221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1235909
’Xem lại việc tập huấn điều trị cúm cho viện tuyến dưới’
0
Article
null
’Xem lại việc tập huấn điều trị cúm cho viện tuyến dưới’
,

 - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn sau khi hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị Quốc gia về dịch cúm A/H1N1 công bố kết quả kiểm tra hồ sơ bệnh án của 6 ca bệnh đã tử vong.

 

Cả 6 ca tử vong đều do nhập viện và được điều trị muộn

 

Sau khi kiểm tra toàn bộ hồ sơ bệnh án của 6 bệnh nhân đã tử vong vì cúm A/H1N1 theo chỉ đạo của Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn, ngày 17/9, ông Cao Hưng Thái, Cục phó Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết đã có kết luận của hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị Quốc gia về nguyên nhân của 6 ca tử vong do cúm A/H1N1 tại Việt Nam.

 

Mô tả ảnh.
Cả 6 ca tử vong vì cúm A/H1N1 đều do nhập viện và điều trị quá muộn. 
(Ảnh minh họa: VNN)

 

Theo đó, cả 6 ca bệnh tử vong đều do nhập viện và được điều trị bằng tamiflu muộn.

 

Căn cứ vào hồ sơ bệnh án, đoàn kiểm tra cho biết: Số ngày từ khi khởi phát đến khi tử vong trung bình của cả 6 bệnh nhân là 8,5 ngày (5-12 ngày). Số ngày từ khởi phát đến khi nhập viện là 3,8 ngày (3-5 ngày). Số ngày từ khi khởi phát đến khi được điều trị bằng tamiflu là 5,8 ngày (3-8 ngày).

 

Như vậy, mỗi bệnh nhân (đã tử vong) đều nhập viện muộn 3-8 ngày kể từ khi nhiễm bệnh và 2 ngày sau khi nhập viện mới được điều trị bằng tamiflu (do phải đợi kết quả xét nghiệm).

 

Tính từ khi khởi bệnh, bệnh nhân được điều trị bằng tamiflu muộn trung bình gần 6 ngày. Trong khi đó, tamiflu phát huy hiệu quả tốt nhất trong vòng từ 24 đến 48 giờ đầu tiên kể từ khi khởi bệnh.

 

Kết luận của đoàn thanh tra còn cho thấy: Cả 6 ca tử vong đều có tổn thương thâm nhiễm 2 phổi, được điều trị thêm bằng kháng sinh. Có 5 trong số 6 ca tử vong có yếu tố nguy cơ cao như: mắc bệnh mãn tính, đang cho con bú, suy sinh dưỡng. Riêng trường hợp bệnh nhân 9 tuổi không thụôc nhóm nguy cơ cao nhưng vẫn tử vong (do nhập viện muộn).

 

Sau khi có kết luận trên, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn yêu cầu Tiểu ban Điều trị phải xem xét lại việc tập huấn cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện về phác đồ điều trị cúm A/H1N1, nếu bệnh nhân có triệu chứng nguy cơ cao thì cho điều trị bằng tamiflu ngay chứ không cần đợi kết quả xét nghiệm.

 

Chưa giải thích được nguyên nhân cúm A/H1N1 "chĩa" vào giới trẻ

 

Cũng tại cuộc họp công bố kết luận trên, ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, cho tới thời điểm này, giới khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân vì sao cúm A/H1N1 lại "chĩa mũi nhọn" vào giới trẻ.

 

Ông Hiển lo ngại: “Trong tuần qua, tại 10/15 điểm giám sát thuộc Chương trình Giám sát cúm Quốc gia có báo cáo về các ca cúm đến khám và điều trị cho thấy, trong tổng số những ca nhiễm cúm thì có tới 70% bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1”.

 

Cục Y tế Dự phòng & Môi trường cho hay, trên thế giới, có đến 60% bệnh nhân mắc cúm là cúm A/H1N1, thậm chí tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Mexico, Thái Lan là xấp xỉ 100%.

 

Tại Thái Lan, số người trẻ, khỏe mạnh hoàn toàn nhưng tử vong vì cúm A/H1N1 chiếm 30%.

 

Ông Hiển cho biết trong thời gian tới, khi Việt Nam có vắc-xin cúm A/H1N1, đối tượng được ưu tiên là các y bác sỹ - những đối tượng dễ bị nhiễm nhất, tiếp đó là giới trẻ.

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,