221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1248994
“Bùa” qua cầu Thăng Long của xe khách đã hết phép
0
Article
null
“Bùa” qua cầu Thăng Long của xe khách đã hết phép
,

 - Đã có gần 50 trường hợp xe khách dùng giấy CTL của xe CBCNV để qua cầu Thăng Long đã bị thanh tra lập biên bản. Vậy là tấm “bùa” để xe khách lách thanh tra khi qua cầu đã hết “phép màu”!

 

Sau khi VietNamNet phản ánh “Cận cảnh lách thanh tra qua cầu Thăng Long”, các cơ quan chức năng của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đã vào cuộc. Bước đầu đã phát hiện và lập biên bản hàng chục xe khách dùng giấy giả CTL, TL để chạy trái tuyến, vượt cầu Thăng Long.

 

Vào tận bến xe khách để bắt giấy giả

 

Ngày 27/11, ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, giám sát việc xe khách dùng giấy qua cầu được Cục Đường bộ cấp cho xe chở CBCNV.


“Thậm chí chúng tôi vào tận tận bến xe khách. Phát hiện xe khách nào có giấy dành cho xe chở cán bộ công nhân viên là chúng tôi thu”, ông Sỹ nói.

 

Ông Chánh Thanh tra cho biết thêm, công việc này được giao cho Phó Chánh thanh tra Hoàng Văn Mạnh trực tiếp chỉ huy, phối hợp cùng CSGT công an huyện Từ Liêm, tổ cơ động của đội CSGT số 6 đã lập nhiều chốt trạm suốt dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng đến Nam cầu Thăng Long, khu vực do Thanh tra Sở GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trong thời gian sửa cầu. 

 

Mô tả ảnh.
Ngày 27/11, xe khách có giấy "C.T.L" của nhiều nhà xe tên tuổi đã bị tạm giữ, lập biên bản ở phía Nam cầu Thăng Long  Ảnh: X.Quý

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 27/11, từ ngã 4 Đại học Mỏ đến cầu Thăng Long đã có 3 chốt của thanh tra giao thông. Đặc biệt, trước khu đô thị Ciputra, sát cầu Thăng Long, có hơn 10 thanh tra lẫn CSGT chốt chặn.

 

Tại đây, hàng loạt xe khách liên tỉnh dù có giấy "C.T.L", "TL", ngày thường vẫn “lách” qua cầu Thăng Long, nay đã phải vòng theo đường dẫn xuống bến Chèm, sang song bằng cầu phao.

 

Có những lúc, dòng xe dồn về đông, không đủ lực lượng để chặn thu nên các thanh tra viên của Đội Thanh tra Cầu đường bộ vừa vẫy xe sang hướng Chèm, vừa ghi lại ngay trong long bàn tay biển số những xe khách có "C.T.L" nhưng chưa kịp thu lại.

 

Đặc biệt, có những xe “VIP” của một số tên tuổi hàng đầu trong làng vận tải khách phía Bắc như V.T đã bị lực lượng này tạm giữ xe ngay tại chốt, lập biên bản “chạy sai luồng tuyến”, phạt 400.000đ khi vẫn cố tình trưng ra giấy "C.T.L" để lên cầu.


Ông Hoàng Văn Mạnh thừa nhận có tình trạng xe khách lách qua cầu và cho hay, trong ngày 27/11 thanh tra đã lập 34 biên bản xe khách có giấy CTL đi sai luồng tuyến (đòi lên cầu – PV).


Tuy nhiên, khi được hỏi ngoài xử phạt chạy sai luồng tuyến, thanh tra có xử lí hay kiến nghị xử lý thế nào với hành vi dùng giấy giả?, ông Mạnh cho biết: “phải chờ làm việc với đơn vị cấp giấy này là Thanh tra Cục để bàn về hình thức xử lý thêm”.

 

Giấy giả, tiền thật

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giấy qua cầu Thăng Long thật do Cục Đường bộ Việt Nam cấp có 2 loại: Từ ngày 25/10 đến ngày 15/11, Thanh tra Cục Đường bộ cấp giấy “T.L” màu hồng, khổ A4, có đóng dấu, ngoài ra mặt sau còn có chữ ký (không ghi tên) của người cấp.

 

Đến ngày 15/11, giấy này được đổi sang màu xanh, có thêm chữ “C” thành “C.T.L”.

 

Theo đó, muốn có giấy này phải xuất trình đăng ký xe phô tô, công văn xin cấp giấy và giấy giới thiệu của cơ quan.

 

Theo con số Thanh tra Cục Đường bộ cho biết, tổng cộng đơn vị này đã cấp cho 620 xe đưa đón CBCNV, xe của sân bay, xe bưu chính…trong đó nhiều nhất là xe ở khu công nghiệp Quang Minh.

Mô tả ảnh.
Tấm giấy C.T.L này,  theo Thanh tra Cục thì nó đã bị sửa biển số xe

 

Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Cục Đường bộ cho biết, lực lượng của ông cũng đã bắt được 12 trường hợp dùng giấy giả, các trường hợp này đều bị phạt từ 500.000đ trở xuống.

 

“Chúng tôi đã bắt được nhiều xe dùng giấy giả để qua cầu, khi kiểm tra trong hồ sơ cấp thấy những biển số này hoàn toàn không có. Nghe đâu họ mua 200.000đ một giấy ở bến xe Mỹ Đình”, ông Tuấn Anh nói.

 

Theo ghi nhận của Phóng viên, sau khi VietNamNet phản ánh tình trạng này, trong ngày 27/11, ngày mà Hà Nội đã tăng cường thêm lực lượng, phối hợp với CSGT trên các tuyến đường dẫn lên cầu, xe khách đã không còn “lách” thanh tra để qua cầu.

 

- Thưa ông, Thông báo 449 của Bộ GTVT đã giao cho Sở GTVT Hà Nội chủ trì, Cục Đường bộ cũng nói rằng "Cục tham gia nhưng Sở mới là chỉ huy cao nhất", vậy để xe khách bị cấm vẫn cứ qua cầu thì Sở có trách nhiệm gì?


Ông Thạch Như Sỹ- Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Trách nhiệm tổ chức, đảm bảo giao thông là của Sở chúng tôi. Và tất nhiên Giám đốc Sở là người điều hành chung, là tối cao, nhưng khi đã giao nhiệm vụ cụ thể, ai làm gì, chốt nào, ở đâu thì phải chịu trách nhiệm ở đấy.

 

- Xe khách dùng giấy giả qua cầu, ngoài việc bị Thanh tra phạt chạy sai luồng tuyến, vậy hành vi dùng giấy giả, thanh tra không phạt, hay kiến nghị phạt thêm với lỗi này sao?


Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội
: Trước mắt, chỉ phạt 400.000đ chạy sai luồng tuyến. Dùng giấy giả thì phải chờ chúng tôi làm việc thêm đơn vị cấp giấy là Thanh tra Cục Đường bộ mới bàn thêm.

  

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,