêm 2/11 vừa qua. Khắp nơi là một bãi đổ nát, tan hoang: gạch ngói vỡ, dừa đổ rạp, tre bật gốc và không khí tang tóc bao trùm lên tất cả.   

Đường vào xóm Trường suốt hai ngày nay lũ lượt cảnh dân làng đi tìm xác người và cảnh đưa tiễn người xấu số một cách vội vàng, đau xót. Người sống sót không có cả vành khăn trắng trên đầu để đưa tiễn người thân của mình về nơi an nghỉ cuối cùng!

18 người thiệt mạng, tài sản không còn lại chút gì, đến quan tài cũng phải do trực thăng cứu hộ chuyển từ nơi khác đến.

Chưa kịp tiến tiến sâu vào xóm thì gặp cảnh hai xác người vừa được tìm thấy trong ruộng mía cạnh đường. Hai xác chết vừa được tìm thấy là vợ chồng của ông Trương Minh Tuệ và bà Trương Thị Quyên (48 tuổi). 

Ông Trương Mộng Hùng, từ  Bình Định vào tìm em là ông Tuệ mất tích đã mấy ngày nay, khi nhìn thấy xác em chỉ biết đứng chết lặng.

Những thanh niên khỏe mạnh đang cố sức đào bới, chặt cây, moi cát để mong tìm thêm được những thi thể còn lại. Hai chị em Trương Thị Lệ Huyền và Trương Trung Hưng cứ ngơ ngẩn ngồi nhìn đống đổ nát trên căn nhà yêu dấu của mình. 

Đêm lũ càn qua, Hưng cùng cha mẹ vật lộn với nước lạnh. Nhà sập, cả nhà trôi ra ngoài cửa, em níu được vào cây dừa, lúc sau cây dừa ngã, em bị trôi và tấp vào một gốc mít, bám trụ đến trưa hôm sau mới có người đến cứu. Ba má em đã bị dòng nước cuốn đi mất, đến hôm nay thi thể vẫn chưa tìm được.

Và còn hàng chục trường hợp khác may mắn sống sót nhờ leo kịp lên mái nhà như trường hợp vợ chồng thầy giáo Nguyễn Thịnh và cô giáo Nguyễn Thị Phương. Trường hợp khácc, nhờ bám được cành cây cao như chị Nguyễn Thị Cẩm Ly nên đã thoát chết. Hy hữu nhất là trường hợp cháu Nguyễn Thành Đô, 8 tuổi bị trôi 4km xuống mãi đến thôn Phước Huệ rồi tấp vào một hồ bơm nước nhưng may mắn vẫn còn sống sót và cháu đang được điều trị tại Bệnh viên Đồng Xuân.

Do nước lũ bao vây, giao thông bị chia cắt, những người chết phải chờ nước rút xuống mới được đem đi an táng ở nghĩa trang thôn Triêm Đức. Trực thăng của quân đội đã chở quan tài từ nơi khác đến giúp mai táng những người bị nạn.

Mọi người đang dốc sức tìm kiếm và động viên giúp đỡ nhau qua cơn hoạn nạn này. Trong lũ dữ, giữa đêm đen và dòng nước chảy xiết, nhiều người tưởng đã trôi theo dòng nước, nhưng lại được cứu sống là nhờ một ông già. Đó là ông Nguyễn Văn Hùng ở xóm Hòn Chinh đối diện với xóm Trường. Ông bơi qua, bơi lại từ nơi này sang nơi khác, đưa những người bám trên đọt cây xuống vào các nhà chưa bị sập rồi lại bơi về nhà lấy cơm của vợ ông nấu hoặc đưa mì tôm của chính quyền xã cung cấp, cùng với nước uống cho những người bị nạn. Ông Hùng cười hiền lành: "Thấy người ta gặp nạn là phải cứu thôi, ai cũng vậy mà".

Ông Phạm Minh Hồng,Chánh Văn phòng xã Xuân Quang, đau xót nói: Có 18 người chết, thương tâm nhất là hai gia đình chết cả bốn người là nhà ông Võ Ba và nhà ông Phạm Nghĩa.

Trên đống đổ nát trước đây là ngôi nhà, bà Trương Thị Hương khóc ròng: "Cả mẹ, em dâu và cháu nhỏ của tôi vẫn mất tích. Cát thì ngập cao hơn một mét, không biết tìm mẹ, con và cháu tôi ở đâu bây giờ…”.

Mô tả ảnh.
Thôn Trường đã thành hoang tàn sau lũ...Ảnh: Dương Thanh Xuân.
Mô tả ảnh.
Dãy quan tài dành cho những người thiệt mạng vì lũ ở thôn Trường. Ảnh Dương Thanh Xuân.
Xác ông Trương Minh Tuệ được tìm thấy trong ruộng mía, bị lấp dưới cát.  Ảnh: An Bang.
Chia nhau tìm thi thể người chết trong ruộng mía.
Những đám tang tập thể của người dân xóm Trường.
Mô tả ảnh.
Tìm người dưới đống đổ nát của ngôi nhà. Ảnh: Dương Thanh Xuân.
10 ngôi mộ chôn vội những người dân  xóm Trường chết trong lũ.
Mô tả ảnh.
Nhặt nhạnh chút gia tài còn sót lại... Ảnh: Dương Thanh Xuân.
Cố lắm cũng chỉ gom được chút ít đồ trong đống bùn dày cộm.

Em Trần Văn Ba (HS lớp 4, trường tiểu học Xuân Quang 2), ở thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 đang cố phơi lại những quyển sách vở đã bị ướt với hi vọng được trở lại trường sau cơn lũ khủng khiếp.

  • An Bang - Thanh Xuân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,