221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1228167
Kẹt giữa hai luồng thời tiết xấu, bão số 6 bất thường
1
Article
null
Kẹt giữa hai luồng thời tiết xấu, bão số 6 bất thường
,

 - Sau 5 lần đổi hướng đột ngột theo đường zích zắc, bão số 6 diễn biến hết sức phức tạp. Nó có thể còn bị tương tác bởi một cơn bão khác, có cường độ rất mạnh, ở ngoài khơi Thái Bình Dương. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh phía Bắc cảnh giác cao độ, đề phòng mưa to sau bão.

Phức tạp, khó lường

Với tên quốc tế là Goni, bão số 6 di chuyển khá phức tạp, khó dự báo. Lý do là hiện nay, ngoài khơi phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) có một cơn bão mới đang hình thành. Cơn bão này mạnh lên rất nhanh, với diện tích lớn gấp 5-7 lần bão số 6.

Ngoài ra, chịu tác động của một luồng không khí lạnh nhỏ từ phía Bắc tràn xuống, bão số 6 bị kẹp ở giữa hai luồng thời tiết xấu nên rất khó dự đoán diễn biến đường đi.

Mô tả ảnh.
Đường đi của bão số 6 rất có thể còn thay đổi phức tạp.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ, đưa ra nhận định trên tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ chiều 4/8.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ Lê Thanh Hải nói thêm, cơn bão mới đang di chuyển về phía Bắc Đài Loan. Phạm vi tác động của nó rất lớn, tương tác với cơn bão số 6 giống như “hai con quay”.

Vì cường độ mạnh hơn bão số 6 rất nhiều nên rất có thể, bão mới sẽ tác động không theo quy luật “đẩy nhau đi ngược chiều của các cơn bão cùng cấp độ” mà sẽ diễn biến phức tạp, khó lường.

Theo ông Tăng, từ trưa và chiều mai (5/8), do ảnh hưởng của bão số 6 kết hợp với không khí lạnh phía Bắc, các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa trung bình dự báo từ 100-200mm, thậm chí có nơi lên đến 300mm. Do đó, các tỉnh miền núi cần đề phòng mưa cục bộ gây sạt lở núi.

Ông Tăng nói rằng, hiện bão số 6 đi theo hướng Tây Bắc và nhiều khả năng đổi hướng theo hướng Tây Tây Bắc rồi Tây và Tây Nam. Sau khi qua phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), có thể nó sẽ tiến thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh ven biển Bắc Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Hồi 16 giờ chiều 4/8, vị trí tâm bão số 6 đã cách bán đảo Lôi Châu khoảng 330km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Cảnh giác với hoàn lưu sau bão

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB TƯ Cao Đức Phát lo lắng, có thể sức gió của bão không tác động mạnh đến nước ta song dự báo lượng mưa rất lớn. Ông yêu cầu các tỉnh đồng bằng, miền núi phía Bắc hết sức đề phòng lốc tố, mưa cục bộ gây sạt lở núi và lũ quét. 

“Trong vòng nửa ngày, hướng đi của bão số 6 thay đổi tới 180 độ với 5 lần đổi hướng: Bắc Đông Bắc, Bắc, Tây Bắc, Tây và hiện tại là Tây Tây Bắc. Bão đang tiến thẳng vào vùng biển Vịnh Bắc Bộ.

Như vậy, khoảng từ đêm mai (5/8) vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, gió sẽ mạnh dần lên cấp 9”, ông Bùi Minh Tăng cho biết.

Trên biển, báo cáo của Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho thấy, tính đến 6h30’ ngày 4/8, Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho 6.418 tàu/49.269 lao động về diễn biến của bão số 6.

Đến chiều nay, vẫn còn 29/424 lao động đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Trong sáng 4/8, Ban Chỉ đạo cũng liên tiếp có hai công điện chỉ đạo đối phó với bão. Công điện số 25 yêu cầu các tỉnh ven biển phía Bắc đôn đốc quản lý chặt chẽ tàu thuyền, đặc biệt tàu hoạt động trên Vịnh Bắc Bộ và khu vực đông bắc Biển Đông. Các tỉnh trung du, miền núi khẩn trương rà soát phương án và chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất.

Do nước lũ ở ĐBSCL đang lên cao, Công điện số 26 lệnh các tỉnh phía Nam gấp rút thu hoạch lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch và lên phương án bảo vệ diện tích lúa, hoa màu và thuỷ sản còn lại.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải lưu ý, thời gian chuẩn bị không còn nhiều, trong khi toàn bộ các tỉnh miền núi phía Bắc từ Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai đến Phú Thọ... và các tỉnh ven biển Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình đều nằm trong "tầm ngắm" của bão số 6.

“Tình hình đã rất khẩn trương. Các địa phương phải triển khai ngay các biện pháp đối phó với bão số 6 và hoàn lưu của bão gây ra", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông yêu cầu các địa phương từ kinh nghiệm đối phó bão lũ tiếp tục kiểm tra lại công tác chuẩn bị trang thiết bị theo phương châm 4 tại chỗ.

Hiện nay, các tỉnh phía Bắc đang vào vụ lúa mùa nên hết sức đề phòng ngập úng qua công tác kiểm tra, rà soát lại hệ thống tiêu thoát nước. Các tỉnh miền núi xác định sớm các điểm có nguy cơ sạt lở để sơ tán dân đến nơi an toàn. Ban chỉ đạo PCLB TƯ cũng phải thành lập ngay các đoàn đi một số địa phương trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo chống bão số 6.

  • Hà Yên 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,