221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1241609
Kỷ luật y tá bán Tamiflu cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1
0
Article
null
Kỷ luật y tá bán Tamiflu cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1
,

 – Một y tá của Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đã gợi ý bán thuốc Tamiflu cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 với giá 150.000 đồng/viên. Ngay trong ngày 19/10, lãnh đạo bệnh viện này đã họp bàn để đưa ra quyết định và hình thức kỷ luật y tá trên.

Nội dung cụ thể của sự việc như sau: Cháu Nguyễn Vũ Dũng trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhập viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia chiều 17/10. Trước đó, cháu Dũng sau đó được xác định là nhiễm cúm A/H1N1.

 

 

Mô tả ảnh.
Bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 phải trả tiền xét nghiệm nhưng vẫn được miễn phí điều trị, được cấp Tamiflu miễn phí theo quy định (Ảnh minh họa: C.Q)

 

Người nhà của cháu Dũng cho hay, cháu Dũng được bác sĩ điều trị cho uống 1 viên Tamiflu vào lúc 16h30 cùng ngày. Đến đêm 17/10, rạng sáng 18/10, cháu Dũng vẫn sốt cao và được bác sĩ cấp thêm 1 viên Tamiflu.

 

Không may khi uống viên Tamiflu thứ 2, cháu Dũng bị nôn. Gia đình cháu đã báo cho bệnh viện để được cấp viên Tamiflu khác.

 

Tuy nhiên, thay vì báo cho bác sĩ điều trị để cấp thuốc cho bệnh nhân thì một y tá của bệnh viện đã thông tin cho gia đình bệnh nhân với nội dung: Mỗi bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đã được phát Tamiflu điều trị theo số lượng quy định. Nếu bị nôn và muốn có viên khác thì phải tự mua bên ngoài.

 

Thấy gia đình cháu Dũng phàn nàn là giữa đêm hôm thế này không biết mua Tamiflu ở đâu, y tá này đã gọi ý bán Tamiflu cho người nhà cháu Dũng vói giá 150.000 đồng/viên.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đã xác nhận nội dung thông tin này với VietNamNet.

Y tá găm thuốc để trục lợi?

Trả lời việc tại sao y tá của bệnh viện có thuốc Tamiflu riêng để bán cho bệnh nhân, ông Hà giải thích: “Y tá, bác sỹ thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm cúm, được xác định là nhóm có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 cao nên họ được cấp thuốc Tamiflu dự phòng. Thuốc mà vị y tá trên bán cho bệnh nhân là thuốc của cá nhân chứ không phải thuốc của bệnh viện”.

Ông Hà thừa nhận: “Theo quy định, nếu bệnh nhân bị nôn khi uống thuốc thì y tá phải báo ngay cho bác sĩ để kịp thời cấp thuốc bổ sung cho bệnh nhân. Hành động tự ý bán thuốc cho bệnh nhân của y tá là sai quy định của viện”.

 

Ngay trong ngày hôm nay (19/10), lãnh đạo viện đã tổ chức họp để có hình thức phê bình, kỷ luật y tá trên. Vị y tá này cũng đã nhận khuyết điểm của mình, đồng thời xin lỗi và hoàn trả gia đình cháu Dũng 150.000 đồng.

 

Ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Tại thời điểm này, Bộ Y tế chủ trương không xét nghiệm cúm A/H1N1 đại trà nhưng nếu bệnh nhân nào được bác sĩ chỉ định phải điều trị cúm A/H1N1 thì vẫn được điều trị và cấp phát thuốc miễn phí”.

  

Ông Kính cũng khẳng định: “Hiện Tamiflu đã được chuyển về các địa phương và đáp ứng đủ nhu cầu điều trị cho các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1”.

 

Hiện nay, Bộ Y tế chưa từng cấp phép cho nhà thuốc tư nhân nào bán thuốc Tamiflu. Nếu có nhà thuốc tư nhân bán Tamiflu thì là nhà thuốc bán “chui” với giá “cắt cổ”.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,