221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1237848
Hủy nhiều chuyến bay đến miền Trung vì bão
1
Article
null
Hủy nhiều chuyến bay đến miền Trung vì bão
,

 - Trung tâm Kiểm soát Khai thác Nội Bài thông báo, đến sáng 28/9, do gió bão đã mạnh lên, vượt giới hạn cho phép máy bay hạ cánh nên toàn bộ các chuyến bay đến Huế, Đà Nẵng sẽ bị huỷ.

Huỷ hàng chục chuyến bay đến Huế, Đà Nẵng


PV.VietNamNet sáng 28/9 đã liên lạc đến các đại lý để đặt vé đi miền Trung, chuyến bay trong ngày, thì nhận được tin báo: toàn bộ các chuyến bay đến Huế, Đà Nẵng đã bị huỷ.

Xác nhận thông tin này, ông Đặng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Khai thác Nội Bài, cho biết, từ tối qua (27/9) gió bắt đầu mạnh lên và ảnh hưởng đến các chuyến bay hạ cánh xuống sân Đà Nẵng.

Mô tả ảnh.
Máy bay không thế hạ cánh xuống Huế, Đà Nẵng do gió mạnh (ảnh VNA)

Đến sáng nay, gió bão mạnh, vượt quá giới hạn cho phép máy bay hạ cánh nên chỉ có 1 chuyến lúc 6h sáng từ Hà Nội vào hạ cánh được, 2 chuyến bị huỷ và một chuyến dự kiến cất cánh lúc 18h15’ chưa có quyết định cuối cùng.

Trong số 6 chuyến bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng, có 2 chuyến sáng bị huỷ, 3 chuyến chiều vẫn đang trong trạng thái chờ bay.

Đối với sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế), còn một chuyến cất cánh lúc 17h45’ từ Hà Nội nhiều khả năng cũng bị huỷ.

Ông Tuấn nhận định, từ sau 6h sáng 28/9, có thể nói 100% các chuyến bay đến Huế và Đà Nẵng sẽ bị huỷ vì không thể hạ cánh được. Sân bay Đà Nẵng hiện đón 10 chuyến bay mỗi ngày, sân Phú Bài là 6 chuyến từ hai đầu Hà Nội và TP.HCM, chưa kể các chuyến bay quốc tế khác.

Như vậy, hàng nghìn hành khách sẽ bị ảnh hưởng do sự cố bất khả kháng. Trong trường hợp này, hành khách liên lạc với các hãng hàng không để có thông báo cụ thể về chuyến bay, thay đổi hành trình bay.

Theo Trung tâm Kiểm soát Khai thác Nội Bài, bão số 9 được dự báo rất mạnh và đổ bộ vào miền Trung nên đến thời điểm này chưa thể biết khi nào các chuyến bay được khôi phục trở lại. Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với Đài khí tượng cập nhật tin tức và có thông báo sớm nhất đến hành khách.

Thông báo mới nhất từ Vietnam Airlines, hãng này sẽ phải hủy các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM tới Đà Nẵng, Huế từ trưa ngày 28/9 đến hết ngày 29/9. Lịch khai thác tới một số sân bay miền Trung khác chịu ảnh hưởng của cơn bão cũng có khả năng bị điều chỉnh.

Các chuyến bay trên đường trục giữa Hà Nội và TP.HCM và các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines được khai thác như thường lệ.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bố trí lịch bay tăng chuyến giữa các điểm trên từ 30/9 để hỗ trợ hành khách sau khi cơn bão đi qua.

Tàu đánh cá mất liên lạc trên biển Hoàng Sa

Sáng 28/9, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tàu đánh cá ký hiệu QNg 66085 TS (80CV) của ngư dân Dương Quyên làm thuyền trưởng, trên tàu có 16 lao động hoạt động trên đường chạy trốn bão thì bị mất liên lạc hoàn toàn từ 16 giờ ngày 27/9. Tàu đánh cá này đang hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa, nơi ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9.

