221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1231360
Sau tựu trường, số ca cúm tăng nhanh trong trường học
0
Article
null
Sau tựu trường, số ca cúm tăng nhanh trong trường học
,

 – Đây là ngày có số bệnh nhân nhiễm mới cao nhất từ đầu mùa dịch đến nay. 

Số ca cúm trong trường học tăng nhanh

Trong đó, điểm đáng chú ý là khu vực miền Bắc có số bệnh nhân đông nhất: 49 ca. Các khu vực còn lại không có đột biến: miền Nam: 37 ca, miền Trung: 15 ca, Tây Nguyên: 3 ca.
 

Như vậy, tính đến 17h ngày 21/8, Việt Nam đã ghi nhận 1847 trường hợp dương tính, 2 ca tử vong.

Mô tả ảnh.
Kể từ khi tựu trường, số học sinh nhiễm cúm tăng mạnh (Ảnh: VNN)

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện nay, cúm A/H1N1 đã xuất hiện ở trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Bình Định là địa phương mới nhất ghi nhận có người nhiễm cúm, tất cả đều là học sinh”. 

Về ổ dịch tại trường Cán bộ Hội Nông dân, ông Trần Tịnh Nguyên, Trưởng đoàn hướng dẫn sinh viên Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho biết: “Hiện tại đã có 37 người nhiễm cúm trong đoàn đã âm tính sau 6 ngày điều trị và đã được trở về TP.HCM. 4 người còn dương tính tiếp tục ở lại Hà Nội đến khi nào có kết quả xét nghiệm âm tính mới được trở về”. 

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng và Môi trường, sau 4 ngày học sinh cả nước tựu trường, số ca nhiễm cúm A/H1N1 trong trường học đã tăng lên đáng kể. Chỉ riêng tại TP.HCM đã có tới 10 ổ dịch là các trường học. Từ 17/8 đến 20/8, TP.HCM đã có thêm tới 6 trường phổ thông ghi nhận học sinh nhiễm cúm A/H1N1. 

Cụ thể, đó là Trường Quốc Văn – Sài Gòn cơ sở 3, trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, công ty TNHH Tân Á ( Thủ Đức), Trường Lê Hồng Phong, Trường THPT dân lập Hòa Bình, cơ sở 2 trường Quốc Văn – Sài Gòn, Trường cấp 2 Duy Tân, Trường PTCS Lam Sơn, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải 3, Trường THPT Thanh Bình.

Cũng trong cùng ngày, tại Trường Quốc Văn cơ sở 3 đã phát hiện thêm 13 ca dương tính với cúm A/H1N1, tổng số ca mắc bệnh là 65, Trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM có thêm 7 ca, tổng số là 30 ca, Công ty Tân Á phát hiện 16 ca, Lê Hồng Phong thêm 11 ca, tổng số ca mắc là 75, cơ sở 2 trường Quốc Văn có tổng số 35 ca dương tính.

Tại trường Hòa Bình cũng phát hiện thêm 1 học sinh dương tính với cúm A/H1N1, nâng tổng số ca lên 39, Trường Duy Tân đã có 20 học sinh mắc cúm, Trường Lam Sơn có thêm 6 trường hợp mắc mới, Trường Thanh Bình có tất cả 31 học sinh nhiễm cúm.

Cuối cùng là Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đã có 5 sinh viên dương tính với cúm A/H1N1. Ca đầu tiên phát bệnh tại trường này là vào ngày 17/8.

Không có Ban chỉ đạo chống cúm, không được khai giảng

Chiều 21/8, Bộ Y tế đã có khuyến cáo các trường học chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn nhanh chóng xây dựng kế hoạch phòng chống cúm A/H1N1 vì ngày khai giảng đã cận kề.
 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân, nếu trường nào chưa lập ban chỉ đạo phòng chống cúm sẽ không được phép khai giảng”. 

Bộ trưởng Triệu bày tỏ lo lắng: “Sắp tới sẽ có đại hội thể thao trong nhà (Indoor Game), dự tính có khoảng 5.000 vận động viên đến từ nhiều nước khác nhau sẽ đổ về Hà Nội, có thể tăng nguy cơ dịch lây lan mạnh”. 

Do vậy, Bộ trưởng chỉ đạo: “Các đơn vị cần xem xét củng cố, bổ sung các biện pháp giám sát dịch. Cần lên phương án mua dự phòng khẩu trang, nước sát khuẩn, trang bị thêm máy đo thân nhiệt, có thể tiến hành kiểm tra thân nhiệt tại những nơi công cộng”. 

Bình Định: Trường đầu tiên có học sinh bị cúm A/H1N1

Ông Thái Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Quy Nhơn, Bình Định) cho biết: Ngày 21/8, Viện Pasteur Nha Trang đã công bố chính thức 8 ca dương tính cúm A/H1N1 là học sinh của trường.

Trước đó, ngày 19/8, Trường THCS Trần Hưng Đạo có 26 học sinh bị nghi ngờ đã nhiễm cúm. Trường đã báo cho Sở Y tế Bình Định, ngay lập tức số học sinh này được cách ly để theo dõi và 10 em trong số đó đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

 

Trường học đầu tiên ở Bình Định có học sinh nhiễm cúm A/H1N1.
Trường học đầu tiên ở Bình Định có học sinh nhiễm cúm A/H1N1.

 Cũng trong sáng 21/8, tiếp tục có 8 học sinh nữa của trường có những biểu hiện bị cúm. Như vậy, từ 19/8–21/8, Trường THCS Trần Hưng Đạo có tổng cộng 34 học sinh bị nghi nhiễm cúm, trong đó đã có 8 ca chính thức bị nhiễm cúm A/H1N1.

 

Ngay trong ngày 21/8, ông Lê Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Định đã trực tiếp tới trường để hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có ý kiến chỉ đạo cho học sinh toàn trường nghỉ học tới ngày 31/8. 

(Văn Lực)

  • Cẩm Quyên - Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,