221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1223994
Biển giới hạn tốc độ tối thiểu có cũng như không
0
Article
null
Biển giới hạn tốc độ tối thiểu có cũng như không
,

- Ngành giao thông cho cắm biển quy định tốc độ tối thiểu, nhưng cảnh sát giao thông (CSGT) chưa xử phạt với lỗi vi phạm tốc độ tối thiểu. Trong khi đó, tài xế thì bối rối không biết có nên tuân theo biển hay không. Điều đó khiến những tấm biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu được lắp uy nghi trên Quốc lộ 1A đang trở nên thừa thãi.

 

Chạy xe trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, người đi đường không khó để bắt gặp những tấm biển giới hạn tốc độ tối đa 80 hoặc 100km/h. Nhưng nhiều đoạn, bên cạnh biển giới hạn tốc độ tối đa còn có thêm biển quy định tốc độ tối thiểu. Đó là những tấm biển tròn nền xanh, giữa là những con số 60 hoặc 80.

 

Lái xe tuyến Hà Nội - Nam Định - Hà Nội mỗi ngày nên anh Truyền, (quê huyện Nghĩa Hưng, Nam Định, tài xế của Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội) vẫn thường bắt gặp nhiều tấm biển tròn có các con số 80, 60 trên nền xanh được gắn dọc theo tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Biển báo tốc độ tối thiểu đang bị... bỏ quên vì CSGT chưa phạt! (Ảnh:C.Hiếu)

 

Anh Truyền cho hay, anh hiểu rõ đó là biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu, và khi qua đoạn đường đó, anh phải cho xe chạy với tốc độ trên 60km/h hoặc 80km/h mới đúng luật, nó cũng giống như khi anh chạy quá tốc độ tối đa thì phạm luật vậy.

 

“Thế nhưng nhiều đồng nghiệp tôi bảo, họ chạy 50km, 40km khi qua đoạn có biển giới hạn tốc độ tối thiểu 60km/h mà chả bao giờ bị phạt. Không biết thế nào nữa…”, anh Truyền băn khoăn.

 

Đúng như lời anh Truyền nói, trong những ngày qua, khi chúng tôi có mặt trên nhiều chuyến xe qua Pháp Vân - Cầu Giẽ, rất ít bác tài cho xe chạy trên tốc độ tối thiểu vì còn bận giảm tốc độ… mời khách, bốc hàng hay kể cả nhường đường cho xe khác vượt, nhưng tuyệt nhiên không hề bị CSGT “hỏi thăm”.

 

Theo Công ty Xây dựng và sửa chữa đường bộ 236 (Khu quản lý đường bộ II), đơn vị quản lý đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, thì những tấm biển trên có từ năm 2002.

 

Lý do có các biển giới hạn tốc độ tối thiểu ở đoạn đường này vì đây là đoạn đầu tư mới, hiện đại, được Bộ Giao thông Vận tải xếp vào diện quản lý đặc biệt. Các xe trên tuyến đường này được phép chạy với tốc độ cao hơn so với các tuyến đường khác; trong đó có quy định khai thác tốc độ tối thiểu.

 

Cũng tương tự tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trên tuyến đường Quốc lộ1A (mới) từ Hà Nội đi Bắc Ninh cũng xuất hiện nhiều biển báo quy định tốc độ tối thiểu.

 

Song điều dễ nhận thấy là ít tài xế chạy xe tuân thủ biển báo này vì họ nghĩ chạy nhanh (ẩu) mới bị phạt, chứ chạy chậm thì chả ai phạt cả.

 

Còn nhớ, vào tháng 4/2009, đã có nhiều trường hợp không hề vi phạm lỗi chạy quá tốc độ trên tuyến đường Hà Nội - Bắc Ninh nhưng vẫn bị CSGT Bắc Ninh “nhiệt tình” xử phạt… nhầm.

 

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, nhiều CSGT lại cho biết chưa hề xử phạt lỗi chạy không đúng tốc độ tối thiểu.

 

Nhiều tài xế đã rất băn khoăn trước những tấm biển đó và cho rằng, nếu không xử lý tốc độ tối thiểu, CSGT phải có thông báo rộng rãi hoặc đề nghị bên cắm biển báo tháo những tấm biển đó xuống, tránh gây bối rối cho người tham gia giao thông.

  •  Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,