221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1229714
"Nước bẩn không ngộ độc ngay, nhưng sau này thì… không biết!"
0
Article
null
'Nước bẩn không ngộ độc ngay, nhưng sau này thì… không biết!'
,

 - Lãnh đạo Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa thừa nhận có tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân ngõ 426 đường Láng, nhưng nguyên nhân là vì đơn vị thi công cống hoá mương Hào Nam làm vỡ đường ống chứ không phải tại nhà máy.

 

"Không ngộ độc ngay, nhưng..."

 

Giải thích về tình trạng hệ thống nước máy của các hộ dân ngõ 426 đường Láng có màu nước dưa muối mà VietNamNet đã phản ánh, ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Xí nghiệp đã nhiều lần cho tiến hành súc xả hệ thống đường ống, đồng thời báo cáo lên Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội cho đơn vị kiểm định chuyên môn xuống lấy mẫu nước đi xét nghiệm".

 

“Có một lần kết quả kiểm định của công ty thực hiện cho thấy nước bị nhiễm bẩn, hàm lượng Amoni cao hơn tiêu chuẩn 1329/2002 của Bộ Y tế. Nhưng hàm lượng này không  nằm trong khuyến cáo mức độ nguy hiểm của Bộ Y tế, như gây ngộ độc chẳng hạn, nên chúng tôi cho rằng vẫn an toàn” - ông Minh khẳng định.

 

Mô tả ảnh.
Nước ô nhiễm, khiến cặn bám vàng khè bình lọc nước của các hộ dân ngõ 426 đường Láng.  Ảnh: H.Lê

 

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi, hàm lượng Amoni này có thể không gây ngộ độc ngay nhưng nếu người dân tiếp tục sử dụng, hàm lượng này tích luỹ dần dần và gây nguy hiểm về sau thì ông Minh cho rằng: "Không gây ngộ độc ngay, chứ về sau thì.. không biết!".

 

Không chỉ hàm lượng Amoni vượt ngưỡng, mà kết luận của Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia, Viện Hoá học đối với các mẫu nước của dân đều cho thấy hàm lượng Nitrit cũng vượt ngưỡng quy định hơn 6 lần. Về vấn đề này, ông Minh nói rằng, cho dù có kết quả như vậy thì cũng không... khách quan, bởi mẫu nước người dân lấy tại điểm nào, lấy thế nào phía Xí nghiệp nước sạch Đống Đa không được chứng kiến. Còn kết quả của công ty kiểm định là mẫu nước được lấy có sự chứng kiến của đại diện bà con.


Ngoài ra, theo ông Minh, Xí nghiệp nước sạch Đống Đa cũng chỉ nghe kiến nghị từ phường về chất lượng nước, chứ không thấy có kết quả xét nghiệm nào kèm theo.

 

Sẽ tạm ngưng cấp nước

 

Dù vậy, đại diện Xí nghiệp kinh doanh nước Đống Đa cũng thông tin, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước bẩn xâm nhập là do 5 tháng trước, Công ty Sông Hồng 22, đơn vị thi công cống hoá mương Hào Nam (ngõ 358 đường Láng) đã gây ra vỡ đường ống nước của xí nghiệp. Từ ngày 31/3 trở về trước, hệ thống nước máy ở khu vực này không có vấn đề gì.

 

Mô tả ảnh.
Công trình cống hoá mương Hào Nam (ngõ 358 đường Láng) là thủ phạm gây vỡ đường ống nước, khiến nước của các hộ dân ngõ 426 bị nhiễm bẩn.  Ảnh: H.Lê

 

Sự việc này cũng đã được lập biên bản, UBND quận Đống Đa đã chủ trì cuộc họp giữa các bên, yêu cầu Công ty Sông Hồng bỏ kinh phí, cùng Xí nghiệp nước sạch khắc phục, hoàn trả đường ống.

 

“Bên Công ty Sông Hồng đã cam kết đền bù, nhưng 4 tháng rồi, nhiều lần chúng tôi thông báo, gửi bảng dự toán, đề nghị họ phối hợp nhưng họ không thực hiện như đã hứa. 5 điểm đường ống bị vỡ, không chỉ gây ra tình trạng nước bị nhiễm bẩn với khu xung quanh đó mà còn gây thất thoát nước cho xí nghiệp”, ông Minh bức xúc.

 

Vì vậy, ông Minh cho biết, theo kế hoạch, trong ngày 12/8, Xí nghiệp nước sạch sẽ tạm thời ngưng cấp nước với khu vực này.


“Dẫu biết gần 100 hộ dân ở khu vực này sẽ rất khó khăn khi bị cắt nước, nhưng chúng tôi sẽ phải tạm ngừng cung cấp. Phần là để tránh thất thoát, tránh bẩn và cũng là để tạo sức ép lên Công ty Sông Hồng, buộc họ phải cùng chúng tôi giải quyết hậu quả, khắc phục lại đường ống để cấp nước sạch cho dân”, ông Minh cho hay.

  • Hà Lê 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,