221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1219076
Xin lùi thời gian thống kê thiệt hại vụ Vedan
0
Article
null
TP.HCM:
Xin lùi thời gian thống kê thiệt hại vụ Vedan
,

 - Các cấp ngành TP.HCM cho rằng thời điểm tiến hành thống kê thiệt hại của người dân huyện Cần Giờ do Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải là quá gấp, bởi lượng đơn đòi bồi thường lên đến hàng ngàn.

Sáng
2/7, Hội Nông dân (HND) TP.HCM cùng với Sở TN-MT, Sở NN-PTNT, UBND huyện Cần Giờ tổ chức cuộc họp liên quan đến việc tiến hành thống kê thiệt hại của người dân huyện Cần Giờ do Vedan gây ô nhiễm sông Thị Vải.

Ông Nguyễn Văn Rảnh, Chủ tịch HND TP.HCM cho biết, việc thống kê thiệt hại về kinh tế và môi trường theo đề nghị của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cực kỳ khó khăn.

Nguyên nhân là do các loại chứng từ về thuế, các loại giấy tờ làm căn cứ để chứng minh thiệt hại trong thời gian rất dài không còn. Vì vậy, HND đề nghị các ngành hỗ trợ nông dân tính toán thống kê thiệt hại kinh tế trước theo nội dung đơn do HND chuyển đến.

Nguồn nước ô nhiễm, nhiều đìa tôm của nông dân phải bỏ hoang...

Riêng thống kê thiệt hại về môi trường, các cơ quan chức năng có chuyên môn cần tích cực hỗ trợ nông dân, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đề nghị của Tổng cục Môi trường để làm cơ sở đòi Vedan bồi thường.

HND TP.HCM cho biết, hội chỉ có chức năng đại diện quyền lợi cho bà con nông dân, trong khi công văn hướng dẫn của Tổng cục Môi trường lại yêu cầu thống kê luôn cả phần môi trường, việc này quá khả năng của hội.

TIN LIÊN QUAN
Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - Đoàn Văn Sơn cho rằng: HND không có chức năng quản lý nhà nước về môi trường nên không thể thống kê được thiệt hại về môi trường. Mặt khác, việc tiếp cận với hơn 1.500 nông dân để xác minh lại thiệt hại cũng không đơn giản. 

Theo HND TP.HCM, hiện các cấp hội đã tiếp nhận 1.159 đơn của 1.599 hộ nông dân huyện Cần Giờ yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 325 tỷ đồng.

 

Thực hiện theo công văn hướng dẫn của Tổng cục Môi trường ngày 10/6/2009 đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành tổ chức kiểm tra, xác minh thực tế và tổng hợp các thiệt hại về kinh tế và môi trường của người dân trước ngày 10/7.

 

Tuy thực hiện chỉ đạo, các cấp ngành TP.HCM cho rằng thời điểm ấn định trên là quá gấp, không thể thực hiện kịp, bởi lượng đơn đòi bồi thường lên đến hàng ngàn, trong khi thời hạn yêu cầu kê khai chưa đến 1 tháng. Do vậy các sở, ngành thống nhất đề xuất kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Tổng cục Môi trường giãn thời hạn hoàn tất việc thống kê thiệt hại đến ngày 31/8.

 

Trong đó, Sở TN-MT chịu trách nhiệm lo phần thống kê thiệt hại về môi trường. UBND huyện Cần Giờ, HND và Sở NN-PTNT cùng phối hợp thống kê thiệt hại về kinh tế...  

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,