- Đó là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí đường bộ do Bộ GTVT soạn thảo.
Dự thảo Thông tư này đề xuất, các trạm thu phí để xảy ra ùn tắc giao thông đường bộ (được cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do lỗi của trạm thu phí) 2 lần trong một tháng, cơ quan quản lý đường bộ phụ trách tuyến đường có trạm thu phí có thể kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chấm dứt hợp đồng thu phí với đơn vị thu phí đó.
Riêng với các trạm thu phí thuộc quyền quản lý của các nhà đầu tư vi phạm các quy định trên thì sẽ bị xử lý vi phạm theo điều khoản trong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đã ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2 đơn vị phối hợp xây dựng dự thảo là Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Cục Đường bộ đề xuất: việc thu phí đường bộ chỉ được phép thực hiện khi dự án đã hoàn thành việc xây dựng, hoặc cải tạo nâng cấp bảo đảm chất lượng phục vụ giao thông.
Hiện nay, nhiều tuyến đường vẫn đang xây dựng, cải tạo, chưa hoàn thành nhưng nhà đầu tư vẫn được thu phí với lý do vốn đầu tư lớn, cần thời gian hoàn vốn lâu.
Trạm thu phí Cầu Giẽ - trạm thu phí thường xuyên xảy ra ùn tắc Ảnh:VNN
Dự thảo cũng nêu rõ, các trạm thu phí được thành lập phải bảo đảm theo quy hoạch và có khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 70km.
Trường hợp không thuộc quy hoạch, trước khi lập dự án thành lập trạm, chủ đầu tư dự án đường bộ có văn bản đề nghị gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ độ dài toàn tuyến đường, số trạm và vị trí đặt các trạm thu phí trên tuyến đường đó (số trạm dự kiến hoặc thực tế đã có); độ dài của đoạn đường dự kiến đặt trạm thu phí và lý do của việc đặt trạm tại vị trí đó. Sau khi nhận được sự đồng ý của Bộ GTVT và Bộ Tài chính mới được phép thành lập.
-
Chí Hiếu