221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1221598
Dân phố xót xa vì nhiều cây đại thụ bị “bức tử”
0
Article
null
Hà Nội:
Dân phố xót xa vì nhiều cây đại thụ bị “bức tử”
,

 - Phản ánh tới VietNamNet, hàng chục hộ dân phường Quan Thánh (Hà Nội) bức xúc về việc nhiều cây đại thụ trên tuyến đường Phan Đình Phùng chết "đột tử" không rõ nguyên nhân, mỗi khi các nhà dân sống cạnh khu vực có cây cổ thụ tiến hành… làm nhà.

 

 

Cứ dân làm nhà là cây trước cửa chết? 

 

Người dân phường Quán Thánh sống trên con phố Phan Đình Phùng bức xúc về việc những cây đại thụ lấy bóng mát dọc tuyến phố bỗng dưng bị chết héo, khi những nhà dân sống cạnh đó tiến hành xây dựng.

 

Cây sấu cổ thụ bị "bức tử" trước số nhà 19 - Phan Đình Phùng? 
Ảnh: K.Trung


Anh Trần Thọ Quốc (số nhà 31- ngõ 25, đường Phan Đình Phùng) cho biết, vấn đề cây cổ thụ nằm trên địa bàn phường bỗng nhiên chết khô đã được người dân đưa ra trong cuộc họp tổng kết 6 tháng đầu năm của HĐND - UBND phường Quan Thánh.

 

Sau khi có người đưa ra vấn đề này, nhiều người dân sống ở các tổ khác đã tiếp tục phản ánh có nhiều cây khác trên địa bàn tổ dân phố mình cũng bỗng dưng “lăn” ra chết. Nguyên nhân, (theo dự đoán chủ quan của những người dân này), đó là các hộ dân có đất liền kề với các cây cổ thụ này tiến hành xây dựng nhà ở đã làm ảnh hưởng đến cây.

 

Cụ thể, cây cổ thụ trước số nhà 19 mấy tháng nay bỗng dưng chết khô. Cạnh đó, số nhà 19 đang tiến hành xây dựng công trình nhà ở dân sinh kiên cố. Những đống vật liệu xây dựng, cốt-pha, giàn giáo chất đống xung quanh gốc cây đã chết…

 

Một người dân bán nước chè ở mé đường đối diện cho biết, cây cổ thụ bị chết là cây sấu khoảng 60-70 năm tuổi. Mấy tháng trước, cây sấu này vẫn xum xuê bóng mát nhưng khi chủ nhà sống gần đó tiến hành xây dựng nhà ở thì cây bắt đầu héo úa và chết.

 

Trên đó vài số nhà, trước trụ sở ngân hàng Maritime Bank (ngân hàng Hàng Hải – 38B, Phan Đình Phùng), một cây cổ thụ cũng bị chết khô tự bao giờ. Cành và ngọn cây đã bị cưa trụi, thân cây chết khô được “trưng dụng” để làm… cột điện.

 

“Từ số nhà 19 đến số nhà 45 (phố Phan Đình Phùng), có khoảng 3-4 cây đại thụ bị chết khô. Chúng tôi không rõ nguyên nhân, nhưng rất nghi ngờ vì cứ nhà dân nào làm nhà, y rằng cây cổ thụ trước nhà họ lại chết…”- anh Quốc cho biết.

 

“Sẽ xác minh tìm hiểu để xử lý!”

 

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Xuân Hưng – PGĐ Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: “Công ty sẽ phối hợp với thanh tra xây dựng tiến hành thanh tra tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra phương án giải quyết, xử lý đối với các trường hợp hộ dân xây dựng làm ảnh hưởng hoặc chết cây trước khu vực nhà mình”.

 

Cách đó vài số nhà, cây sấu cổ thụ trước Ngân hàng Hàng Hải (38B - Phan Đình Phùng) cũng bị chết khô, được người ta "trưng dụng" làm... cột điện. Ảnh: K. Trung


Ông Hưng cũng cho biết thêm, hiện tại, Công ty Công viên cây xanh HN chỉ có thẩm quyền quản lý cây xanh trên địa bàn thành phố chứ chưa có thẩm quyền xử phạt. Tuy nhiên, những trường hợp vi phạm sẽ được áp dụng chế tài xử lý theo Nghị đinh 53 về xử phạt về hạ tầng kinh tế đô thị có hiệu lực từ ngày 1/5/2009 vừa qua.

 

Theo ông Hưng, việc “hạ sát” cây xanh trước cửa nhà mình để lấy mặt bằng kinh doanh, cho thuê… không phải là chuyện lạ ở Hà Nội mà đã xảy ra từ nhiều năm.  

Phan Đình Phùng là con phố nổi tiếng với hàng sấu cổ thụ xanh mát. Việc những cây sấu cổ thụ bỗng nhiên "lăn" ra chết khiến người dân bức xúc, vì nó ảnh hưởng đến cảnh quan chung của cả con đường. Ảnh: Kiên Trung

 

“Những cây sấu cổ thụ bị chết khô nhìn trống hẳn một góc, làm phố Phan Đình Phùng mất đi vẻ đẹp vốn có. Người ta mất mấy tháng để “bức tử” một cái cây để lấy mặt bằng, nhưng không biết, để có được một cây xanh như thế phải mất ngót thế kỷ!” - anh Quốc, người dân sống ở phố này xót xa. 

  • Kiên Trung  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>