- Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố về việc mở đường cắt ngang công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo Sở GTVT thành phố, việc phải mở đường cắt ngang công viên Hoàng Văn Thụ là biện pháp khả thi nhất có thể nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, công viên Hoàng Văn Thụ sẽ được “xẻ” một đoạn để mở đường kết nối từ đường Phạm Văn Hai sang Phan Thúc Duyện. Lộ trình của tuyến đường này là Hoàng Văn Thụ - đường nối Phạm Văn Hai (trong khuôn viên công viên) - rẽ trái Phan Thúc Duyện - Thăng Long - Hậu Giang - Trường Sơn - rẽ trái về sân bay.
Đường màu đỏ là tuyến đường nối Phạm Văn Hai tới Phan Thúc Duyện qua công viên Hoàng Văn Thụ. |
Được biết những năm gần đây, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những điểm đen về số vụ ùn tắc giao thông dù thành phố áp dụng nhiều phương án phân luồng, nâng cấp mở rộng đường như Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa…
Thời gian qua, tình hình kẹt xe ở khu vực này đã trở thành “chuyện cơm bữa” và là nỗi ám ảnh của người dân thành phố, du khách quốc tế khi ra vào sân bay. Tình hình này buộc Sở GTVT tiếp tục tăng cường lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu tại giao lộ, điều chỉnh luồng tuyến với hy vọng nạn kẹt xe giảm.
Kẹt xe khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng. |
“Tình hình giao thông khu vực có cải thiện nhưng nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm buổi chiều vẫn rất cao. Vì vậy giải pháp mở đường băng qua công viên Hoàng Văn Thụ để tăng thêm đường đi vào sân bay là phù hợp và khả thi” - lãnh đạo Sở GTVT khẳng định tại công văn số 1378/SGTVT - GT.
Tuy nhiên với đề xuất này, UBND quận Tân Bình không đồng ý vì cho rằng tai nạn giao thông xảy ra tại các giao lộ sẽ nhiều hơn. Trước lo ngại của UBND quận Tân Bình, Sở GTVT đã đưa ra phương án phân luồng tại các giao lộ, phân tích về mặt tổ chức giao thông cho thấy lợi ích của việc mở đường ngang qua công viên này.
Hơn nữa, dẫn chứng việc “xẻ thịt” công viên làm đường có hiệu quả, Sở GTVT còn đưa ra ví dụ các tuyến đường cắt ngang công viên đã tiến hành thời gian qua như đường Trương Định qua công viên Tao Đàn, Trần Quốc Toản qua khu T78 (Văn phòng Chính phủ), đường nối từ Tôn Thất Tùng qua Đỗ Quang Đẩu băng ngang công viên 23/9…
Việc “xẻ thịt” những mảng xanh ít ỏi còn lại của thành phố được xem là giải pháp khả thi nhất trong tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Thế nhưng khi các mảng xanh này lần lượt bị xén bớt để làm đường, người dân sẽ vui chơi, giải trí ở đâu?
-
Thái Phương