221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243887
Bão chệch hướng, tâm bão đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên
0
Article
null
Bão chệch hướng, tâm bão đổ bộ vào Bình Định, Phú Yên
,

 - Bão số 11 đang di chuyển lệch về phía Bắc so với các dự báo trước. Dự kiến khi đi vào vùng ven biển bão vẫn duy trì gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, 12, trọng tâm bão sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh Bình Định, Phú Yên nhưng gây gió mạnh ở khu vực các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận vào trưa và chiều nay (2/11). 

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện khẩn lúc 5h sáng 2/11 yêu cầu các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận cần tổ chức ngay việc sơ tán khẩn cấp dân ra khỏi các nhà yếu, vùng thấp trũng ven biển, cửa sông đến nơi an toàn; sắp xếp, neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, kho tàng; không để dân ở lại trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản khi bão vào. 

 

Mô tả ảnh.
Bão số 11 còn cách Quảng Ngãi - Phú Yên 250km. Dự kiến trưa nay bão sẽ đổ bộ đất liền (Ảnh: NCHMF)

Về vị trí hiện tại của bão số 11, theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào lúc 4 giờ sáng nay (2/11), vị trí tâm bão vào khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Phú Yên khoảng 250 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.  

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 11 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 – 25 km, đổ bộ vào địa phận các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hoà (vùng trọng tâm được xác định là Bình Định – Phú Yên), sau đó suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới. 

Đến 16 giờ ngày 2/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc, 108,6 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.  

Do ảnh hưởng của bão, ngày hôm nay, vùng biển phía Tây khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) và vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động dữ dội. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. 

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với thủy triều cao 2 – 4 mét. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.  

Ngoài ra, sáng sớm 2/11 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ngày và đêm 2/11 không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở  Trung và Nam Trung Bộ. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và khu vực Bắc biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,