221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1243033
Chủ tịch Đà Nẵng chủ trì họp về bạo lực học đường
0
Article
null
Chủ tịch Đà Nẵng chủ trì họp về bạo lực học đường
,

- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải trực tiếp chủ trì cuộc họp bàn biện pháp ngăn chặn nạn bạo lực trong học đường!

 

Vấn nạn bạo lực học đường ở Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp và đáng báo động tới mức ngày 27/10, Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh phải trực tiếp chủ trì cuộc họp với Sở GD-ĐT, Công an TP cùng các ban, ngành, địa phương liên quan để bàn biện pháp ngăn chặn.

 

Mô tả ảnh.

Một học sinh Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) phải vào bệnh viện cấp cứu vì bị côn đồ chém trước cổng trường Ảnh: H.Dung

 

Thống kê cho thấy, chỉ trong hơn 1 tháng qua, trên địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra 4 vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà học sinh các trường THPT là đối tượng phạm tội chính hoặc có liên quan trực tiếp. Trong đó đã có 2 trường hợp tử vong (1 tại nhà và 1 ngay trước cổng trường), 2 trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu với thương tích nặng nề, khiến dư luận xã hội hết sức hoang mang.

 

Hầu hết các ý kiến tại cuộc họp cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do công tác phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được chặt chẽ; thiếu thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình cũng như giữa công an địa phương với các trường trên địa bàn.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Nguyễn Minh Hùng cho rằng, việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trường học luôn được ngành giáo dục đề cao nhưng khi triển khai thực hiện thì chưa đồng bộ. Ông thừa nhận có tình trạng nhiều trường vì chạy theo thành tích mà che đậy những vi phạm của học sinh, xử lý nhẹ nhàng, không có tính răn đe nên chưa đạt đựơc hiệu quả, dẫn đến xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, vượt khỏi tầm kiểm soát của nhà trường.

 

Trong khi sân chơi trong các nhà trường còn thiếu thì xung quanh trường lại có quá nhiều điểm vui chơi không lành mạnh như các quán internet tràn ngập game bạo lực, các ấn phẩm mang tính chất kích động “bao vây” học sinh. Trước tình hình đó, việc nắm bắt diễn biến tâm lý, tình cảm học sinh của nhà trường, giáo viên và phụ huynh lại vẫn còn nhiều hạn chế…

 

Theo đại diện Công an TP, nhà trường phụ huynh chưa quan tâm đúng mức công tác giáo dục, phòng ngừa xã hội. Tại một số trường, cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nhận thức đầy đủ về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong trường học; việc tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong trường học và ngoài cộng đồng chưa được đẩy mạnh.

 

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh yêu cầu khẩn cấp tăng cường công tác quản lý, giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường; kiểm tra và ngăn chặn học sinh mang hung khí hoặc vật dụng có thể gây nguy hiểm vào trường học. Hiệu trưởng, giáo viên phải nắm những vụ gây gổ có tính chất nghiêm trọng trong học sinh, phối hợp với chính quyền địa phương, công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật để tăng cường tính răn đe…

 

Trước mắt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo phân công Phó Hiệu trưởng phụ trách về cơ sở vật chất kiêm nhiệm công tác quản lý an ninh trật tự trong các nhà trường. Các trường phải công khai số điện thọai của thầy hiệu phó phụ trách về an ninh trật tự và của thầy hiệu trưởng cho học sinh, phụ huynh và các quán kinh doanh gần trường biết để tiện việc liên lạc, báo cáo…

 

Ông cũng yêu cầu UBND quận huyện tăng cường quản lý các dịch vụ như internet, vui chơi… trong khu vực để tạo nên sân chơi lành mạnh cho học sinh, thanh thiếu niên trong khu vực, giảm đi tâm lý bạo lực hình thành trong học sinh. Các chủ quán kinh doanh xung quanh trường học có trách nhiệm báo cáo cho hiệu phó phụ trách an ninh trật tự của các trường và công an phường khi phát hiện học sinh, thanh thiếu niên có biểu hiện đánh nhau, gây rối.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,