221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1240299
Việt Nam có thêm một bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong
0
Article
null
Việt Nam có thêm một bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong
,

 – Chiều 11/10, Bộ Y tế xác nhận Việt Nam đã có thêm một bệnh nhân cúm A/H1N1 tử vong.

 

Bệnh nhân là nam, 14 tuổi, trú tại Làng Blà, xã Đăk Soong, huyện Kông Chrò, tỉnh Gia Lai.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai: Bệnh nhân có tiền sử viêm cầu thận mạn tính. Trước khi nhập viện 1 tháng bệnh nhân có biểu hiện sốt, ăn uống kém, cơ thể suy kiệt, ở nhà có điều trị nhưng không đỡ.

 

 

Mô tả ảnh.
Những ca bệnh nặng cần được điều trị ngay mà không cần xét nghiệm, việc này sẽ làm giảm nguy cơ tử vong (Ảnh minh họa: VNN)

 

Ngày 5/10/2009 bệnh nhân được đưa đến nhập bệnh viện huyện Kông Chrò trong tình trạng mệt mỏi, ho khạc ra máu, suy hô hấp.

 

Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ suy hô hấp độ 3, theo dõi lao phổi và được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai ngay trong ngày.

 

Tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi rút... và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A(H1N1).

 

Trong quá trình điều trị bệnh tiến triển nặng và tử vong lúc 20h40 ngày 7/10/2009 với chẩn đoán suy đa phủ tạng, suy hô hấp/cúm A(H1N1)/viêm cầu thận mạn.

 

Như vậy, tính đến 17h ngày 11/10/2009, Việt Nam đã ghi nhận 10.021 trường hợp dương tính, 23 trường hợp tử vong.

 

Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 9.057, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

Hiện nay, có một vấn đề quan trọng của các bệnh viện và ngành y tế là sinh phẩm dùng để xét nghiệm xem bệnh nhân có dương tính với cúm A/H1N1 hay không đã cạn kiệt. Trong khi đó, nhu cầu được chẩn đoán và xét nghiệm cúm A/H1N1 của người dân vẫn rất lớn (do dịch đã lây lan nhanh trong cộng đồng). Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền ra để được xét nghiệm.

 

Trước thực trạng này, trong cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã có chỉ đạo: “Không xét nghiệm bệnh nhân ồ ạt, điều trị ngay những ca nặng có đầy đủ các triệu chứng lâm sàng để giảm nguy cơ tử vong”.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,