 

Tàu ngư dân Quảng Ngãi trú bão tại cảng Tịnh Kỳ. Ảnh: Trà Giang

Tính đến 9 giờ ngày 28/9, Quảng Ngãi vẫn còn 757 tàu thuyền với 7.148 lao động đang hoạt động trên biển, trong đó vùng biển Hoàng Sa còn có 25 tàu thuyền với 355 lao động, vùng biển Quảng Ngãi 35 tàu thuyền với 231 lao động.

Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Ngãi đang tiếp tục chỉ đạo các đài canh ở các địa phương, các máy Icom cộng đồng tiếp tục thông báo tình hình diễn biến vị trí, đường đi của bão đồng thời hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú bão an toàn.

 

Sáng nay (28/9) khu vực ven biển Quảng Ngãi đã có gió mạnh trên cấp 6, cấp 7, giật trên cấp 7, cấp 8, biển động rất mạnh. Ở đất liền có mưa to đến rất to. Hiện các địa phương ven biển cũng đã triển khai nhiều phương án sẵn sàng đối phó với cơn bão số 9.  

Dừng hội họp, lãnh đạo xuống cơ sở chỉ đạo chống bão


Sáng ngày 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các sở ban ngành và các huyện thị dừng ngay các cuộc hội họp, cử cán bộ xuống tận địa bàn dân cư chỉ đạo nhân dân phòng chống và triển khai 5 phương án tại chổ để đối phó với bão số 9…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Minh Ánh khẳng định, bắt đầu từ hôm nay  (28/9) đến khi bão tan, tất cả các cuộc họp không quan trọng cũng như việc tổ chức các chương trình vui chơi trên địa bàn đều phải tạm dừng để tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống bão.

 

Ngoài các huyện miền núi cao đã được chính quyền địa phương dự trữ lương thực trong vòng 1 tháng để đề phòng tắc đường, tại các huyện đồng bằng và vùng ven biển, các địa phương phải chỉ đạo nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm ít nhất trong thời gian 7 ngày.

 

Đến thời điểm này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã về đứng điểm chỉ đạo tại các địa phương để triển khai phương án phòng chống bão "5 tại chỗ".

 

Ngoài việc di dân ở vùng ven biển đến nơi an toàn, trước khi bão đổ bộ 6 giờ đồng hồ, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương di chuyển khẩn cấp 4.600 người dân đang sinh sống tại vùng sạt lở vùng núi và vùng ven sông.

 

Đến sáng ngày 28/9, Bộ chỉ huy Biên phòng và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam đã triển khai các phương án tác chiến ứng phó với bão. Toàn bộ quân số của lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn và lực lượng quân sự địa phương ứng trực 100% quân số và đảm bảo thông tin liên lạc 24/24 giờ.

 

Ngoài các đồn dọc ven biển và tuyến biên giới đã triển khai các phương án tác chiến và trực chiến, Bộ chỉ huy đã thành lập Trung đội cơ động với 120 chiến sĩ cùng 4 tàu hải đội 2 và 9 ca nô cao tốc, các trang thiết bị, lương thực, thực phẩm, thuốc men… để sẵn sàng ứng cứu trong công tác giúp dân và tìm kiếm cứu nạn khi có thảm hoạ xảy ra.

 

Tại TP. Hội An, Chủ tịch UBND TP Lê Văn Giảng cho biết, trong sáng 28/9 ,đã cho tạm dừng thi công các công trình trọng diểm, đồng thời, tập trung rà soát toàn bộ các nhà cổ, di tích đang xuống cấp để triển khai các phương án chèn chống bảo vệ.

 

Lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình kiểm tra phương án phòng chống bão vùng ven biển
Lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình kiểm tra phương án phòng chống bão vùng ven biển

Lực lượng công an Quảng Nam cũng đã huy động 100% quân số ứng trực, sẵn sáng giúp dân khi có yêu cầu. Đến thời điểm này, các phòng ban nghiệp vụ, lực lượng CSGT đã lên sơ đồ các tuyến giao thông thường xuyên bị ngập và triển khai phương án hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.

  • Hà Yên - Trà Giang - Nguyễn Hoàng
     
    Độc giả có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về ảnh hưởng của cơn bão số 9 trên địa bàn:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,