221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1225795
Bộ Y tế sợ nguy cơ cúm A/H1N1 lây lan theo chùm
0
Article
null
Bộ Y tế sợ nguy cơ cúm A/H1N1 lây lan theo chùm
,

 - Bộ Y tế vừa thông báo,  một số địa phương đã ghi nhận có nhiều ca nhiễm cúm mới là học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm. Nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh cúm A/H1N1 mới ở Việt Nam hiện rất cao. 

Tính đến nay, đã có 2 chùm ca bệnh xuất hiện tại Việt Nam với số lượng bệnh nhân lớn. Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) sáng 23/7 vừa cho biết: "Các địa phương có học sinh học ở trường Ngô Thời Nhiệm bắt đầu ghi nhận thêm các ca nhiễm mới".

Mô tả ảnh.
Trước khi dịch xuất hiện và lây lan tại ổ bệnh trường Ngô Thời Nhiệm, các học sinh dương tính đầu tiên của trường đã có sự di chuyển tương tự như các học sinh hiện nay đang ở các địa phương lân cận, gây mối lo lắng về khả năng xuất hiện các chùm ca bệnh mới (Ảnh: T.H)

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cả tỉnh có 49 học sinh học tại trường Ngô Thời Nhiệm về quê nghỉ hè. Trong số đó, tính đến chiều 22/7 đã có 2 em dương tính với cúm A/H1N1. 

Tỉnh Bình Dương đã có 3 ca dương tính với cúm A/H1N1, là học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm hoặc đang ôn thi và ở nội trú tại trường này. 

Sau khi biết dịch đang hoành hành, nhiều em đã được đón về gia đình nhưng ngay sau đó đã bắt đầu có những triệu chứng như ho, sốt, đau họng. Sau khi xét nghiệm, các em được xác định dương tính với cúm A/H1N1. 

Còn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 cũng là học sinh trường Ngô Thời Nhiệm. Một số đia phương khác như Khánh Hòa, Đồng Nai cũng đã có những ca nhiễm mới có nguồn gốc từ trường Ngô Thời Nhiệm. 

Hiện đã có tới 700 trong tổng số 900 học sinh của trường Ngô Thời Nhiệm đã trở về gia đình ở 8 địa phương lân cận TP HCM. 

Trước khi dịch xuất hiện và lây lan tại ổ bệnh trường Ngô Thời Nhiệm, những học sinh dương tính đầu tiên của trường cũng có sự di chuyển tương tự như thế này.

"Do đó, xuất hiện nguy cơ có thể có các chùm ca bệnh mới", ông Nga nói.

Hiện nay, các chùm ca bệnh tại Đồng Nai và TP HCM đã ổn định, tiếp tục được kiểm soát và duy trì xử lý dịch tễ theo đúng quy định của bộ Y tế.

Không thể biết ai nhiễm ai không

Ngoài trường Ngô Thời Nhiệm, nhiều khu vực khác cũng có khả năng xuất hiện các chùm ca bệnh mới. Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận 1 phi công và 1 cán bộ ngành Ngoại giao nhiễm cúm A/H1N1. 

“Trong tình hình này, toàn bộ các hành khách, tiếp viên, đội ngũ phục vụ lên chuyến bay nên đeo khẩu trang để tránh xuất hiện đồng loạt các ca bệnh cùng một địa điểm và thời điểm vì bây giờ không thể biết được người nào nhiễm cúm, người nào không. Nhiều người nhiễm bệnh nhưng lại không có biểu hiện hoặc triệu chứng nào”, ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia cho hay. 

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường cho biết: “Hiện nay có tới gần một nửa số ca nhiễm bệnh không có biểu hiện hoặc triệu chứng lâm sàng. Như vậy không thể tiến hành giám sát được. 

Nếu những đối tượng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vẫn tiếp xúc gần với mọi người xung quanh, tự do đi lại thì khả năng xuất hiện các chùm ca bệnh mới là điều có thể xảy ra".

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện các chùm ca nhỏ nghi nhiễm cúm A/H1N1 từ 5 đến 8 người. Chùm ca lớn nhất tại Đồng Nai lên tới 22 ca (tại ấp Việt Kiều).

Thực hiện tự cách ly

Ông Nga cho biết: “Theo thống kê và phân tích của WHO, trẻ em trong độ tuổi trung bình từ 10 đến 20 có đên 60-70% nhiễm cúm A/H1N1. Nhất là khi dịch đã đổ bộ trường học thì số lượng này càng nhiều. 

Ông Nga khuyến cáo: “Không dùng điều hòa tại các nơi đang có dịch vì hầu như chúng ta chưa có hệ thống điều hòa đảm bảo phòng chống dịc. Hơn nữa, nhiệt độ thấp càng khiến vi-rút dễ phát triển. 

Người dân cần tăng cường thể lực bằng cách ăn uống điều độ, đeo khẩu trang khi bị cảm cúm, không tiếp xúc gần với người có triệu chứng ho, sốt. 

Gia đình phải hỏi thăm con cái thường xuyên xem bạn bè của con ở lớp có ốm không. Trong trường hợp con bị ốm cần cách ly ngay tại nhà, báo cơ sở y tế để được khám và tư vấn, đeo khẩu trang cho con và không đưa đến chỗ đông người".

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,