221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1229528
Nhà giàu xếp hàng cũng khó được xét nghiệm cúm A/H1N1
1
Article
null
Nhà giàu xếp hàng cũng khó được xét nghiệm cúm A/H1N1
,

 - Tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia, mỗi ngày có hàng trăm người đến khám, xét nghiệm vì sợ nhiễm cúm A/H1N1, khiến tình trạng quá tải thêm trầm trọng. Có những người vì quá tải mà có tiền cũng không thể xét nghiệm theo hình thức dịch vụ được.

 

Tư vấn qua đường dây nóng vẫn không yên tâm

 

Từ khi dịch lây lan trong cộng đồng, nhất là từ hôm có người tử vong đến nay, số điện thoại đường dây nóng về cúm A/H1N1 của Bộ Y tế hoạt động hết công suất.

 

Ông Lê Văn Chính, Phó trưởng Phòng quản lý môi trường y tế, một trong số những người trực đường dây nóng thốt lên: “Nhiều người gọi đến lắm, đếm không xuể, nhớ không nổi”.

 

Nhiều người sợ nhiễm cúm đã đến Viện khám, xét nghiệm, khiến bệnh viện quá tải trầm trọng. Trong số đó, không phải ai cũng nhiễm cúm A/H1N1 (Ảnh: CQ)

Nhiều người sợ nhiễm cúm đã đến viện khám, xét nghiệm, khiến bệnh viện quá tải trầm trọng. Trong số đó, không phải ai cũng nhiễm cúm A/H1N1 (Ảnh: CQ)

 

Hầu hết những người đến Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới khám đều cho biết có các dấu hiệu như ho, sốt (nhẹ hoặc nặng), đau họng, rát cổ, … Họ đã gọi điện đến đường dây nóng của Sở, của Bộ được đăng trên báo chí, nhưng sau đó vẫn không yên tâm.

 

“Tốt nhất là cứ đi khám ở viện cho chắc ăn, tư vấn thì cứ tư vấn”, anh Nguyễn Hữu Lộc, trú tại H3 tập thể Thành Công cho biết.

 

Theo quan sát, hầu hết những người vào trong khu vực khám bệnh của Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới Quốc gia đều có ý thức phòng ngừa dịch bệnh.

 

Nước sát khuẩn được đặt ngay trên bàn bảo vệ, bất cứ ai cũng có thể dùng. Các khuyến cáo về đeo khẩu trang được dán khắp nơi (Ảnh: CQ) Nước sát khuẩn được đặt ngay trên bàn bảo vệ, bất cứ ai cũng có thể dùng. Các khuyến cáo về đeo khẩu trang được dán khắp nơi (Ảnh: CQ)

Nước sát khuẩn được đặt ngay trên bàn bảo vệ, bất cứ ai cũng có thể dùng. Các khuyến cáo về đeo khẩu trang được dán khắp nơi (Ảnh: CQ)

 

Hiếm hoi mới xuất hiện những người không đeo khẩu trang và đây đều là những người từ các vùng nông thôn ngoại thành đưa người nhà vào viện khám bệnh.

 

Khu vực chờ khám bệnh của bệnh viện, dù đã gần cuối giờ chiều, vẫn đông người kiên nhẫn ngồi xếp hàng. Anh Lộc đã phải xin nghỉ làm cả buổi chiều để đi khám, nhưng sau 3 tiếng chờ đợi vẫn chưa tới lượt.

 

“Đông quá, chờ mất thời gian nhưng đành phải chịu”, anh nói.

 

Toàn bộ từ cửa ra vào của viện này đã được dán các khuyến cáo về giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang và ngay trên bàn bảo vệ đã có một lọ nước sát trùng, phục vụ tất cả những ai ra vào viện.

 

Y, bác sỹ chạy … mệt nghỉ

 

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia cho hay: “Khổ nỗi đây cũng là mùa bùng phát các loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tiêu chảy, … nên lượng bệnh nhân bình thường đã đông lắm. Các y, bác sỹ phải hoạt động từ sáng đến tối mới kịp xử lý liên tiếp các ca bệnh khác nhau”.

 

Mô tả ảnh.

Các y, bác sỹ ở phòng xét nghiệm và lấy mẫu máu, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân làm việc hết công suất vẫn khó tải được nhu cầu khám cúm A/H1N1 tăng đột biến (Ảnh: CQ)

 

Những ngày này, tại phòng xét nghiệm và lấy mẫu bệnh phẩm của viện, các cán bộ y tế làm việc với cường độ cao hơn hẳn.

 

Hiện nay, để có thể giảm tải nhanh chóng lượng người đến khám cúm A/H1N1, Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia đã sử dụng phương pháp kiểm tra nhanh, chỉ sau 15 phút sẽ có kết quả sàng lọc ban đầu.

 

“Nếu bệnh nhân nào nghi nhiễm cúm A/H1N1 chúng tôi sẽ chuyển sang khu điều trị cách ly và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm”, ông Hà cho biết.

 

Có tiền cũng khó xét nghiệm

 

Trung bình, mỗi ngày có từ 300 đến 350 người đến viện khám về cúm A/H1N1, chưa kể các bệnh khác. Cá biệt, ngày 10/8 có tới 390 người đến khám, một con số đột biến trong ngày đầu tuần.

 

Hiện nay, theo ông Hà, nếu trường hợp có dấu hiệu lâm sàng, cần xét nghiệm phát hiện dương tính với cúm A/H1N1 và có chỉ định của bác sỹ thì sẽ được miễn hoàn toàn mọi chi phí.

 

Mô tả ảnh.

Nhiều người có tiền sẵn sàng làm xét nghiệm theo dịch vụ dù giá không hề rẻ, nhưng bệnh viện cũng không tải nổi (Ảnh: CQ)

 

Ngoài ra, những người có dấu hiệu nhưng không có chỉ định làm xét nghiệm của bác sỹ mà vẫn muốn xét nghiệm để giải toả tâm lý thì về nguyên tắc, bệnh viện vẫn tiến hành làm và bệnh nhân phải trả tiền theo quy định.

 

Đây là những ca có dấu hiệu nhưng được xác định là không đi về từ vùng dịch, không tiếp xúc với người bệnh, ít có nguy cơ nhiễm cúm.

 

"Trên thực tế, chúng tôi làm không xuể việc xét nghiệm này. Có nhiều người dân sẵn sàng trả tiền (dù giá mỗi lần xét nghiệm PCR lên đến 200 USD/lần) nhưng khả năng chúng tôi không đủ đáp ứng”, ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia cho biết.

 

Theo ông Kính, hiện nay Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia có 2 máy xét nghiệm PCR nhưng chỉ đủ khả năng làm xét nghiệm cho những bệnh nhân đã nhập viện và những người có chỉ định. Còn những đối tượng muốn làm theo dạng dịch vụ thì khó có thể được thoả mãn.

 

Ông Kính khuyến cáo: "Những triệu chứng của cúm mùa thông thường và cúm A/H1N1 tương đối giống nhau. Người dân cẩn thận không thừa nhưng nên nghĩ đến cúm A/H1N1 nếu có các biểu hiện ho long đờm, sốt, rát họng, tiêu chảy nhưng trước đó có đi từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc với người bệnh hoặc sống tại nơi đang có dịch".

 

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
rrer_", r));